Úrval - 01.02.1955, Síða 90

Úrval - 01.02.1955, Síða 90
88 ÚRVAL hin rétta mælistika. Hve oft verður ekki dómari eða kvið- dómari að bæla niður „óskyn- samlega" löngun sína til að „vera of mildur“ eða „of góð- ur“ í stað þess að vera „rétt- látur“. En hver er kominn til að segja að hinn strangi dómur sé alltaf sá réttasti? /"kFT Á TlÐUM eru hinar ^ meðvituðu og dulvituðu hvatir okkar ekki í mótsögn hvorar við aðra. Þá teljum við þarflaust að taka til greina aðrar hvatir en meðvitaðar. Eigi að síður eru sífellt að verki dulvitaðar, vanhugsaðar hvatir, sem eiga sinn þátt í mótun þess sem kallað er skap- gerð okkar, eða það sem á máli nútímasálfræði er nefnt hátt- ernismynztur. Einstakar athafnir okkar eru ekki aðeins afleiðing tiltekinna skoðanna. Þær eru einnig tján- ing hinnar svokölluðu skap- gerðar, eru á rökrænan hátt hluti af hátternismynztri. Mað- ur er slúðurgjarn og raupsam- ur, iðinn eða latur, hirðulaus eða smásmugulegur, sparsamur eða eyðslusamur. Spyrji maður einhvern af- dráttarlaust hversvegna hann sé vanur að haga sér á tiltek- inn hátt, fær maður ósjaldan sem svar: „Það hef ég eigin- lega aldrei hugsað út í“ eða „hvernig get ég hagað mér öðru- vísi?“ Seinna svarið er þá gjarnan í þeim tón, sem gefur til kynna, að sá sem ekki breyt- ir þannig sé annaðhvort á lágu siðferðisstigi eða fávís, enda þótt til sé fjöldi manna, sem á jafnsjálfsagðan hátt breytir alveg gagnstætt. Sannleikurinn er sá, að margt af því sem við tilfærum sem meðvitaðar hvatir að breytni okkar er tilfundið eftir á í því skyni að skýra eða rétt- læta hegðun okkar. Hinar eig- inlegu hvatir eru kannski af því tagi, sem hvorki maðurinn sjálfur né þeir sem umgangast hann telja sæmilegt eða sið- ferðilega réttlætanlegt. ~\/TÐ HÖFUM talað um dul- * vitaðar hvatir, sem móta skapgerð einstaklingsins og hátterni. En hvaða hvatir eru þetta? Hvað kemur til að við erum jafnólík hvert öðru og raun ber vitni? Því er til að svara, að við vitum, að til eru arfgengir eig- inleikar, ekki aðeins að því er snertir ólíkar gáfur, heldur einnig skapgerð, tilfinningalíf o. fl. Áður fyrr vísuðu menn alltaf til meðfæddra eiginleika, ef ekki var þá beinlínis hægt að benda á skemmd í heila sem orsök. Menn héldu jafnvel að sjálft málið væri meðfætt. Frá því er t. d. skýrt, að Jakob IV Skotlandskonungur, sem ríkti um 1500, hafi látið daufdumba konu annast tvö börn frá fæðingu til þess að vita
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.