Skessuhorn


Skessuhorn - 15.12.2021, Page 95

Skessuhorn - 15.12.2021, Page 95
MIÐVIKUDAGUR 15. DESEMBER 2021 95 Við tökum að okkur færslu bókhalds, gerð ársreikninga og skattframtala fyrir einstaklinga, einstaklinga með rekstur og fyrirtæki af öllum stærðum og gerðum. Hafðu samband við starfsfólk okkar á skrifstofum KPMG á Vesturlandi í síma 545 6000 eða með tölvupósti á kpmg@kpmg.is Einblíndu á það sem skiptir máli __ kpmg.is í aðalhlutverki, þó þeir væru enn til. Það eru svipað stórir bátar sem eru smíðaðir sem vélbátar og þá fækk- ar þessu mikið. Það var hins vegar ekki víða í landi þar sem var hægt að hafa vélbáta, því menn drógu þá ekki á höndum sér, bara tveir kall- ar. Þeim fækkaði því stöðunum þar sem þeir voru. Árabátarnir voru þó samt enn til víða á bænum, á meðan þeir entust. Menn endurnýjuðu þá ekki mikið.“ Samgöngur góðar Búið var í tveimur húsum í Hval- látrum í æsku Hafliða. Afi hans og amma bjuggu í öðru og Hafliði með foreldrum sínum og sjö systkinum í hinu. Það var því oft fjör í eyjunni, enda barnaskarinn stór. Við tíu ára aldur fór Hafliði í barnaskóla í Fla- tey, fór að heiman í október og kom aftur um jól og svo aftur eftir jól og kom heim um páska. Það fór í taugarnar á honum að vera fjarri heimilinu, en hann bjó hjá göml- um og yndislegum hjónum í Flatey sem áttu í honum hvert bein. Þaðan lá leiðin í unglingaskóla í Stykkis- hólmi og svo Iðnskólann í Hafnar- firði, eins og áður er rakið. Hafliði naut þess að koma heim, en eft- ir því sem sjóndeildarhringurinn stækkaði var meira að sakna þegar þangað var komið. „Eftir að hafa verið í iðnskólan- um á haustin og kynnst skemmt- analífinu, og fara svo heim um jólin og vera við smíðar, þá var veturinn svolítið langur. Þá vantaði aðeins í skemmtanalífið og það allt, það var fullt af sætum stelpum í bænum. Sumrin voru aftur á móti mjög góð. Þá var allt fullt af lífi, fullt af fólki og unglingum og mjög gaman. Á sumrin fórum við í land á böll. Með svona mikinn mun á flóði og fjöru gat tekið sólarhring að fara á ball. Við þurftum að fara í land og til að geta skilið bátinn eftir í landi þurftum við að vera um flæði. Svo gátum við ekki farið aftur fyrr en um næstu flæði á eftir, því báturinn var á þurru. Og kannski ekki fyrr en tveimur flæðum seinna, þannig að það gat alveg tekið sólarhringinn að fara á ball.“ Í bátum forfeðranna Síðasta áratuginn hefur Hafliði ein- göngu starfað við trébátana, bæði sjálfa smíðina og námskeiðahald. Hann gerir við gamla báta, ýmist fyrir einstaklinga eða félagasam- tök. Við þá iðju rekst hann iðulega á handverk forfeðra sinna. „Ég gerði upp mjög gamlan bát fyrir safnið á Hellissandi, bát sem var smíðaður upp úr 1880. Við gerðum hann upp og fórum með hann vestur og rerum hon- um í höfninni í Rifi þar sem tekið var við honum. Þetta var áttæring- ur og sagan segir að þetta hafi ver- ið síðasti báturinn sem var róið sem árabát eða seglbát undir Jökli. Svo var honum breytt í vélbát seinna og var róið þannig frá Rifi. Maður að nafni Kristján var með bát og missti hann upp í fjöru þannig að hann eyðileggst. Verslun- armaður í Flatey, Ólafur Skagfjörð, útvegaði peninga til að smíða nýj- an bát fyrir manninn sem var hon- um svo þakklátur að báturinn heit- ir eftir verslunarmanninum; Ólaf- ur Skagfjörð. Bergsveinn Ólafsson, bóndi og smiður í Bjarneyjum, var fenginn til að smíða bátinn. Það er langalangafi minn. Við erum bún- ir að finna plögg um þetta, hvenær hann var smíðaður og allt það. Þegar ég frétti það fór ég að leita að einkennum eftir hann og fann þau. Það er ákveðin samsetn- ing á kjöl og stefni sem ég veit að þeir notuðu en ekki margir aðrir og öngvir aðrir sem ég veit um. Ég smíðaði lítinn bát úti í Noregi fyr- ir safn þar og notaði þessi skeyti og þeir höfðu aldrei séð þetta og eru þeir þó alveg á kafi í þessum gömlu bátum. Þetta var því augljóst ein- kenni; þegar maður fann þetta var maður alveg viss um að báturinn væri eftir Bergsvein. Ýmis svona smáatriði sem maður getur þekkt þetta á.“ Þekkir handbragðið „Þessi skeyti, það er ákveðinn halli á aftasta og fremsta bandinu, sem við köllum stafnlok, það er ein- kenni frá þeim. Frágangur alls kon- ar. Þeir voru misgrófir smiðir, eins og alltaf er. Ólafur langafi var mjög penn. Þó þetta væri grófur kall, þá var mjög pen smíðin hans. Menn segja að hann hafi verið svolítið sparsamur á efnið og þess vegna hafi þetta ekki verið gróft. Allt í lagi með það. Það eru alveg greini- leg merki á sumum á þessum bátum eftir þessa kalla. Það er mjög gaman að vinna í bátunum þeirra. Ég er með báta sem hann smíðaði, Ólafur, og reyndar annan sem Bergsveinn langalangafi smíðaði, og við eig- um fjölskyldan. Við látum þá ekki fyrir neitt. Við vitum um nokkra, sérstaklega eftir Ólaf langafa, hann smíðaði mikið af bátum. Þjóðminjasafnið var búið að safna saman mikið af bátum sem brunnu í geymslu í Kópavoginum. Þar voru fjórir bátar eftir hann sem fóru. En við vitum um fleiri báta og erum með einn fyrsta bátinn sem hann smíðaði, hann heitir Send- lingur.“ Hamarinn hans afa „Þegar hann byrjaði að búa í Hval- látrum, var hann búinn að vera með heimili í Sellátrum í tvö ár en fær svo hálfa jörðina í Hvallátrum og flytur. Þá fer hann róandi á þessu litla fjögramannafari með ófríska konuna, árs gamalt barn og einn kistil. Þetta voru allar hans verald- legu eigur. Allt líf hans var í þess- um litla báti, Sendlingi. Við vitum að það er búið að gera hann alveg upp tvisvar, taka hann í gegn, og talsvert meira aukalega. Það er ekkert upphaflegt í honum, nema kannski smábandaendar. Síð- ustu handaverkin hans pabba voru að gera þennan bát í stand. Hann er í góðu standi og fer alltaf á flot annað slagið. Við höfum farið með hann nokkrum sinnum í kvik- myndatöku, þá vantar þá gamla báta til að róa á.“ Ekkert upphaflegt í honum, seg irðu? Það minnir nú aðeins á söguna um hamarinn hans afa, þar sem búið er að skipta um skaft þrisvar og haus tvisvar en alltaf er þetta hamarinn hans afa. Er þessu líkt farið með bátana? „Já, þetta er þannig, það er allt upprunalegt farið. En af því að þetta er gert upp, það er ekki smíð- aður annar bátur við hliðina, og öllu lagi fylgt, þá er þetta sami bát- urinn. Ég fór fyrir fjórum árum síðan í safn við Þrándheimsfjörð í Nor- egi. Þeir voru búnir að fá Færeying til að smíða fyrir sig færeyskan bát. Og þá langaði til að fá líka íslensk- an bát og það endaði með því að ég fór til þeirra árið 2017. Þegar þetta kom til bað ég þá að fara inn á síðuna okkar og vita hvort þeir vildu fá ákveðinn bát. Þeir sendu til baka mynd af Sendlingi og fannst náttúrulega enn meira varið í það þegar ég sagði þeim að langafi hefði smíðað hann. Ég teiknaði hann bara upp og fór með mér út og smíðaði hann þarna inni, var tvo og hálfan mánuð og kláraði að smíða árar og mastur og allt saman og svo settum við hann á flot og ég fór heim. Þetta var bráðskemmtilegt og sérstaklega gaman að smíða úr efn- inu þeirra. Það er miklu meira að velja um en hér. Borðin sem þeir eru með er ekki búið að kantsaga, maður gat valið um beygjur, þeir eiga rætur til að nota í böndin. Þetta var alveg bráðskemmtilegt.“ Íslenski skógurinn Hafliði öfundar Norðmenn af góðum smíðavið, þar eigi þeir hvað sem hugur skipasmiðs girn- ist. Hann hefur þó í auknum mæli farið að notast við íslensku skógana í smíðina, þó þar sé ekki að finna allan þann við sem hann þarfnast. „Þegar við unnum við Ólaf Skagfjörð fórum við inn í Þjórs- árdal og fengum efni í kjölinn og stefnið. Það er greni og það er dá- lítið kvistótt og við vildum það ekki í byrðinginn þar sem við snú- um upp á. Neðstu borðin koma lóðrétt á stefnið en eru flöt undir miðjunni. Við þurfum að hita þau í gufu og snúa upp á þau og notum ekki kvistótt efni í það. Notuðum í stefnið og kjölinn og þetta virkar bara fínt. Svo hef ég fengið lerki í Hall- ormsstað í mastur og það er mjög fínt. Verst að þetta þarf að vera ár hangandi í útihúsi. Ef maður smíð- ar úr þessu strax blautu, þá vill þetta rifna. Það vilja opnast rifur í þessu ef þetta þornar of hratt.“ Síðasti geirfuglinn Hafliði hefur komið víða við í báta- smíðinni og fengið viðurkenn- ingar fyrir. Iðnaðarmannafélag valdi hann iðnaðarmann ársins og svo skemmtilega vildi til að kona hans, Jófríður, deildi þeirri viður- kenningu með honum, en hún hef- ur kennt þjóðbúningasaum. Ýms- ar aðrar vegtyllur hefur hann hlot- ið. Hann segist nú vera kominn á aldur og geta valið sér verkefni, geri bara það sem honum finnist skemmtilegt. Og það er ekki síst að dunda við bátana sem forfeðurnir smíðuðu. Hann segist þó ekki beint finna fyrir áunum við smíðina. „Þetta kemur alltaf upp annað slagið. Það er verið að spekúlera í þessum gömlu bátum. Ég er að spyrja frændur mína og lesa mér til um þessa kalla. Ég spekúleraði ekk- ert í þessu þegar ég var unglingur, ekki neitt. Ég kann orðið núna dá- lítið í ættfræðinni í kringum mig. En ég finn svo sem ekki mikið fyrir þeim, blessuðum. Nú er ég orðinn dálítið áberandi í þessu, með þessi námskeið hingað og þangað, þannig að það er farið að láta með mig svona sem síðasta geirfuglinn. Ég verð aðeins var við það,“ segir Hafliði að lokum. kóp Eggert Björnsson og Hafliði Aðalsteinsson í húsakynnum bátasafnsins á Reykhól- um umkringdir djásnum sem vitna um merkan hluta af sögu þjóðarinnar. Ljósm. úr safni Skessuhorns frá 2014. Á bátum í eyjasiglingu um Breiðafjörð fyrir níu árum. Ljósm. úr safni Skessuhorns.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Skessuhorn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.