Úrval - 01.10.1954, Side 21

Úrval - 01.10.1954, Side 21
HVER Á SÖKINA? 19 un. Víma, sem hefur í för með sér breytingu á innra umhverfi getur sveipað tilveruna ljós- rauðum bjarma, og eftirköstin hafa knúið margan manninn til örþrifaráða. Öllu þessu hættir mönnum til að gleyma, en koma þess í stað með patentskýring- ar af einfaldasta tagi, ekki hvað sízt þegar um taugasjúkdóma er að ræða. Hafi maður þessa líffræðilegu lífsskoðun, sem ég hef skýrt hér lauslega, þ. e. trúi því, að mað- urinn sé í hverju tilviki lífsins dæmdur til að hegða sér aðeins á þann eina hátt, sem upplag og fyrri mótun knýja hann til, verður þá ekki allt lífið tóm endileysa? Missa þá ekki hug- tökin „sök“ og ,,ábyrgð“ gildi sitt ? Er þá nokkurt markmið að keppa að í lífinu ? En er það ekki svo, að málið og sú merking sem vér leggjum í orðin eru sí- fellt að breytast? Ef vér losum oss við þá merkingu, sem vér leggjum nú í hugtökin sök og ábyrgð, þá þarf það ekki að leiða til ringulreiðar eða menn- ingarlegs hruns. Grundvallar- eðli mannsins mun tæpast breyt- ast. Vér munum halda áfram að hafa markmið að keppa að og búa yfir þörf til að bæta kjör sjálfa vor og sambúðina við aðra. Það munum vér gera af því, að þesskonar hneigðir eru frá upphafi þáttur í líffræðilegri gerð vorri. Er G BYRJA á þessum skýring- um af því að ég held, að margar daglegar áhyggjur og kvalir mannsins eigi sér rætur í því, að vér mennirnir dæmum hvern annan mjög eftir mæli- stiku gamalla siðgæðisboðorða. Vér erum óspör á lítt hugsaða dóma um aðra. Venjulegar fjöl- skyldudeilur eru af slíku tagi. Vér erum alltof önnum kafin að skella skuldina á náunga vorn. ,, Að láta ekki undan“, að „hafa síðasta orðið“ er því miður á- stríða, sem sjaldan er reist á skilningi. Að baki hinna ofsa- legu tilfinninga er andúð, sem oftast á sér allt aðrar rætur en hinn raunverulega atburð, sem olli deilunni. Hversvegna er sambúð þeirra sem lifa saman oft svo eitruð og misbrestasöm ? Er hægt að benda á nokkrar sameiginlegar orsakir slíkra fyrirbrigða? Ef til vill, og mundi þá á mæltu máli mega orða þær eitthvað á þessa leið: Vegna þess að þeir hafa fæðst til lífsins svo illa búnir í einu eða öðru tilliti, að þeir hafa ekki getað uppfyllt þær ,,eðlilegu“ kröfur, sem lífið gerir til þeirra. Vegna þess að kröfuhart umhverfi hefur lam- að þá og gert þá óframfærna og áræðislitla þannig að þeir hafa ekki getað látið til sín taka í sambúð við aðra. Þeir hafa ein- angrast og finnst þeir vera án tengsla við aðra og tilfinninga- og ástarlíf þeirra hefur ekki fengið að þroskast. Vegna þess s*
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.