Heimili og skóli - 01.08.1970, Blaðsíða 29

Heimili og skóli - 01.08.1970, Blaðsíða 29
fyrst í skólanum, síðan í sjálfu lífinu, m. a. í gervi lægri launa, sem veita minni „status“. Eða eru öll þessi öfl oft að verki, sem svo hefur í för með sér, að námsárangri hrakar enn, en geðheilsa og skapgerð nemenda bíð- ur varanlegt tjón. Þessi sjónarmið, sem hér eru dregin ýktum dráttum, gera vitanlega einfaldari þau vandamál, sem við er að glíma. Á Norðurlöndum t. d. hefur vissu- lega stefnan verið sú, að jafna aðstöðu neni- enda innan skólans, m. a. með því að lengja sameiginlegt nám, fjölga valgreinum, draga úr ofnotkun einkunna og minnka skipu- lagða námsgreiningu (organisatorisk diff- erentiering). Þess í stað hafa menn aukið fræðslugreiningu (pedagogisk dimmerenti- ering) innan hvers bekkjar og síðustu árin hefur verið lögð sífellt meiri áherzla á ein- staklingskennslu. Engu að síður er það skoð- un mín, að grundvallaraðstöðumunur nem- enda haldist með einhverjum hætti ennþá og sé ein mikilvægasta staðreynd í gerð (struk- tur) skólans og lífi nemenda. Því miður er ég ekki nægilega kunnugur þróuninni í Skandinavíu. Sennilega eru skoðanir mínar óafvitað mótaðar af sérstök- um vandamálum Islands í skólamálum og þess vegna minna virði fyrir starfsbræður mína í Skandinavíu. Réttindabót og gildisviðhorf. Eg mun nú á einfaldan hátt útskýra skoð- anir mínar á stöðu hins námstrega nemanda: 1. Hinn námstregi verður yfirleitt að láta sér lynda verkefni og vinnulag, sem miðast við hugsanagang og atferli hinna náms- greindu. Tiltölulega góð menntun og náms- hæfileikar kennara leggjast með nokkrum hætti á sömu sveif. Þetta er í sjálfu sér ósann- gjarnt. heimili og skóli 2. Það líkan (model), sem vanalega er notað sem grundvöllur að einkunnagjöf, þ. e. a. s. normal kúrfan, sem reyndar hefur verið talin framför frá handahófskenndri einkunnagjöf margra kennara áður fyrr, þvingar einkunnagjöf, skv. normal dreif- ing, á námsárangur allra nemenda. Þannig er líklegt að helmingur nemenda í hverjum bekk, sem skipað er í af handahófi, verði fyrir neðan meðallag. 3. Margar athuganir og tilraunir styðja þá skoðun, að slík niðurröðun á nemendum lami sjálfsvirðingu þeirra og námsáhuga. Námsárangur verður því minni en efni standa til. Ég mun seinna geta nokkurra hug- mynda í þessu sambandi. 4. Á sama hátt er sennilegt, að þessi nei- kvæði dómur um verulegan hluta nemenda setji varanleg merki á skapgerð þeirra og geðheilsu og auki á óviid þeirra og andfé- lagslegar hneigðir. 5. Sýndarúrræði, þar sem dregið er úr námskröfum, próf afnumin og því um líkt, sem getur orkað líkt og tilraun til að blekkja nemendur, gera þeim lífið notalegt, munu ekki reynast til bóta, þegar til lengdar læt- ur. Urræðin verða að eiga uppruna sinn í breyttu viðhorfi og mati á markmiðum skól- ans, hæfileikum og aðstöðu nemenda og verðmætum eða gildum (verdier) samfé- lagsins. A fburðanemendur. Eg leyfi mér smáútúrdúr. — Það mun vera almennt viðurkennt, að baráttan fyrir sérkennslu vangefinna og afbrigðilegra nemenda hafi ekki einungis orðið þeim nem- endum til hagsbóta, heldur átt verulegan þátt í umbótum innan hins almenna skóla. Líklegt þykir mér, að svipuð barátta sé nú ’ 73
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Heimili og skóli

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.