Luxus


Luxus - 01.12.1984, Qupperneq 88

Luxus - 01.12.1984, Qupperneq 88
88 LUXUS TONLIST Vilt þu kynnast gömlu góðu meisturunum? TEXTI: ÞORSTEINN EGGERTSSON Hl'ustarðu ennþá á músíkina sem þú hafðir mest gaman af í æsku eða á unglingsárunum? Nægir hún þér eingöngu? Ef svo er þá þarftu ekki að lesa þessa grein. Hún er nefnilega skrifuð fyrir fólk sem hefur gert sér ljóst að lífið hefur upp á meira að bjóða í músíkinni en gömul rokklög, diskólummur og Rás 2, þótt ég sé ekki að lasta neitt af þessu. Þú getur tekið ýmislegt til bragðs ef þú vilt víkka tónlistarsmekk þinn; þú getur farið að hlusta á einhvers konar fullorðins- popp (James Last og svoleiðis nokkuð), gengið djassinum á hönd (það er nú eiginlega kapítuli út af fyrir sig) eða hleypt í þig kjarki og farið að kynna þér klassíska tónlist. Það er stórt stökk á milli Presleys og Prokofiefs, Rolling Stones og Rossinis eða Madness og Mozarts. Rokk er í eðli sínu ruddaleg músík sem gengur þvert á allar hefðir æðri tónlistar. Satt að segja er rokkmúsík andsnúin ýmsum góðum siðum og venjum enda kunna margir rokkarar ekki einu sinni einföldustu manna- siði. Jæja. Segjum að þú sért búinn að fá nóg af dægurlögum og viljir fara að reyna eitthvað nýtt. Þá rekurðu þig strax á að æðri músík hefur ekki þennan kiúra, æsandi takt og ríf- andi tóna sem þér finnst kannski jafn nauðsynlegt að hafa í dægurlagi og salt í matnum þínum. Þér finnst önnur músík með öðrum orðum dá- lítið bragðdauf, djassinn finnst þér hafa annarlegar laglínur og undar- legan takt og klassísk tónlist finnst þér allt of háfleyg og langdregin. En af því að þú þekkir nöfn fjölmargra sígildra tónskálda; Bach, Beethoven, Brahms, Mendelsohn, Mozart og Musorgsky til dæmis, þá getur verið að þig langi til að kynna þér þessa tegund tónlistar ögn betur. Auðvitað byrjarðu smátt - hlustar kannski á Straussvalsa og austur- rískar óperettur af því að þú kannast við nokkrar laglínur: ,Að lífið sé skjálfandi lítið gras“, „Vilja ó Vilja" o.s.frv. Þér finnst þetta kannski ekki skemmtilegasta músík en þú sættir þig við hana, meðal annars til að geta sagt frá því að þú hlustir á „léttklassíska tónlist". En þar veð- urðu villu og reyk. Austurrískar óp- erettur eru yfirleitt ekki annað en væmin vella - ekki einu sinni nógu gamlar til að geta talist sígildar. Þá er nú heldur meira pepp í músík eftir Scot Joplin sem taldist til djass- ista á sínum tíma. Að skipta frá rokkmúsík yfir 1 klassík er eins og að selja gamla munnhörpu og kaupa sér flókið kirkjuorgel í staðinn. Æðri tónlist nær yfir margar aldir í veraldarsög- unni en ekki nokkra áratugi eins og rokkið. Þess vegna eru til miklu meiri upplýsingar um hana en alla dægurlagasögu þessarar aldar. Kannski ertu einn af þeim sem finnst æðri tónlist vera eins og lokað- ur félagsskapur, fullur af fólki sem veit óskaplega mikið en lætur ekki svo lítið að gefa þér nokkurn gaum - en farðu samt rólega í sakimar. Klassísk tónlist er nokkuð sem þú nýtur fyrst og kynnir þér síðan, ef þú vilt, en ekki endilega eitthvað sem þú þarft að lesa þér til um til að geta notið. Þannig gengur það ekki. Ef þú þolir ekki Píanókonsert númer 3 eftir Bela Bartok, þótt þú hafir gefið þér tíma til að hlusta á hann 20 sinnum, þá em litlar líkur á að þú skiptir um skoðun þótt þú lesir þér til óbóta um verkið. Þetta á reyndar líka við um dægurlög og alla mögulega tónlist. Ef þér hundleiðist t.d. Elton John þá gæti ekki einu sinni líílegasta doktorsritgerð um hann breytt neinu þar um. Margir dægurlagasöngvarar hafa verið þekktir fyrir annað en fallega rödd. Louis Armstrong var manna rámastur, Nat King Cole hvíslaði næstum því, Ray Charles, Tina Tumer o.fl. hafa ekki beint heppi- lega rödd til að syngja vögguvísur, Rod Stewart og Bonny Tyler em stöðugt hás og þannig mætti lengi telja. Það er því dálítið undarlegt en satt að margir rokksöngvarar em hrifnir af skóluðum ópemsöngvur- um á borð við Lugiano Pavorotti. Placido Domingo og Kristján Jó- hannsson. Rokksöngur og ópem- söngur em álíka ólík fyrirbæri og munnharpa og fiðia. Ítalía er land ópemsöngsins og flestir ópemskólar starfa eftir ítölsk- um fyrirmyndum. Þar sem flest orð í ítaiskri tungu enda á sérhljóða, hættir mörgum ópemsöngvumm til að bæta sérhljóðum hingað og þang- að inn í textann til að söngurinn fái svolítið ítalskari blæ. Hver tónn í lagi er eitt atkvæði í söng en 11 atkvæða setning eins og „Nú andar suðrið sæla vindum þýðum" getur orðið ein 17 atkvæði hjá skóluðum ópemsöngvara: „Nú anni-dareh suðð-uriðeh sæla vinnih dummeh þýð-ummeh.“ Rokksöngvarar hafa hins vegar tilhneigingu til að ein- falda laglínur og fella jafnvel burt einstök atkvæði til að takturinn skili sér sem best. Þess vegna er ekki víst að heppilegt sé að hlusta á óperu- söng fyrir þá sem ætla að venja sig af rokkbakteríunni. Og þá kemur spurningin: Hvernig er best að byija að hlusta á klassíska tónlist eftir að hafa verið gegnsýrður af dæguriögum ámm saman? Þú gætir byrjað á að hlusta á met- söluplötuna Hooked On Classics með Sinfóníuhljómsveit Lundúna- borgar. Það er einhvers konar snögg- soðinn hrærigrautur af klassískum stefum og klappað undir með diskó- takti. Reyndar er sú plata hálf ömur- leg til lengdar og á ekki margt skylt við æðri tónlist - en hún gæti komið þér á sporið. Þú gætir líka hlustað á popp-klassík með Valdo de los Rios eða hljóðgerflamúsík með Walter Carlos (t.d. Switched on Bach), en þar með ertu ekki laus við poppáhrif- in. Það er eins og þegar maður sem vanur er að fá sér eina kók á kvöldin breytir til og fer að fá sér konjak í staðinn. Ef hann getur ekki dmkkið vínið öðmvísi en að hella úr hálfri flösku af kóki saman við það - þá er voðinn vís. Annars er smekkur fólks svo mis- jafn að ómögulegt er að gefa einhverj- ar ákveðnar formúlur í svona grein. Best er auðvitað að gefa sér tíma til að hlusta á tónlistina, en ég kem betur að því á eftir. Ég minntist svolítið á léttklassíska músík áðan. Hún er að sumu leyti skyld dægurlögum eins og t.d. vals- amir eftir Johann Strauss, mörg af lögunum úr Hnotubijótnum eftir Tchaikovsky, fjörstef Offenbachs og jafnvel óperan Carmen eftir Bizet. I þessari músík eru yfirleitt auðlærð stef og taktur. Forleikir Rossinis em líka melódískir (Rakarinn í Sevilla, Vilhjálmur Tell, Þjófótti skjórinn o.fl.), en fullir af örlitlum innskotum og smáatriðum, þannig að hver lag- lína gæti tekið örlitlum breytingum þegar þú gefur þér góðan tíma til að hlusta. Persónulega finnst mér Rossini bráðskemmtilegur. Frá Strauss og Offenbach gætirðu fikrað þig áfram að Moldá eftir Smet- ana, Symphony Fantastique (frb. suf-fön-ní-fah-dass-DÍK) eftir Ber- lioz, Finnlandíu eftir Finnan Síbel- íus og Pétri Gaut eftir Norðmanninn Grieg. Þessi verk em myndræn á sína vísu; annaðhvort segja þau ákveðna sögu eða lýsa vissum stað- háttum í tónum og hljómasamspili. Viljirðu fara enn lengra (án þess kannski að hafa losnað alveg við rokk-bakteríuna) má benda á Bar- rok-músík - t.d. Brandenburgar- konsert númer 2 eftir Jóhann Se- bastian Bach. Frá Bach er síðan stutt í Hándel, Mozart og Beethoven. Við Páll Heiðar Jónsson eigum það vist sameiginlegt að dýrka Bach - en mér finnst það ónærgætnislegt af útvarpsmanninum að nota stef eftir meistarann sem kynningarlög að daglegum útvarpsþáttum sínum. Mér finnst það vera svipað og að ráða ósvikna prinsessu til að skúra gólf á hveijum degi. En þetta var bara örlítill persónulegur útúrdúr. Stundum er hægt að kynnast sí- gildri tónlist í sjónvarpsþáttum. Það er ekki mjög langt síðan ævisaga Wagners var sýnd í sjónvarpinu. Reyndar finnst mörgum Wagner dá- lítið yfirþyrmandi tónskáld, en hann átti líka til viðkvæma strengi í hörpu sinni og myndræna tilburði. Ástardauði úr óperunni Tristan og Isolde er af mörgum talin einhver mest sexí tónsmíð allra tíma. Og svo má ekki gleyma því að hann samdi brúðkaupsmarsinn sem oftast er leikinn í brúðkaupum hérlendis: da TADDARA - da TADD a RA .; • Hann er sossum ágætur en hugljúf- ari finnst mér samt brúðkaupsmars Mendelssohns úr Jónsmessunætur- draumi Shakespeares sem Leikfélag Reykjavíkur er með á verkefnaskrá sinni í vetur. En í músík er það heyrnin sem er sögu ríkari (eða ræðu ríkari ef þið viljið hafa það stuðlað). Þú gætir jafnvel orðið afhuga allri klassískri tónlist ef þú ferð vitlaust að því að nálgast hana. Það er t.d. heldur óheppilegt að byrja að hlusta á hana með öðru eyranu úr útvarpinu af rás 1. Það er einmitt útvarpið sem hefur gert æðri tónlist hvað óvinsælasta meðal rokkara og annarra dægur- lagaunnenda. Hins vegar geta klass- íkunnendur haft mikla ánægju af útvarpsþáttum um æðri tónlist. Ekki er heldur heppilegt að kaupa ódýrar plötur með sýnishornum af æðri tónlist. Á sama hátt og þú vilt heyra Beatles flytja eigin lög en finnst e.t.v. ömurlegt að heyra Snoddas eða Jens Búkk Jensen kyrja þau, er ekki sama hvaða hljóm- sveitarstjóri, hljómsveit eða ein- leikarar eru að verki á klassískri plötu. Vladimir Ashkenazy spilar allt öðruvísi en Richard Clyderman. Og það er líka heldur lítið gagn í að lesa bókina Tónsnillingaþættir eða aðrar bækur um æðri tónlist ef þú þekkir lítið til hennar af eigin raun. Ef þú hefur hins vegar einhvern tímann heyrt sígilt tónverk sem þér féll vel í geð, gætirðu reynt að nálgast skyld verk. Ef þú hefur t.d. einhvern tímann hrifist af einum af Branden- burgarkonsertum Bachs, þá eru þeir 6 talsins. Sinfóníur Beethovens eru 9 (að vísu mjög ólíkar hver annarri).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Luxus

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Luxus
https://timarit.is/publication/1644

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.