Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 145

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 145
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 143 stæður hindruðu fullnægingu þeirra neyddist einstaklingurinn til að íhuga stöðu sína og oftar en ekki viðurkenndi hann þá skilningsleysi sitt á heim- inum og legði traust sitt á sérmótaða trú eða lífsskoðun. A meðan allir duttl- ungar fengju útrás stóð hver og einn hins vegar aldrei andspænis mótsögn- unum og fór á mis við það sem stýrði lífinu í réttan farveg. I fyrirlestrunum skilgreindi Sigurður þessar þversagnir ítarlega og leitaðist við að finna leiðir til að vinna með og leysa úr þeim til hagsbóta hverjum manni. Marglyndi sagði hann eðlislægt en að það leiddi til sundrungar og friðleysis í sálinni sem unnt væri að bæla niður með ýmsum þáttum einlyndis, svo sem al- mennu æðruleysi gagnvart veröldinni sem einkum væri hægt að stuðla að í náttúrulegu umhverfi.15 Skilgreiningar Sigurðar á togstreitunni milli þessara tveggja sálarþátta, einlyndis og marglyndis, eru í anda innsæisheimspekinnar. Þar var spennan á milli innsæisins annars vegar, þess marglynda, frjósama og nýjungagjarna, og skynseminnar hins vegar sem fól í sér hið andstæða, það afturhaldssama og takmarkaða. Eins og Stefán Einarsson (1897-1972) prófessor benti á í grein árið 1931 mótaði þessi sérstæða tvíhyggja allan þankagang Sigurðar og birtist ítrekað í skrifum hans á öðrum áratugnum. Vísar hann í því sambandi í ritdeilu þeirra Einars H. Kvarans (1859-1938) þar sem þeir tókust beinlínis á um hvort tví- eða einhyggja ætti við í samfélagi nútímans. Hér má einn- ig tiltaka skoðanir sem Sigurður tjáði í umræðum um ágæti erlendra áhrifa á íslandi þar sem hann hélt á loft mikilvægi þess að hver þjóð stæði „[...] djúpum rótum í fornum jarðvegi, en [... væri] þó umburðarlynd og næm á nýjar hugsjónir“.161 því tilviki snerist baráttan milli innlendrar hefðar, hins einlynda íhaldsafls, og marglyndra áhrifa erlendis frá sem buðu upp á aukna tilbreytni og nýstárleika.17 Það er þó tæpast rétt að kenna heimspeki Sigurðar óhikað við tvíhyggju, enda kemur það illa heim og saman við tilvitnunina hér í upphafi þar sem hann lagði áherslu á að á sálina væri litið sem eina lifandi heild. 1 öllum hinum samþætta lífheimi átti sér engu að síður stað stöðug togstreita milli andstæðra afla og var þá mikilvægt að viðhalda stöðugleika þar í milli, svo að beina mætti sem mestri orku í eina átt.18 Einmitt þetta jafnvægi var víta- listum hugleikið og sáu þeir það sem grundvöll heilbrigðs vaxtar hins heild- stæða lífs á meðan ójafnvægi var eins og farsótt sem stuðlaði að andlegu óheilbrigði og bældum lífskrafti. Þessi viðhorf koma fram með afar skýrum hætti í hugsjónum íþróttahreyfinga í Evrópu við upphaf aldarinnar þar sem mikið var lagt upp úr samræmi sálar og líkama.19 Anders Ehlers Dam er ótvíræður í útlistunum sínum á að heimspekileg tvíhyggja eigi illa við lífhyggjuna. Engu að síður kennir hann sumt í já- kvæðri og neikvæðri gerð hennar við tvíhyggju þar sem stundum sé dregin upp mynd af tveimur ólíkum þáttum og valið þeirra á milli. Má í þessu sam-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.