Úrval - 01.02.1955, Page 90

Úrval - 01.02.1955, Page 90
88 ÚRVAL hin rétta mælistika. Hve oft verður ekki dómari eða kvið- dómari að bæla niður „óskyn- samlega" löngun sína til að „vera of mildur“ eða „of góð- ur“ í stað þess að vera „rétt- látur“. En hver er kominn til að segja að hinn strangi dómur sé alltaf sá réttasti? /"kFT Á TlÐUM eru hinar ^ meðvituðu og dulvituðu hvatir okkar ekki í mótsögn hvorar við aðra. Þá teljum við þarflaust að taka til greina aðrar hvatir en meðvitaðar. Eigi að síður eru sífellt að verki dulvitaðar, vanhugsaðar hvatir, sem eiga sinn þátt í mótun þess sem kallað er skap- gerð okkar, eða það sem á máli nútímasálfræði er nefnt hátt- ernismynztur. Einstakar athafnir okkar eru ekki aðeins afleiðing tiltekinna skoðanna. Þær eru einnig tján- ing hinnar svokölluðu skap- gerðar, eru á rökrænan hátt hluti af hátternismynztri. Mað- ur er slúðurgjarn og raupsam- ur, iðinn eða latur, hirðulaus eða smásmugulegur, sparsamur eða eyðslusamur. Spyrji maður einhvern af- dráttarlaust hversvegna hann sé vanur að haga sér á tiltek- inn hátt, fær maður ósjaldan sem svar: „Það hef ég eigin- lega aldrei hugsað út í“ eða „hvernig get ég hagað mér öðru- vísi?“ Seinna svarið er þá gjarnan í þeim tón, sem gefur til kynna, að sá sem ekki breyt- ir þannig sé annaðhvort á lágu siðferðisstigi eða fávís, enda þótt til sé fjöldi manna, sem á jafnsjálfsagðan hátt breytir alveg gagnstætt. Sannleikurinn er sá, að margt af því sem við tilfærum sem meðvitaðar hvatir að breytni okkar er tilfundið eftir á í því skyni að skýra eða rétt- læta hegðun okkar. Hinar eig- inlegu hvatir eru kannski af því tagi, sem hvorki maðurinn sjálfur né þeir sem umgangast hann telja sæmilegt eða sið- ferðilega réttlætanlegt. ~\/TÐ HÖFUM talað um dul- * vitaðar hvatir, sem móta skapgerð einstaklingsins og hátterni. En hvaða hvatir eru þetta? Hvað kemur til að við erum jafnólík hvert öðru og raun ber vitni? Því er til að svara, að við vitum, að til eru arfgengir eig- inleikar, ekki aðeins að því er snertir ólíkar gáfur, heldur einnig skapgerð, tilfinningalíf o. fl. Áður fyrr vísuðu menn alltaf til meðfæddra eiginleika, ef ekki var þá beinlínis hægt að benda á skemmd í heila sem orsök. Menn héldu jafnvel að sjálft málið væri meðfætt. Frá því er t. d. skýrt, að Jakob IV Skotlandskonungur, sem ríkti um 1500, hafi látið daufdumba konu annast tvö börn frá fæðingu til þess að vita
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.