Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Blaðsíða 43

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Blaðsíða 43
voru ekki aðeins nýjunganna vegna, heldur fundu listamenn sig knúna til að átta sig á og bregðast við nýj um aðstæðum. Að virða að vettugi umhverfi sitt jafnaðist á við að vera dæmdur úr leik í mótun menningarinnar og vera gerður úreltur með framþróun hennar. Sumir höfundar sem skrifað hafa um postmódernisma hafa á sambærilegan hátt leitað að samhengi milli „yfirborðs” fyrirbæra í menningunni, þ.e. hræringa í listum, og „undir- stöðu” fyrirbæra, þ.e. nýrra aðstæðna í efnahagslífi og stjórnmálum. Hugmyndin er sú að ef slík tengsl séu til staðar þá eru slíkar hræringar ekki aðeins tilviljunarkennd tískufyrirbæri heldur fylgifiskar nýrra menning- arlegra aðstæðna og geta því talist fyrirboðar varanlegra breytinga. Þær aðstæður sem blöstu við módernískum listamönnum á velmektardögum iðnbyltingar og tæknivæðingar voru vöxtur í efnahagslífi sem hafði í för með sér ófyrirsjáanlegar afleiðingar fyrir vinnu og lífshætti fólks, framfarir í tækni og þekkingu með möguleikum á stórtækri fjöldaframleiðslu, og útþensla í samgöngum og samskiptum sem skapaði heimsmarkað. En á sjöunda áratugnum féll skuggi á þessa trú á framfarir, vöxt og útþenslu. Við blöstu minnkandi hagvöxtur, aukin verðbólga, þverrandi auðlindir, umhverfis- spjöll - allt hlutir sem við erum neydd til að taka tillit til núna, en voru alls ekki jafn- áberandi í iðnvæddum ríkjum Vesturlanda fram að áttunda áratugnum. í staðinn fyrir fögur fyrirheit og hugrökk framtíðaráform hefur tekið við tímaskeið þar sem tilfinningin er sú að endamörkin seu innan sjónmáls og ekkert sé lengur eins einfalt og það átti að sér að vera. I þessu sambandi er stundum talað um fund olíusöluríkja í Vínarborg 1973 sem táknrænan tímamótaviðburð. Á sama tíma fara stjórnmálalegar hugsjónir að missa ítök sín í hugarfylgsnum vesturlandabúa, þ.e.a.s. þverrandi trú á útópískar framtíðarsýnir, aukið vantraust á heildarlausnir og miðstýrt skipulag, efasemdir gagnvart taumlausum „framförum” tækninnar. Stjórnmál einkennast öðru fremur af pragmatisma, eða hentistefnu, og snúast frekar um nærtæk vandamál líðandi stundar, eins og t.d. hvernig eigi að halda í horfinu, frekar en að umbylta núverandi fyrirkomulagi í þágu framtíðarskipulags. Dregið er úr stýringu á efnahagslífinu, losað um höft og þröskulda, en þess í stað leitað að opnara og sveigjanlegra fyrirkomulagi. Við höfum orðið vitni að hægri sveiflu í stjórnmálum víðast hvar, með Reagan og Thatcher í broddi fylkingar. Það var ekki lengur neikvætt að hugsa eingöngu um sjálfan sig og græða, frekar en að vinna í þágu heildarinnar. Með nýrri upplýsingatækni og fjölmiðlasprengingu hefur menn- ingarneysla orðið sífellt meiri hluti af frítíma og afþreyingu fólks, sem þýðir að það er ekki lengur jafnskýr félagsleg aðgreining milli einangraðrar hámenningar og fjöldamenningar eða skemmtanaiðnaðarins.List er orðin að viðburði á svipaðan hátt og íþróttaviðburður og stórslys. Á GANGSTÉTTINNI Orðið sjálft, „postmódernismi”, kemur fyrst fyrir í bókmennta- umræðu á sjöunda áratugnum, en er fljótlega upp úr 1970 notað í sambandi við byggingarlist, bæði sem nafngift og heróp. Sá sem hefur kannski helst stuðlað að útbreiðslu hugtaksins innan byggingarlistar er arkitektinn og gagnrýnandinn Charles Jencks. Hann tímasetur hin táknrænu endalok módernismans og upphaf postmódernismans árið 1972, nánar tiltekið 15. júlí, 32 mínútur gengnar í 4 síðdegis að staðar- tíma. Á því augnabliki voru íbúðarblokkir í St. Louis- borg í Bandaríkjunumm, sem kenndar voru við Pruitt-Igoe og höfðu hlotið verðlaun sem fyrirmyndar- íbúðarhverfi fyrir efnaminni borgara, sprengdar í loft upp vegna þess að þær voru orðnar óíbúðarhæfar. Jencks telur þetta táknrænan atburð fyrir gjaldþrot módernískra viðhorfa í bygging- arlist og síðan þá hafa arkitektar leyft sér að draga í efa módernískar forsendur og gera hluti sem módernískir arkitektar sem voru vandir að virðingu sinni, hefðu aldrei látið sér til hugar koma að reyna. Hver eru þá hin postmódernísku einkenni í byggingarlist? Mikið hefur verið gert úr ytri einkenn- um í byggingarstíl þeirra arkitekta sem þótt hafa dæmigerðir: Ahersla á yfirborð byggingar- innar, umbúðirnar, sem kemur fram í tilvitnunum í söguleg stílbrögð, einkum nýklassisisma, og því sem er kallað pastiche, þ.e yfirborðslegar stælingar. En það er ekkert svar til við því hverjir hinir sönnu postmódernistar í arkitektúr séu, enda er ekki um neinn „skóla” í hefðbundinni merkingu að ræða. Það er miklu frekar að menn bendi á dæmigerðar byggingar sem viðmiðun. En dæmigerðar fyrir hvað? Til að átta sig á þeim viðhorfum sem liggja að baki er líklega auðveldara að líta til þess 41
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.