Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 34

Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 34
HVERNIG LISTDANS VERÐUR TIL VERK LISTDANSAHÖFUNDAR EFTIR NIELS BJÖRN LARSEN Ekki eru til neinar fastar reglur fyrir því hvernig leikdans verður til; danssmiðurinn getur annað hvort verið inn- blósinn ákveðnu tónverki og fundið hugmynd, sem hœfir því, að að hann fœr hugmynd að dansi og leitar siðan að tónverki, sem að eðli og stíl svarar til hennar. Dansinn þarf ekki nauðsynlega að túlka ákveðna atburðarás, Hann getur verið bœði abstrakt, hreinn listdans til augna- yndis, eða margir smádansar, hlekkjaðir saman rauðum þrœði i dramatískri frásögn. Enn ertil sá möguleiki, að listdanshöfundur leiti samstarfs við tónskáld og að þeir skapi í sameiningu nýtt, frumlegt verk. Sé um það að rœða er venjulega unnið eftir hand- riti, sem skipt er í nokkra hluta. Fyrsti hlutinn lýsir sögu- þrœði listdansins, annar hlutinn fjallar um hvernig túlka beri söguna í dansi og hreyfingum og það sem fram fer á leiksviðinu hverju sinni, og síðasti hlutinn lýsir lengd danskaflanna og ef til vill eðli tónlistarinnar í hinum ýmsu þáttum, lýrísku — dansandi — dramatísku o.s.frv. Tónskáldið byggir nú tónsmíðar sínar á þessu handriti og síðan er tónlistin útsett fyrir píanó og þannig spiluð á œfingum. Strax og píanóútsetningin er fyrir hendi getur listdans- höfundur hafið starf sitt. Fyrsta verk hans er að kynna sér hvert smáatriði tónlistarinnar, lœra nákvœmlega stefin, hljómfall þeirra og styrk, ásamt tengslum hennar við söguþráðinn. Hann verður að láta spila tónlistina fjöl- mörgum sinnum og fylgja hverri nótu í píanóútsetning- unni, en þar er henni skipt í kafla með örfáum töktum, sem eru númeraðir, til þess að listdanshöfundur geti síð- ar vísað til þeirra við œfingar. Þá verður hann ennfremur að kynna sér hljómsveitarútsetninguna, til þess að undir- leikshljóðfœrin komi ekki síðar á óvart. [ þessum undir- búningsstarfi eru mikilvœg atriði fest á blað og útlínur leikdansins gerðar, en sjaldan er sjálfur dansinn sam- inn í föstu formi á þessu stigi máls. Leiktjaldamálari útbýr módel af leiktjöldum og gerir teikn- ingar af búningum, því ekki má gleyma að taka tillit til þeirra, þegar listdanshöfundur vefur í huga sér saman spor og hreyfingar, látbragð og svipbrigði, sólódansa og hópdansa, sem allt stuðlar að því að mynda eina heild. Búningar geta þvingað pírúettur og lyftingar og verður því að reikna með þeim frá upphafi. í hugarheimi sínum verður listdanshöfundurinn að ímynda sér hverja höfuðhreyfingu, hvert skref og hverja handsveiflu. Hlutverk hans er að breyta sögunni í sjónar- spil og skapa mynd, sem hrífur áhorfendur. Hann verður að flétta öll smáatriði í eina heild og síðan í eigin per- sónu að tjá dansendum sýnir sínar og hugmyndir. Enginn annar er fœr um að leiðbeina þeim í flókinni veröld dans- ins. Listdansarar fá ekki afhent neitt handrit eða hlutverka- hefti, til þess að kynna sér heima og undirbúa sig þar. Allt er kennt i œfingasalnum, þar sem sérhver smáhreyf- ing er þjálfuð. Listdanshöfundur verður ekki einungis að sýna öll skref og stellingar, heldur einnig að varðveita allar hugmyndir þar til dansarar hafa lœrt þœr; hér nýtur hann þjálfunar listdansaranna, því þeir eru frá upphafi œfðir í að tileinka sér og muna röð hreyfinga. Hafi list- dansarinn náð þeim á sitt vald, tengjast þœr fljótt tónlist- inni og koma eins og ósjálfrátt í réttri röð. Eftir að listdanshöfundur og listdansarar hafa skipzt á hugmyndum í œfingasalnum og ýmsar tilraunir um ,svip- brigði hafa verið gerðar, fœr leikdansinn nú endanlegt svipmót sitt. Listdanshöfundur meitlar eins og myndhöggvari stelling- ar og hópmyndir, tengir þœr skrefum og hreyfingum og á meðan á því stendur koma oft í Ijós óvœnt áhrif, sem eru fegurri og rista dýpra en þau sem reynt var að ná. Hér verður listdanshöfundur að hafa arnfráa sjón, vera fljótur til að hafna eða velja og festa sér þá i minni þessi augna- blik. Balanchine sagði eitt sinn að hann fœri á œfingar í von um innblástur; kœmi hann ekki yrði hann að notast við þekkingu sína. Listdanshöfundi er líkt farið og málara. Hann sýnir áhorf- endum mynd, en sú mynd er á sífelldri hreyfingu og verð- ur stöðugt að vera falleg og skemmtileg. Leikdanshöf- undur verður einnig að vera músikalskur til þess að það sé á hans fœri að skapa dansana í samrœmi við tónlist- ina, hvort heldur fylgt er tónstefi eða hljómfalli, eða leikið gegn henni í kontrapúnktískum hreyfingum. Þá er ennfremur skilyrði að hann sé sjálfur listdansari, þótt ekki sé nauðsynlegt að hann sé mikill dansari. Hann verður að vita hvað bjóða má listdansara, hvað létt er, hvað erf- 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Leikhúsmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.