Mímir - 01.05.1980, Qupperneq 46

Mímir - 01.05.1980, Qupperneq 46
en þó er munurinn þar alls ekki svo mikill, þ. e. börnin beittu þeim sjaldnast og þeir fullorðnu ekki mjög oft. Munurinn á hlut- falli réttra mynda liggur hins vegar aðallega í því að börnunum hættir meira til endur- tekninga eða að festa sig í einni endingu og nota hana síðan alltaf (alhæfa) og er í þess- um tilfellum -ar endingin langsterkust. Full- orðna fólkið hefur hins vegar miklu meiri möguleika á því að hitta á rétt svör, þar sem það kann fleiri reglur og hefur auk þess meiri orðaforða til að miða við. Pó að við höfum í þessari grein sleppt kafl- anum um samanburðinn á börnunum teljum við þó rétt að minnast aðeins á niðurstöður hans í þessum lokakafla. Pessi samanburður náði aðeins til þriggja barna. Það var þó á- hugavert að sjá niðurstöður hans, því aðeins hjá einu barnanna kom greinileg „jákvæð“ þróun, sem við höfum svo kallað. Þetta barn (nr. 13) setur mun oftar eitthvert ft.-mark í seinna sinnið, þó það sé ekki alltaf rétt. Hin tvö börnin höfðu minna rétt í seinna skiptið og höfum við að sjálfsögðu reynt að skýra það. Annað þessara barna er 4.1 við fyrri athugun og 4.7 við þá síðari, og gæti því í seinna skiptið verið komið á alhæfinga- aldurinn svokallaða, enda er -ar endingin svo til gegnumgangandi hjá barninu við síðari at- hugun. Einnig er þetta barn í fyrra skiptið athugað heima hjá sér í rólegheitum en í seinna skiptið á barnaheimili, þar sem börn- in brevtast kannski fyrr. Hitt barnið (nr. 3) hefur lært óreglulegu myndirnar snemma en fer svo í seinna skiptið að breyta þeim og alhæfa útfrá reglum sem það hefur lært í millitíðinni. Af umfjölluninni um beygingarflokkana kemur vel fram að sumir eru sérstaklega ríkj- andi og aðrir eru mjög víkjandi. Eins og væntanlega hefur komið í Ijós voru 16 full- orðnir teknir með í atbugun þessa. Var það aðallega til að sjá afstöðu beygingarflokk- anna, þ. e. hverjir stæðu vel að vígi og öfugt. Ríkjandi flokkarnir eru þeir sem ætla má að séu stærstir (t. d. veik og sterk orð í kk. sem hafa -ar endingu í ft.) og jafnframt þeir sem e. t. v. eru auðveldastir (t. d. veik kvk.orð með -ur ft. endingu). En þeir flokkar eru víkjandi sem fá algeng orð eru í eða þeir sem einhverjar hljóðreglur virka á við ft.- myndun (t. d. veik hvk.orð með ft.-ending- una -u og sterk kk.orð með ft.-endinguna -ur). Pað virðist því ljóst að auðveldast er að læra fleirtölu orða sem falla í algenga og einfalda flokka, en ft. orða lærist síðar ef þau tilheyra litlum beygingarflokkum eða ef flóknar hljóðreglur koma við sögu í ft.-mynd- uninni. Pessi niðurstaða þarf svo sem ekki að koma á óvart. Ef við athugum hvað það er sem lærist fyrst, eru það greinilega algengustu og ein- földustu orðin, svo og algengustu og einföld- ustu flokkarnir. Þó sést að börnin geta lært einstakar óreglulegar myndir snemma, en eft- ir að þau fara að læra fleiri reglur bendir ýmislegt til þess að óreglulegu myndirnar máist út um tíma og endingar sem þau hafa lært verða allsráðandi. Erfitt er að fara út í hvaða atriði lærast hvenær og hvernig þróunin er í smáatriðum. Petta er allt mjög einstaklingsbundið, sem sést greinilega á línuritum Ai og Bi og verð- um við að láta okkur nægja mjög gróflega umfjöllun á því á þessu stigi málsins. Börnin kunna greinilega meira í lista A en í Jista B. Ljóst er því að þau læra reglurnar seinna en einfaldar myndir. Þannig má sjá að aðferðir þeirra Brown og Berko (sem minnst var á í upphafi) eru ekki sambærilegar hvor við aðra. Brown kannar fyrst og fremst lærð- ar mvndir en Berko er að leita eftir því hvort börnin kunni reglurnar. I þessu sambandi má benda á að ef farið er eftir hugmyndum Brown um það hvenær barn sé búið að læra tiltekið beygingaratriði kemur í ljós að ekk- ert barn undir 7 ára aldri í athuguninni hef- ur náð valdi á ft.-myndun í íslensku, því að- eins 2 elstu börnin fara vfir 31.5 orð (sem er 90%) í myndalista A. Par sem þau Adam, 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.