Skessuhorn


Skessuhorn - 15.12.2021, Side 95

Skessuhorn - 15.12.2021, Side 95
MIÐVIKUDAGUR 15. DESEMBER 2021 95 Við tökum að okkur færslu bókhalds, gerð ársreikninga og skattframtala fyrir einstaklinga, einstaklinga með rekstur og fyrirtæki af öllum stærðum og gerðum. Hafðu samband við starfsfólk okkar á skrifstofum KPMG á Vesturlandi í síma 545 6000 eða með tölvupósti á kpmg@kpmg.is Einblíndu á það sem skiptir máli __ kpmg.is í aðalhlutverki, þó þeir væru enn til. Það eru svipað stórir bátar sem eru smíðaðir sem vélbátar og þá fækk- ar þessu mikið. Það var hins vegar ekki víða í landi þar sem var hægt að hafa vélbáta, því menn drógu þá ekki á höndum sér, bara tveir kall- ar. Þeim fækkaði því stöðunum þar sem þeir voru. Árabátarnir voru þó samt enn til víða á bænum, á meðan þeir entust. Menn endurnýjuðu þá ekki mikið.“ Samgöngur góðar Búið var í tveimur húsum í Hval- látrum í æsku Hafliða. Afi hans og amma bjuggu í öðru og Hafliði með foreldrum sínum og sjö systkinum í hinu. Það var því oft fjör í eyjunni, enda barnaskarinn stór. Við tíu ára aldur fór Hafliði í barnaskóla í Fla- tey, fór að heiman í október og kom aftur um jól og svo aftur eftir jól og kom heim um páska. Það fór í taugarnar á honum að vera fjarri heimilinu, en hann bjó hjá göml- um og yndislegum hjónum í Flatey sem áttu í honum hvert bein. Þaðan lá leiðin í unglingaskóla í Stykkis- hólmi og svo Iðnskólann í Hafnar- firði, eins og áður er rakið. Hafliði naut þess að koma heim, en eft- ir því sem sjóndeildarhringurinn stækkaði var meira að sakna þegar þangað var komið. „Eftir að hafa verið í iðnskólan- um á haustin og kynnst skemmt- analífinu, og fara svo heim um jólin og vera við smíðar, þá var veturinn svolítið langur. Þá vantaði aðeins í skemmtanalífið og það allt, það var fullt af sætum stelpum í bænum. Sumrin voru aftur á móti mjög góð. Þá var allt fullt af lífi, fullt af fólki og unglingum og mjög gaman. Á sumrin fórum við í land á böll. Með svona mikinn mun á flóði og fjöru gat tekið sólarhring að fara á ball. Við þurftum að fara í land og til að geta skilið bátinn eftir í landi þurftum við að vera um flæði. Svo gátum við ekki farið aftur fyrr en um næstu flæði á eftir, því báturinn var á þurru. Og kannski ekki fyrr en tveimur flæðum seinna, þannig að það gat alveg tekið sólarhringinn að fara á ball.“ Í bátum forfeðranna Síðasta áratuginn hefur Hafliði ein- göngu starfað við trébátana, bæði sjálfa smíðina og námskeiðahald. Hann gerir við gamla báta, ýmist fyrir einstaklinga eða félagasam- tök. Við þá iðju rekst hann iðulega á handverk forfeðra sinna. „Ég gerði upp mjög gamlan bát fyrir safnið á Hellissandi, bát sem var smíðaður upp úr 1880. Við gerðum hann upp og fórum með hann vestur og rerum hon- um í höfninni í Rifi þar sem tekið var við honum. Þetta var áttæring- ur og sagan segir að þetta hafi ver- ið síðasti báturinn sem var róið sem árabát eða seglbát undir Jökli. Svo var honum breytt í vélbát seinna og var róið þannig frá Rifi. Maður að nafni Kristján var með bát og missti hann upp í fjöru þannig að hann eyðileggst. Verslun- armaður í Flatey, Ólafur Skagfjörð, útvegaði peninga til að smíða nýj- an bát fyrir manninn sem var hon- um svo þakklátur að báturinn heit- ir eftir verslunarmanninum; Ólaf- ur Skagfjörð. Bergsveinn Ólafsson, bóndi og smiður í Bjarneyjum, var fenginn til að smíða bátinn. Það er langalangafi minn. Við erum bún- ir að finna plögg um þetta, hvenær hann var smíðaður og allt það. Þegar ég frétti það fór ég að leita að einkennum eftir hann og fann þau. Það er ákveðin samsetn- ing á kjöl og stefni sem ég veit að þeir notuðu en ekki margir aðrir og öngvir aðrir sem ég veit um. Ég smíðaði lítinn bát úti í Noregi fyr- ir safn þar og notaði þessi skeyti og þeir höfðu aldrei séð þetta og eru þeir þó alveg á kafi í þessum gömlu bátum. Þetta var því augljóst ein- kenni; þegar maður fann þetta var maður alveg viss um að báturinn væri eftir Bergsvein. Ýmis svona smáatriði sem maður getur þekkt þetta á.“ Þekkir handbragðið „Þessi skeyti, það er ákveðinn halli á aftasta og fremsta bandinu, sem við köllum stafnlok, það er ein- kenni frá þeim. Frágangur alls kon- ar. Þeir voru misgrófir smiðir, eins og alltaf er. Ólafur langafi var mjög penn. Þó þetta væri grófur kall, þá var mjög pen smíðin hans. Menn segja að hann hafi verið svolítið sparsamur á efnið og þess vegna hafi þetta ekki verið gróft. Allt í lagi með það. Það eru alveg greini- leg merki á sumum á þessum bátum eftir þessa kalla. Það er mjög gaman að vinna í bátunum þeirra. Ég er með báta sem hann smíðaði, Ólafur, og reyndar annan sem Bergsveinn langalangafi smíðaði, og við eig- um fjölskyldan. Við látum þá ekki fyrir neitt. Við vitum um nokkra, sérstaklega eftir Ólaf langafa, hann smíðaði mikið af bátum. Þjóðminjasafnið var búið að safna saman mikið af bátum sem brunnu í geymslu í Kópavoginum. Þar voru fjórir bátar eftir hann sem fóru. En við vitum um fleiri báta og erum með einn fyrsta bátinn sem hann smíðaði, hann heitir Send- lingur.“ Hamarinn hans afa „Þegar hann byrjaði að búa í Hval- látrum, var hann búinn að vera með heimili í Sellátrum í tvö ár en fær svo hálfa jörðina í Hvallátrum og flytur. Þá fer hann róandi á þessu litla fjögramannafari með ófríska konuna, árs gamalt barn og einn kistil. Þetta voru allar hans verald- legu eigur. Allt líf hans var í þess- um litla báti, Sendlingi. Við vitum að það er búið að gera hann alveg upp tvisvar, taka hann í gegn, og talsvert meira aukalega. Það er ekkert upphaflegt í honum, nema kannski smábandaendar. Síð- ustu handaverkin hans pabba voru að gera þennan bát í stand. Hann er í góðu standi og fer alltaf á flot annað slagið. Við höfum farið með hann nokkrum sinnum í kvik- myndatöku, þá vantar þá gamla báta til að róa á.“ Ekkert upphaflegt í honum, seg irðu? Það minnir nú aðeins á söguna um hamarinn hans afa, þar sem búið er að skipta um skaft þrisvar og haus tvisvar en alltaf er þetta hamarinn hans afa. Er þessu líkt farið með bátana? „Já, þetta er þannig, það er allt upprunalegt farið. En af því að þetta er gert upp, það er ekki smíð- aður annar bátur við hliðina, og öllu lagi fylgt, þá er þetta sami bát- urinn. Ég fór fyrir fjórum árum síðan í safn við Þrándheimsfjörð í Nor- egi. Þeir voru búnir að fá Færeying til að smíða fyrir sig færeyskan bát. Og þá langaði til að fá líka íslensk- an bát og það endaði með því að ég fór til þeirra árið 2017. Þegar þetta kom til bað ég þá að fara inn á síðuna okkar og vita hvort þeir vildu fá ákveðinn bát. Þeir sendu til baka mynd af Sendlingi og fannst náttúrulega enn meira varið í það þegar ég sagði þeim að langafi hefði smíðað hann. Ég teiknaði hann bara upp og fór með mér út og smíðaði hann þarna inni, var tvo og hálfan mánuð og kláraði að smíða árar og mastur og allt saman og svo settum við hann á flot og ég fór heim. Þetta var bráðskemmtilegt og sérstaklega gaman að smíða úr efn- inu þeirra. Það er miklu meira að velja um en hér. Borðin sem þeir eru með er ekki búið að kantsaga, maður gat valið um beygjur, þeir eiga rætur til að nota í böndin. Þetta var alveg bráðskemmtilegt.“ Íslenski skógurinn Hafliði öfundar Norðmenn af góðum smíðavið, þar eigi þeir hvað sem hugur skipasmiðs girn- ist. Hann hefur þó í auknum mæli farið að notast við íslensku skógana í smíðina, þó þar sé ekki að finna allan þann við sem hann þarfnast. „Þegar við unnum við Ólaf Skagfjörð fórum við inn í Þjórs- árdal og fengum efni í kjölinn og stefnið. Það er greni og það er dá- lítið kvistótt og við vildum það ekki í byrðinginn þar sem við snú- um upp á. Neðstu borðin koma lóðrétt á stefnið en eru flöt undir miðjunni. Við þurfum að hita þau í gufu og snúa upp á þau og notum ekki kvistótt efni í það. Notuðum í stefnið og kjölinn og þetta virkar bara fínt. Svo hef ég fengið lerki í Hall- ormsstað í mastur og það er mjög fínt. Verst að þetta þarf að vera ár hangandi í útihúsi. Ef maður smíð- ar úr þessu strax blautu, þá vill þetta rifna. Það vilja opnast rifur í þessu ef þetta þornar of hratt.“ Síðasti geirfuglinn Hafliði hefur komið víða við í báta- smíðinni og fengið viðurkenn- ingar fyrir. Iðnaðarmannafélag valdi hann iðnaðarmann ársins og svo skemmtilega vildi til að kona hans, Jófríður, deildi þeirri viður- kenningu með honum, en hún hef- ur kennt þjóðbúningasaum. Ýms- ar aðrar vegtyllur hefur hann hlot- ið. Hann segist nú vera kominn á aldur og geta valið sér verkefni, geri bara það sem honum finnist skemmtilegt. Og það er ekki síst að dunda við bátana sem forfeðurnir smíðuðu. Hann segist þó ekki beint finna fyrir áunum við smíðina. „Þetta kemur alltaf upp annað slagið. Það er verið að spekúlera í þessum gömlu bátum. Ég er að spyrja frændur mína og lesa mér til um þessa kalla. Ég spekúleraði ekk- ert í þessu þegar ég var unglingur, ekki neitt. Ég kann orðið núna dá- lítið í ættfræðinni í kringum mig. En ég finn svo sem ekki mikið fyrir þeim, blessuðum. Nú er ég orðinn dálítið áberandi í þessu, með þessi námskeið hingað og þangað, þannig að það er farið að láta með mig svona sem síðasta geirfuglinn. Ég verð aðeins var við það,“ segir Hafliði að lokum. kóp Eggert Björnsson og Hafliði Aðalsteinsson í húsakynnum bátasafnsins á Reykhól- um umkringdir djásnum sem vitna um merkan hluta af sögu þjóðarinnar. Ljósm. úr safni Skessuhorns frá 2014. Á bátum í eyjasiglingu um Breiðafjörð fyrir níu árum. Ljósm. úr safni Skessuhorns.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Skessuhorn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.