Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 34

Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 34
HVERNIG LISTDANS VERÐUR TIL VERK LISTDANSAHÖFUNDAR EFTIR NIELS BJÖRN LARSEN Ekki eru til neinar fastar reglur fyrir því hvernig leikdans verður til; danssmiðurinn getur annað hvort verið inn- blósinn ákveðnu tónverki og fundið hugmynd, sem hœfir því, að að hann fœr hugmynd að dansi og leitar siðan að tónverki, sem að eðli og stíl svarar til hennar. Dansinn þarf ekki nauðsynlega að túlka ákveðna atburðarás, Hann getur verið bœði abstrakt, hreinn listdans til augna- yndis, eða margir smádansar, hlekkjaðir saman rauðum þrœði i dramatískri frásögn. Enn ertil sá möguleiki, að listdanshöfundur leiti samstarfs við tónskáld og að þeir skapi í sameiningu nýtt, frumlegt verk. Sé um það að rœða er venjulega unnið eftir hand- riti, sem skipt er í nokkra hluta. Fyrsti hlutinn lýsir sögu- þrœði listdansins, annar hlutinn fjallar um hvernig túlka beri söguna í dansi og hreyfingum og það sem fram fer á leiksviðinu hverju sinni, og síðasti hlutinn lýsir lengd danskaflanna og ef til vill eðli tónlistarinnar í hinum ýmsu þáttum, lýrísku — dansandi — dramatísku o.s.frv. Tónskáldið byggir nú tónsmíðar sínar á þessu handriti og síðan er tónlistin útsett fyrir píanó og þannig spiluð á œfingum. Strax og píanóútsetningin er fyrir hendi getur listdans- höfundur hafið starf sitt. Fyrsta verk hans er að kynna sér hvert smáatriði tónlistarinnar, lœra nákvœmlega stefin, hljómfall þeirra og styrk, ásamt tengslum hennar við söguþráðinn. Hann verður að láta spila tónlistina fjöl- mörgum sinnum og fylgja hverri nótu í píanóútsetning- unni, en þar er henni skipt í kafla með örfáum töktum, sem eru númeraðir, til þess að listdanshöfundur geti síð- ar vísað til þeirra við œfingar. Þá verður hann ennfremur að kynna sér hljómsveitarútsetninguna, til þess að undir- leikshljóðfœrin komi ekki síðar á óvart. [ þessum undir- búningsstarfi eru mikilvœg atriði fest á blað og útlínur leikdansins gerðar, en sjaldan er sjálfur dansinn sam- inn í föstu formi á þessu stigi máls. Leiktjaldamálari útbýr módel af leiktjöldum og gerir teikn- ingar af búningum, því ekki má gleyma að taka tillit til þeirra, þegar listdanshöfundur vefur í huga sér saman spor og hreyfingar, látbragð og svipbrigði, sólódansa og hópdansa, sem allt stuðlar að því að mynda eina heild. Búningar geta þvingað pírúettur og lyftingar og verður því að reikna með þeim frá upphafi. í hugarheimi sínum verður listdanshöfundurinn að ímynda sér hverja höfuðhreyfingu, hvert skref og hverja handsveiflu. Hlutverk hans er að breyta sögunni í sjónar- spil og skapa mynd, sem hrífur áhorfendur. Hann verður að flétta öll smáatriði í eina heild og síðan í eigin per- sónu að tjá dansendum sýnir sínar og hugmyndir. Enginn annar er fœr um að leiðbeina þeim í flókinni veröld dans- ins. Listdansarar fá ekki afhent neitt handrit eða hlutverka- hefti, til þess að kynna sér heima og undirbúa sig þar. Allt er kennt i œfingasalnum, þar sem sérhver smáhreyf- ing er þjálfuð. Listdanshöfundur verður ekki einungis að sýna öll skref og stellingar, heldur einnig að varðveita allar hugmyndir þar til dansarar hafa lœrt þœr; hér nýtur hann þjálfunar listdansaranna, því þeir eru frá upphafi œfðir í að tileinka sér og muna röð hreyfinga. Hafi list- dansarinn náð þeim á sitt vald, tengjast þœr fljótt tónlist- inni og koma eins og ósjálfrátt í réttri röð. Eftir að listdanshöfundur og listdansarar hafa skipzt á hugmyndum í œfingasalnum og ýmsar tilraunir um ,svip- brigði hafa verið gerðar, fœr leikdansinn nú endanlegt svipmót sitt. Listdanshöfundur meitlar eins og myndhöggvari stelling- ar og hópmyndir, tengir þœr skrefum og hreyfingum og á meðan á því stendur koma oft í Ijós óvœnt áhrif, sem eru fegurri og rista dýpra en þau sem reynt var að ná. Hér verður listdanshöfundur að hafa arnfráa sjón, vera fljótur til að hafna eða velja og festa sér þá i minni þessi augna- blik. Balanchine sagði eitt sinn að hann fœri á œfingar í von um innblástur; kœmi hann ekki yrði hann að notast við þekkingu sína. Listdanshöfundi er líkt farið og málara. Hann sýnir áhorf- endum mynd, en sú mynd er á sífelldri hreyfingu og verð- ur stöðugt að vera falleg og skemmtileg. Leikdanshöf- undur verður einnig að vera músikalskur til þess að það sé á hans fœri að skapa dansana í samrœmi við tónlist- ina, hvort heldur fylgt er tónstefi eða hljómfalli, eða leikið gegn henni í kontrapúnktískum hreyfingum. Þá er ennfremur skilyrði að hann sé sjálfur listdansari, þótt ekki sé nauðsynlegt að hann sé mikill dansari. Hann verður að vita hvað bjóða má listdansara, hvað létt er, hvað erf- 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Leikhúsmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.