Heimili og skóli - 01.08.1970, Blaðsíða 32

Heimili og skóli - 01.08.1970, Blaðsíða 32
stað innan klíniskrar og samfélagslegrar (sosial) sálarfræði. Mín skoðun er sú, að þar sé margt merkilegt í mótun, sem skóla- menn hafa sýnt of mikið tómlæti. Þessi ný- fengna þekking, sem aðallega hefur verið aflað í Bandaríkjunum, á sér margar rætur, t. d. í kenningum sálkönnuða (psykoana- lyse), ýmsurn greinum dynamiskrar sálar- fræði, ekstentialisma, hugmynd um guð- fræði o. s. frv. Sjálfsmynd og ný viðhorf. Vissulega mun margt hér vera uppblásið og með yfirbragði auglýsinga, en samt er ég sannfræður um, að af þessum vettvangi koma og eru þegar konmar hugmyndir, sem mikilvægar eru fyrir skólana og þá sérstak- lega fyrir þá nemendur, sem höllum fæti standa. Eg nefni eftirfarandi dæmi. Hug- mynd Eriksons um sérstæði (identy) er gagnleg og varpar ljósi á margt í skapgerð- armótum manna og þá sérstaklega ungs fólks. Sjónarmið Carl Rogers eru einnig vel þekkt nú til dags. Aherzla sú, sem hann legg- ur á að koma til móts við sjálfan sig og aðra og skilgreining hans á sjálfsmynd (self- concept) hafa haft mikil áhrif, ekki bara innan þröngs hóps sálfræðinga heldur í öllu samfélaginu og innan skólanna. Þetta á ekki sízt við um þau áhrf, sem skoðanir annarra um getu okkar og hæfileika, hafa á frammi- stöðu okkar og atferli. I þessu sambandi nefni ég líka „phenomenologisku“ viðhorf- in innan sálfræðinnar. Nefni þar aðeins nöfn eins og Kurt Levin, Combs og félaga hans. Maslow við Brandeis-háskólann hefur djarflega og með miklu innsæi sett frarn margar mikilvægar hugmyndir um auðugra líf, sem m. a. eiga uppruna í nýrri túlkun á samruna andstæðra og þversagna (paradox) 76 í lífi manna og tilverunni allri. Allir þessir höfundar leggja áherzlu á vaxtarmátt sjálfs- vitundarinnar og hæfileika mannsins til að leysa sín vandamál sjálfur og öðlast heil- brigði, (non-directive stefna eða aðhverf viðhorf). Þeir leggja áherzlu á sjálfið, sjálfsvirðingu, traust og „commitment“ sem grundvöll að heilbrigðu og árangursmiklu lífi bæði við nám og störf. I þessu sambandi get ég ekki látið hjá líða að nefna bók Glassers „Schools without Fai- ure.“ Hvað sem segja má um ýmsar staðhæf- ingar hans, er enginn vafi á því, að við þver- brjótum einföldustu lögmál um nám og mót- un atferlis með neikvæðri áherzlu á imistök, og ofnotkun námshvatningar, sem byggir á metnaði og ótta. Við sýnum tillitssemi við geðheilsu nemenda og heilbrigða þróun sjálfsins, og loks þvingum við alla nemend- ur með einkunnagjöf inn í tölfræðilegt líkan normal kúrfunnar, þar sem selvakseptering (sjálfsviðurkenning) helmings einstakling.l í nemendahóp, byggir öðrum þræði á niðus - lægingu hinna, sem lakari árangri ná. Vil ég sérstaklega benda á athuganir Brúners, þar sem hann talar um grundvallarmun í vits- munaatferli duglegra námsmanna og hins vegar námstrega. Atferli hinna fyrrnefndu nefnir hann „coping“ sem einkennis af sjálfstrausti og frelsi nemenda til að próía sig áfram. Atferli hinna námstregu kallar hann aftur á móti „defending“. Þeir eru í stöðugri vörn og vinna verk sitt í skugga, kvíða og hugstreitu, sjálfsvirðing þeirra er lömuð og hiigur þeirra deigur. Álit kennara á Jiæfileikum nemenda. Ég minni á skoðun Allport, að við van- rækjum tjáningarstíl — „expressive slyle“ — hjá nemendum, en ofmetum árangur' eða HEIMILI OG SKÓLI
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Heimili og skóli

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.