Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 145

Andvari - 01.01.2016, Side 145
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 143 stæður hindruðu fullnægingu þeirra neyddist einstaklingurinn til að íhuga stöðu sína og oftar en ekki viðurkenndi hann þá skilningsleysi sitt á heim- inum og legði traust sitt á sérmótaða trú eða lífsskoðun. A meðan allir duttl- ungar fengju útrás stóð hver og einn hins vegar aldrei andspænis mótsögn- unum og fór á mis við það sem stýrði lífinu í réttan farveg. I fyrirlestrunum skilgreindi Sigurður þessar þversagnir ítarlega og leitaðist við að finna leiðir til að vinna með og leysa úr þeim til hagsbóta hverjum manni. Marglyndi sagði hann eðlislægt en að það leiddi til sundrungar og friðleysis í sálinni sem unnt væri að bæla niður með ýmsum þáttum einlyndis, svo sem al- mennu æðruleysi gagnvart veröldinni sem einkum væri hægt að stuðla að í náttúrulegu umhverfi.15 Skilgreiningar Sigurðar á togstreitunni milli þessara tveggja sálarþátta, einlyndis og marglyndis, eru í anda innsæisheimspekinnar. Þar var spennan á milli innsæisins annars vegar, þess marglynda, frjósama og nýjungagjarna, og skynseminnar hins vegar sem fól í sér hið andstæða, það afturhaldssama og takmarkaða. Eins og Stefán Einarsson (1897-1972) prófessor benti á í grein árið 1931 mótaði þessi sérstæða tvíhyggja allan þankagang Sigurðar og birtist ítrekað í skrifum hans á öðrum áratugnum. Vísar hann í því sambandi í ritdeilu þeirra Einars H. Kvarans (1859-1938) þar sem þeir tókust beinlínis á um hvort tví- eða einhyggja ætti við í samfélagi nútímans. Hér má einn- ig tiltaka skoðanir sem Sigurður tjáði í umræðum um ágæti erlendra áhrifa á íslandi þar sem hann hélt á loft mikilvægi þess að hver þjóð stæði „[...] djúpum rótum í fornum jarðvegi, en [... væri] þó umburðarlynd og næm á nýjar hugsjónir“.161 því tilviki snerist baráttan milli innlendrar hefðar, hins einlynda íhaldsafls, og marglyndra áhrifa erlendis frá sem buðu upp á aukna tilbreytni og nýstárleika.17 Það er þó tæpast rétt að kenna heimspeki Sigurðar óhikað við tvíhyggju, enda kemur það illa heim og saman við tilvitnunina hér í upphafi þar sem hann lagði áherslu á að á sálina væri litið sem eina lifandi heild. 1 öllum hinum samþætta lífheimi átti sér engu að síður stað stöðug togstreita milli andstæðra afla og var þá mikilvægt að viðhalda stöðugleika þar í milli, svo að beina mætti sem mestri orku í eina átt.18 Einmitt þetta jafnvægi var víta- listum hugleikið og sáu þeir það sem grundvöll heilbrigðs vaxtar hins heild- stæða lífs á meðan ójafnvægi var eins og farsótt sem stuðlaði að andlegu óheilbrigði og bældum lífskrafti. Þessi viðhorf koma fram með afar skýrum hætti í hugsjónum íþróttahreyfinga í Evrópu við upphaf aldarinnar þar sem mikið var lagt upp úr samræmi sálar og líkama.19 Anders Ehlers Dam er ótvíræður í útlistunum sínum á að heimspekileg tvíhyggja eigi illa við lífhyggjuna. Engu að síður kennir hann sumt í já- kvæðri og neikvæðri gerð hennar við tvíhyggju þar sem stundum sé dregin upp mynd af tveimur ólíkum þáttum og valið þeirra á milli. Má í þessu sam-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.