Úrval - 01.10.1954, Síða 21

Úrval - 01.10.1954, Síða 21
HVER Á SÖKINA? 19 un. Víma, sem hefur í för með sér breytingu á innra umhverfi getur sveipað tilveruna ljós- rauðum bjarma, og eftirköstin hafa knúið margan manninn til örþrifaráða. Öllu þessu hættir mönnum til að gleyma, en koma þess í stað með patentskýring- ar af einfaldasta tagi, ekki hvað sízt þegar um taugasjúkdóma er að ræða. Hafi maður þessa líffræðilegu lífsskoðun, sem ég hef skýrt hér lauslega, þ. e. trúi því, að mað- urinn sé í hverju tilviki lífsins dæmdur til að hegða sér aðeins á þann eina hátt, sem upplag og fyrri mótun knýja hann til, verður þá ekki allt lífið tóm endileysa? Missa þá ekki hug- tökin „sök“ og ,,ábyrgð“ gildi sitt ? Er þá nokkurt markmið að keppa að í lífinu ? En er það ekki svo, að málið og sú merking sem vér leggjum í orðin eru sí- fellt að breytast? Ef vér losum oss við þá merkingu, sem vér leggjum nú í hugtökin sök og ábyrgð, þá þarf það ekki að leiða til ringulreiðar eða menn- ingarlegs hruns. Grundvallar- eðli mannsins mun tæpast breyt- ast. Vér munum halda áfram að hafa markmið að keppa að og búa yfir þörf til að bæta kjör sjálfa vor og sambúðina við aðra. Það munum vér gera af því, að þesskonar hneigðir eru frá upphafi þáttur í líffræðilegri gerð vorri. Er G BYRJA á þessum skýring- um af því að ég held, að margar daglegar áhyggjur og kvalir mannsins eigi sér rætur í því, að vér mennirnir dæmum hvern annan mjög eftir mæli- stiku gamalla siðgæðisboðorða. Vér erum óspör á lítt hugsaða dóma um aðra. Venjulegar fjöl- skyldudeilur eru af slíku tagi. Vér erum alltof önnum kafin að skella skuldina á náunga vorn. ,, Að láta ekki undan“, að „hafa síðasta orðið“ er því miður á- stríða, sem sjaldan er reist á skilningi. Að baki hinna ofsa- legu tilfinninga er andúð, sem oftast á sér allt aðrar rætur en hinn raunverulega atburð, sem olli deilunni. Hversvegna er sambúð þeirra sem lifa saman oft svo eitruð og misbrestasöm ? Er hægt að benda á nokkrar sameiginlegar orsakir slíkra fyrirbrigða? Ef til vill, og mundi þá á mæltu máli mega orða þær eitthvað á þessa leið: Vegna þess að þeir hafa fæðst til lífsins svo illa búnir í einu eða öðru tilliti, að þeir hafa ekki getað uppfyllt þær ,,eðlilegu“ kröfur, sem lífið gerir til þeirra. Vegna þess að kröfuhart umhverfi hefur lam- að þá og gert þá óframfærna og áræðislitla þannig að þeir hafa ekki getað látið til sín taka í sambúð við aðra. Þeir hafa ein- angrast og finnst þeir vera án tengsla við aðra og tilfinninga- og ástarlíf þeirra hefur ekki fengið að þroskast. Vegna þess s*
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.