Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Page 12

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Page 12
NOKKRIR PUNKTAR UM MÓDERNISMA í BYGGINGARLIST GUÐBJÖRG KRISTJÁNSDÓTTIR listfræðingur Sú stefna sem kalla mætti hinn eiginlega eða upprunalega módern- isma í byggingarlist hefur oft verið lauslega afmörkuð á árunum 1910-60/65. A sjöunda áratugnum töldu menn sig hins vegar sjá merki þess að klofning- ur væri að verða í arkitektúr samtímans og upp úr því var í stórum dráttum farið að skipta arkitektum og verkum þeirra í tvær fylkingar eftir hugmyndum og stíl. Annars vegar voru þeir sem héldu tryggð við módernism- ann og nú var farið að kalla síð- módernista. Hins vegar voru svo postmódernistar sem ýmist skópu eða gengu til liðs við nýja stefnu með samnefndu heiti. Á síðustu árum hefur síðan stefna sem nefnd hefur verið ný-módemismi litið dagsins ljós og verður vikið að henni síðar. Þrátt fyrir að talsverður munur sé á hugmyndafræði og stíl módern- ismams og post-módernismans ber alls ekki að líta á módernismann sem dauða list sem tilheyri fortíðinni en post-módemismann sem lifandi list samtíðarinnar. Hafa ber í huga að á tímum plúralisma er allt leyfilegt og þá hlýtur módernisminn að vera í gangi eins og annað. Þá er einnig ljóst að þegar skilgreina á þróun sem er að eiga sér stað eða mjög nærri er í tíma skortir oft þá fjarlægð sem nauðsynleg er til að skilgreiningar fái staðist þegar til lengri tíma er litið. Það þarf því ekki að koma á óvart að upp á síðkastið hefur þeirrar tilhneig- ingar gætt að líta á post-módern- ismann sem stílafbrigði innan módernísku stefnunnar fremur en að um sé að ræða veigamikla breytingu á hugsunarhætti og stíl. Módernisminn í listum hefur sem heild vitaskuld verið túlkaður á ýmsa vegu. Gróflega má ef til vill skipta honum í tvennt. Annars vegar er formalismi bandaríska gagnrýnandans Clements Green- bergs, og sú skoðun að listin eigi að vera hrein og takmörkuð við eigið svið og efni. Hins vegar er svo gagnrýnni afstaða, og til þessa hóps mundu teljast flestar stefnur í nútímalist, frá kúbisma til hugmyndalistar, og þessi grein túlkar nútímalegan hugsunarhátt út frá þjóðfélagslegum veruleika. Síðan mætti nefna þrjá þætti sem öðru fremur hafa einkennt módernismann. I fyrsta lagi sú krafa að listin sé tjáning á nútímahugsunarhætti, að hún endurspegli þennan margum- rædda tíðaranda. Það þýðir í reynd að nota verður nútímalegt myndmál. Onnur hlið á módernismanum er að vera „avant garde”, standa í fylkingarbrjósti sem gagnrýnandi. Líta má á þetta „avant garde” hlutverk módernismans sem hluta af upplýsingarstefnunni. Þriðja atriði sem einkennir módernism- ann er sífelld leit að einhverju nýju utan við það sem vestræn hefð hefur skilgreint sem list en þetta leiðir til endalausra tilrauna á öllum sviðum. Áherslan á hið nýja og stöðuga endurnýjun hefur hins vegar í för með sér, að það sem á undan er gengið er dæmt úr leik, og úr verður endalaus hringrás dauða og fæðingar, niðurrifs og uppbyggingar. Nú um það bil átta áratugum eftir að módernisminn í byggingarlist leit dagsins ljós hefur hann verið skilgreindur sem algild, alþjóðleg stefna, afsprengi nýrra byggingar- aðferða sem henta vel í hinu nýja iðnaðarsamfélagi. Auk þess hefur verið bent á að módernisminn hafi haft að leiðarljósi að breyta samfélaginu, jafnt hvað varðar smekk almennings og gerð þjóðfélagsins. Það eru efalítið þessar háleitu hugsjónir módern- ismans í upphafi sem gera það að verkum að menn hafa upp á síð- kastið vilja, meina að hugsunar- háttur módernismans eigi sér rætur í upplýsingarstefnu 18. aldar, þegar talið var að þekking, tækni, framfarir og frelsi myndu verða til hagsbóta fyrir mann- 10

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.