Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 145

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 145
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 143 stæður hindruðu fullnægingu þeirra neyddist einstaklingurinn til að íhuga stöðu sína og oftar en ekki viðurkenndi hann þá skilningsleysi sitt á heim- inum og legði traust sitt á sérmótaða trú eða lífsskoðun. A meðan allir duttl- ungar fengju útrás stóð hver og einn hins vegar aldrei andspænis mótsögn- unum og fór á mis við það sem stýrði lífinu í réttan farveg. I fyrirlestrunum skilgreindi Sigurður þessar þversagnir ítarlega og leitaðist við að finna leiðir til að vinna með og leysa úr þeim til hagsbóta hverjum manni. Marglyndi sagði hann eðlislægt en að það leiddi til sundrungar og friðleysis í sálinni sem unnt væri að bæla niður með ýmsum þáttum einlyndis, svo sem al- mennu æðruleysi gagnvart veröldinni sem einkum væri hægt að stuðla að í náttúrulegu umhverfi.15 Skilgreiningar Sigurðar á togstreitunni milli þessara tveggja sálarþátta, einlyndis og marglyndis, eru í anda innsæisheimspekinnar. Þar var spennan á milli innsæisins annars vegar, þess marglynda, frjósama og nýjungagjarna, og skynseminnar hins vegar sem fól í sér hið andstæða, það afturhaldssama og takmarkaða. Eins og Stefán Einarsson (1897-1972) prófessor benti á í grein árið 1931 mótaði þessi sérstæða tvíhyggja allan þankagang Sigurðar og birtist ítrekað í skrifum hans á öðrum áratugnum. Vísar hann í því sambandi í ritdeilu þeirra Einars H. Kvarans (1859-1938) þar sem þeir tókust beinlínis á um hvort tví- eða einhyggja ætti við í samfélagi nútímans. Hér má einn- ig tiltaka skoðanir sem Sigurður tjáði í umræðum um ágæti erlendra áhrifa á íslandi þar sem hann hélt á loft mikilvægi þess að hver þjóð stæði „[...] djúpum rótum í fornum jarðvegi, en [... væri] þó umburðarlynd og næm á nýjar hugsjónir“.161 því tilviki snerist baráttan milli innlendrar hefðar, hins einlynda íhaldsafls, og marglyndra áhrifa erlendis frá sem buðu upp á aukna tilbreytni og nýstárleika.17 Það er þó tæpast rétt að kenna heimspeki Sigurðar óhikað við tvíhyggju, enda kemur það illa heim og saman við tilvitnunina hér í upphafi þar sem hann lagði áherslu á að á sálina væri litið sem eina lifandi heild. 1 öllum hinum samþætta lífheimi átti sér engu að síður stað stöðug togstreita milli andstæðra afla og var þá mikilvægt að viðhalda stöðugleika þar í milli, svo að beina mætti sem mestri orku í eina átt.18 Einmitt þetta jafnvægi var víta- listum hugleikið og sáu þeir það sem grundvöll heilbrigðs vaxtar hins heild- stæða lífs á meðan ójafnvægi var eins og farsótt sem stuðlaði að andlegu óheilbrigði og bældum lífskrafti. Þessi viðhorf koma fram með afar skýrum hætti í hugsjónum íþróttahreyfinga í Evrópu við upphaf aldarinnar þar sem mikið var lagt upp úr samræmi sálar og líkama.19 Anders Ehlers Dam er ótvíræður í útlistunum sínum á að heimspekileg tvíhyggja eigi illa við lífhyggjuna. Engu að síður kennir hann sumt í já- kvæðri og neikvæðri gerð hennar við tvíhyggju þar sem stundum sé dregin upp mynd af tveimur ólíkum þáttum og valið þeirra á milli. Má í þessu sam-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.