Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Blaðsíða 26

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Blaðsíða 26
notagildis og mannlegrar nærveru og í New York byrja þeir Peter Eisenman og John Hejduk að þreifa fyrir sér á svipuðum nótum. Almennt séð beindist gagnrýnin á nútímastefnunni að allri smættarhyggju og vélhyggju, eins og fyrr sagði, stífleika í úrlausnum, einhliða umræðum, bælingu sköpunarþrárinar og misnotkun náttúrunnar. I arki- tektúr nútímastefhunnar er arki- tektúr langt yfir jörðina hafinn og eru það leifar eldgamallar hugs- unar sem má rekja allt til tvíhyggju Descartes um aðskilnað sálar og líkama á 16. öld. En síðast en ekki síst byrja hugmynd- ir um dauða höfundarins að seytla inn í arkitektúr úr listaheimspek- inni undir áhrifum eftirform- gerðarstefnu frá Frakklandi. Orðið Postmódern með sínum mörgu viðskeytum hefur þrátt fyrir ýmsar deilur og táknfræði- legan rugling (postmodernísk heimsmynd elur fleira af sér en sögulegt afturhvarf) verið notað til að skýrgreina núverandi stöðu menningar iðnþjóðanna. Til gamans má lýsa alþjóðlegu nútímastefnunni sem hluta af Apollonískri heimsmynd, hún er klassísk, rökræn og íburðarlaus. Hins vegar má segja að sú heimsmynd er eftir fylgir sé fremur Díonísk, þ.e. rómantísk, tilfinningaleg, nautnafull, skynræn, dularfull, uppnumin í algleymi og helst utan marka hins skiljanlega raunveruleika. Postmódernískt þjóðfélag á sér samsvörun í birtingu nýrra formrænna mynda í félagslegu lífi og nýrra markaða og viðskipta- hátta. I fegrunartón hefur þetta allt saman verið kallað seinni hluta iðnvæðing (postindustrial), neyslusamfélag eða bara alþjóðlegur kapítalismi. Það er kannski rökrétt að líta á samruna íslands við evrópsku menningar- svæðin sem postmódernískt fyrirbrigði. Arkitektúr innan postmódem- ískrar heimsmyndar tjáir endan- leg lok allrar pólitískrar hugmyndafræði og sögunnar sem díalískrar, þ.e.a.s. í heimi alþjóða kapítalisma eru ekki lengur nein hugmyndafræðileg átök. Hinn stórkostlegi heimur sem átti að birtast okkur hefur verið mulinn í brotabrot, hvers upphaf við þekkjum vart lengur öðruvísi en sem fátæklega martröð fagur- fræðinnar. Engin grundvallarskýring eða allsherjar sameiginleg sjónarmið eru enn ráðandi um þessi nýju viðhorf og það hlýtur að vera hlutverk fræðimanna, arkitekta og listamanna að gefa þessu afmarkaða mynd sem byggja má menningarlega viðburði á. En þó er greinilegt að eðlislæg hvatning er til róttækra breytinga gegn stöðnun samtímans og hefur hún haft í för með sér niðurrif hefðbundinna hugmynda um formgert samhengi þar sem það er álitið að löngun eftir samhengi sé e.t.v. bælandi í eðli sínu og dragi þar af leiðandi úr nýsköpun. Upplausn alls samhengis hefur ekki einungis verið beint gegn hefðbundnum arkitektúr heldur einnig gegn grundvelli reynslu- heims okkar, eins og tilveru þyngdaraflsins, mismun lárétts og lóðrétts, stöðugleika og reglu- skipun, notkun og nytjagildi. Þessum nýstárlegu breytingum má helst líkja við splundraðan klumbrustíl og framtíðarstefnu frá upphafi þessarar aldar og oftar en ekki eru tilvitnanir í rússneska byggvirkistefnu frá sama tíma. Því sem áður var óður og aðall nútímastefnunnar hefur nú verið ýtt til hliðar með margræðni og fráhvarfi hefðbundinnar stigveldisskipunar. Helsta aðferð við gerð listar í dag og oft aðalskilaboð er rof á eðlilegu framhaldi og skynjun, sundrun og samklipping ólíkra hluta líkt og skeyting ólíkra myndskeiða í kvikmyndum. Meðvituð ringulreið, ófullkom- leiki og ávöntun hafa nú vikið úr sessi hinu endanlega og fullkomna formi, en sundrung, fjölbreytni og fjölgildi hafa tekið við og oftar en ekki í samneyti við aðrar fræðigreinar. Sjálfbirg- ingsháttur nútímastefnunnar í arkitektúr leyfði ekki slíka skörun þar eð byggingarlistin skyldi vera ómenguð af ytri áhrifum og sjálfri sér nóg í alla staði. I dag er þessi mengun arkitektúrs- ins og hreinræktarstefnu hans afar áberandi í sambandi hins rökræna og órökræna, byggvirkis og skrauts, notagildis og ónothæfra rýma til áréttingar andlegum þáttum og þörfum mannsins sem hingað til hefur verið lítill gaumur gefinn. Með því að yfirgefa forsendur um notagildi hefur arkitektúr fært sig inn á svið skúlptúrs, hugmynda- fræðilegrar listar, hreyfilistar, teikningar og kvikmynda. I kvikmyndum Tarkovskys má sjá fyrirmyndir um mjög sálrænt afmörkuð rými. Skúlptúr í dag hefur líkt og arkitektúr glatað notagildi sínu, afneitað hefðbundnu rýmishlutverki sínu og leitað til landslagsins og arkitektónískra fyrirmynda. Jafnvel afmörkun svæðis sem var í upphafi aðalhlutverk byggingar- listarinnar hefur orðið meginefni hins nýja skúlptúrs. Hugmyndafræði neyslusam- félagsins hefur afneitað frum- spekilegri virkni byggingarlistar- innar með því að breyta henni eingöngu í hlut til skemmtunar og þæginda. En arkitektúr sem 24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.