Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Síða 145

Andvari - 01.01.2016, Síða 145
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 143 stæður hindruðu fullnægingu þeirra neyddist einstaklingurinn til að íhuga stöðu sína og oftar en ekki viðurkenndi hann þá skilningsleysi sitt á heim- inum og legði traust sitt á sérmótaða trú eða lífsskoðun. A meðan allir duttl- ungar fengju útrás stóð hver og einn hins vegar aldrei andspænis mótsögn- unum og fór á mis við það sem stýrði lífinu í réttan farveg. I fyrirlestrunum skilgreindi Sigurður þessar þversagnir ítarlega og leitaðist við að finna leiðir til að vinna með og leysa úr þeim til hagsbóta hverjum manni. Marglyndi sagði hann eðlislægt en að það leiddi til sundrungar og friðleysis í sálinni sem unnt væri að bæla niður með ýmsum þáttum einlyndis, svo sem al- mennu æðruleysi gagnvart veröldinni sem einkum væri hægt að stuðla að í náttúrulegu umhverfi.15 Skilgreiningar Sigurðar á togstreitunni milli þessara tveggja sálarþátta, einlyndis og marglyndis, eru í anda innsæisheimspekinnar. Þar var spennan á milli innsæisins annars vegar, þess marglynda, frjósama og nýjungagjarna, og skynseminnar hins vegar sem fól í sér hið andstæða, það afturhaldssama og takmarkaða. Eins og Stefán Einarsson (1897-1972) prófessor benti á í grein árið 1931 mótaði þessi sérstæða tvíhyggja allan þankagang Sigurðar og birtist ítrekað í skrifum hans á öðrum áratugnum. Vísar hann í því sambandi í ritdeilu þeirra Einars H. Kvarans (1859-1938) þar sem þeir tókust beinlínis á um hvort tví- eða einhyggja ætti við í samfélagi nútímans. Hér má einn- ig tiltaka skoðanir sem Sigurður tjáði í umræðum um ágæti erlendra áhrifa á íslandi þar sem hann hélt á loft mikilvægi þess að hver þjóð stæði „[...] djúpum rótum í fornum jarðvegi, en [... væri] þó umburðarlynd og næm á nýjar hugsjónir“.161 því tilviki snerist baráttan milli innlendrar hefðar, hins einlynda íhaldsafls, og marglyndra áhrifa erlendis frá sem buðu upp á aukna tilbreytni og nýstárleika.17 Það er þó tæpast rétt að kenna heimspeki Sigurðar óhikað við tvíhyggju, enda kemur það illa heim og saman við tilvitnunina hér í upphafi þar sem hann lagði áherslu á að á sálina væri litið sem eina lifandi heild. 1 öllum hinum samþætta lífheimi átti sér engu að síður stað stöðug togstreita milli andstæðra afla og var þá mikilvægt að viðhalda stöðugleika þar í milli, svo að beina mætti sem mestri orku í eina átt.18 Einmitt þetta jafnvægi var víta- listum hugleikið og sáu þeir það sem grundvöll heilbrigðs vaxtar hins heild- stæða lífs á meðan ójafnvægi var eins og farsótt sem stuðlaði að andlegu óheilbrigði og bældum lífskrafti. Þessi viðhorf koma fram með afar skýrum hætti í hugsjónum íþróttahreyfinga í Evrópu við upphaf aldarinnar þar sem mikið var lagt upp úr samræmi sálar og líkama.19 Anders Ehlers Dam er ótvíræður í útlistunum sínum á að heimspekileg tvíhyggja eigi illa við lífhyggjuna. Engu að síður kennir hann sumt í já- kvæðri og neikvæðri gerð hennar við tvíhyggju þar sem stundum sé dregin upp mynd af tveimur ólíkum þáttum og valið þeirra á milli. Má í þessu sam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.