Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Page 49

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Page 49
ræða um arkitektúr og meta hann, aðrar en hvort þeim finnist húsið ljótt eða fallegt. Staða arkitektúrs hefur verið áþekk stöðu framúrstefnulistar: hann hefur höfðað til hóps áhugamanna og fagmanna; almenningur hefur að vísu getað sagt hvort sér líkaði verkið eða ekki, en tæpast haft forsendur til þess að standa uppi í hárinu á fagmanninum ef því hefur verið að skipta. Onnur spurning er svo hvort arkitektarnir sjálfir hafi yfirleitt nokkurt vit á arkitektúr, en þá spurningu ræði ég ekki hér! En þó að menntun á sviði sjónlista sé ábótavant og aðeins sérfræðingarnir geti í flestum tilvikum rætt málin í sínum hópi, þá er þó reginmunur á sjónlist- unum í einu tilliti. Málverk má loka inni á söfnum eða í hcima- húsum, taka þau úr umferð ef því er að skipta, en það verður ekki gert við byggingarlist. Hún er dag- legt hlutskipti alls þorra manna hvort sem þeim líkar betur eða verr. Þess vegna er hún að ýmsu leyti mikilvægari en aðrar sjón- listir. Auk þess má segja að hún spanni yfir hinar sjónlistirnar: málverkið að því leyti sem hún fæst við fleti, skúlptúrinn að því leyti sem hún fæst við að móta efni í rúmi. Byggingarlistin hefur það hins vegar fram yfir hinar tvær, að hún fæst við afmörkun tómarúms sem miðast við manrv legar þarfir. Hún er því bæði hrein list og nytjalist, sameinar fagurfræði og daglegt líf og því meiri ástæða til að gera henni hátt undir höfði í þjóðarvitund- inni. JARÐÝTUKOMPLEXINN Annað einkenni á viðhorfum eða öllu heldur viðhorfsleysi til arki- tektúrs hér á landi, eða réttara sagt til byggingarlistar, skipulags og umhverfis í senn, er almennt virðingar- og skeytingarleysi fyrir fagurfræðilegum verðmætum, öðrum en náttúrufegurð, í um- hverfinu. Þetta einkenni mætti ef til vill kalla „jarðýtukomplexinn“. Hann felst í því að með tilkomu svokallaðra nútímalegra viðhorfa er fortíðinni og öllu því sem fyrir er, hvort sem það er gildismat, innanstokksmunir, hús eða borg- arhluti, rutt burt og það jafnað við jörðu. Ef til vill er þetta land- námsmaðurinn í Islendingum sem verður þarna sögumanninum yfirsterkari og heimtar nýtt land og auða jörð til að byggja á nýtt hús. Tilkoma nútímatækni, skipu- lagshugmynda, byggingariðnaðar, þörfin fyrir uppbyggingu á hér sjálfsagt líka hlut að máli sem og sjálfstæðisbaráttan og stofnun nýs ríkis, viljinn til að slíta tengslin við fortíðina, einkum þó Dani og allt sem á þá minnir, ásamt * fátæktarbasli fyrri tíðar og heilsu- spillandi húsakynnum. Og hér kemur líka til krafan um vel- rnegun og ríkidæmi, löngunin í nútímann, mér liggur við að segja óttinn við að missa af nútímanum En í stað þess að kanna hvernig landið liggur, velta til steinum og jafna hér og þar, er einfaldlega sett jarðýta á allt draslið og sléttað. Afleiðingin er sú að við búum ekki bara við norðanrokið og gróðureyðinguna heldur næðir um okkur menningarumhverfislegur uppblástur líka. Þessi tilhneiging, sem gætir hér víða, er nátengd grundvallarein- kennum módernismans: að byrja upp á nýtt. Hefðbundnu gildismati er varpað fyrir róða og leitast við að finna upp nýtt sem samsvari kröfum tímans og þörfum þjóðfélagsins. Meðal þess sem hvað greinilegast hefur sett svip sinn á módern- ismann er hugmyndin um framfarir, notkun nútímatækni byggðrar á vísindalegum rannsóknum, sjálfri sér samkvæm efnisnotkun, draga fram upp- byggingu og samsetningu hússins, einfaldleiki og skrautleysi. Hins vegar hafa módernar hugmyndir um arkitektúr smátt og smátt misst aðdráttarafl sitt. Astæðurnar eru margþættar. Arkitektúrinn tengdist ekki hefðbundnu borgar- umhverfi og sögu nægilega vel, að minnsta kosti sjónrænt séð og jafnvel skipulagslega. Auk afneit- unar byggingarsögu og byggingar- hefða fyrri alda og fagurfræðilegra gilda þeirra hafa einnig komið til félagslega óheppilegar afleiðingar. Einmitt hinir félagslegu og sögulegu þættir hafa valdið miklu um fráhvarfið frá módernisnv 46 anum. Hins vegar sáu menn lengi vel enga aðra leið en módernism- ann til þess að hugsa um grundvallaratriði byggingarlistar á tuttugustu öld. VANDI MÓDERNISMANS Vandinn í sambandi við módern- ismann hefur verið sá að hann hefur verið settur fram sem eina siðferðilega færa leiðin fyrir arkitekt til að fara í þjóðfélagi nútímans ef arkitektinn á að vera sjálfum sér samkvæmur. I mód' ernismann er sem sé innbyggð ákveðin siðfræði arkitektsins. Hann á að vera trúr samtímanum, sannur í efnisnotkun, leggja áherslu á dyggðir eins og heiðar- leika og trúmennsku gagnvart tækni nútímans. Megingagnrýnin á þetta viðhorf hefur verið sú að það sem sett sé fram sem siðfræði sé þegar grannt er skoðað ekkert annað en fagur- fræðilegur valkostur byggður á tilteknum smekk, ekki siðferðileg skylda. Módernisminn sé aðeins einn mögulegur stíll, ein hefð, af mörgum mögulegum. Þessi hefð hafi þar að auki fjölmarga ókosti, ekki síst yfirbragð stöðlunar og ópersónuleika sökum sömu efnismeðferðar og formhugsunar. Utkoman verði þegar verst lætur ómanneskjulegur arkitektúr byggður á fagurfræði efnis og tækni sem réttlætt sé á siðferðilegum forsendum. Auk þess felist í framfarahugsjón módernismans hugmynd um framþróun og þar með úreldingu fyrri gilda og höfnun fortíðar og sögu. Fagurfræðin tengist hug- myndum um nýtt vísindalegt og tæknilegt þjóðfélag og er athyglis- vert að setja uppgjörið við módernismann í samband við hrun tiltekinna þjóðfélagshug- sjóna á undanförnum árum. En jafnframt þessu er módernism' 47

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.