Mímir - 01.05.1980, Blaðsíða 52

Mímir - 01.05.1980, Blaðsíða 52
djöfullinn, himnaríki-helvíti) og loforð kirkj- unnar um endurlausn eftir dauðann gerði al- þýðuna vanmáttuga til að rísa upp gegn yfir- boðurum sínum. Glæpurinn mikli var að hafa fæðst inn í þennan heim, erfðasyndin fylgdi mannkyninu. I riti sínu Einn lítill sermón um Helvíli og kvalir þeirra fordæmdu telur Þórður Þor- láksson biskup „óhlýðni við yfirboðara“2 fyrstu ástæðuna til þess að menn lenda í hel- víti. Samkvæmt þessum hugmyndum fengu húsbændur eins konar guðlegt vald yfir vinnuhjúum sínum. Prestar og aðrir valdsmenn gættu þess vel að fólkið gleymdi ekki stöðu sinni, gleymdi ekki að það átti að vera ánægt með það litla sem það hafði. M. a. var gefið út bænakver sem í er þessi bæn fyrir hjú. . . . Hjálpa þú mér til að vinna í þínum ótta, með dyggð og trúmennsku við hús- bændur mína, bæði leynt og Ijóst, hjálpa þú mér til að auðsýna þeim hlýðni og hollustu, sjálfneitun og þolinmæði í minni köllun . . . Gef þú mér náð til að lifa kristi- lega, svo ég eignist eilíft líf og fái þau himnesku verðlaun, sem þú hefur heitið þínum góðu og trúlyndu þjónum, fyrir Jesú friðþægingar sakir. — Amen.3 Þetta viðhorf til lífsins hér á jörðinni kallaði Þórbergur Þórðarson „heimspeki eymdarinnar“.4 Ættfaðir austfirsku skáldanna Einar Sig- urðsson í Eydölum fæddist á kaþólskum tíma, árið 1538. Faðir hans var fátækur prestur og til að kosta soninn til náms varð hann að taka við Grímseyjarprestakalli, en það gaf meira í aðra hönd í þá daga. Einar komst í gegnum skólann og var síðan fátæk- ur prestur framan af ævi. 1589 varð Oddur sonur hans biskup í Skálholti og útvegaði hann föður sínum gott brauð í Eydölum. Eftir séra Einar liggur mikill kveðskapur, en lítið prentað. Þó átti hann um helming 50 kvæðanna í Vísnabók sem Guðbrandur bisk- up gaf út 1612. Þar er m. a. „Kvæði af stallinum Christi sem kallast Vöggukvæði.“ Nóttin var sú ágæt ein, í allri veröldu ljósið skein, það er nú heimsins þrautar mein að þekkja hann ei sem bæri. Með vísnasöng eg vögguna þína hræri.5 Ekki mun vera til neinn veraldlegur kveð- skapur eftir Einar og í guðrækilegum kvæð- um hans verður ekki vart við ádeilu á vinnu- fólk. Eins og áður sagði var hann fátækur framan af ævi og hefur e. t. v. þess vegna skilið sjónarmið þess og skoðanir betur. En hann bjó vel í haginn fyrir afkomendur sína og Oddur biskup sonur hans sá um að koma systkinum sínum í hina efri stétt. Ólaf ur Einarsson (1573—1651) var hálf- bróðir Odds biskups. Hann varð hálærður maður í Kaupmannahöfn og þegar hann kom heim frá námi varð hann rektor við Skálholts- skóla en síðan prestur að Kirkjubæ í Tungu. Ólafur orti mest um guðrækileg efni en ólíkt Einari hneigðist hugur hans að djöflin- um og hans hyski. Þar er vafalaust urn að ræða merki aldarfarsins. Ólafur notaði mikið útlenda bragarhætti og var með þeim fyrstu á sínum tíma sem tókst að samræma þá ís- lenskri kveðskaparhefð. Hann orti einnig heimsádeilu, „Ættlera aldarhátt“ þar sem hann lýsir hrörnun mannkynsins og löstum fólksins. Hann ber tímana saman við kaþólska tímann og finnst allt vera á niðurleið þrátt fyrir að nú sé „komin kenning góð“.6 Ólafur varð fyrstur frænda sinna til að yrkja beinar ádeilur á vinnufólk, þar sem hann ræðst á það af heift og jafnvel grimmd. Sem dæmi um það má nefna kvæðið „Ósómi óhlýðugs vinnufólks“ sem Sigurður Nordal segir um: Það er elzta ádeila á hinar lægri stétt- ir, sem ég þekki í íslenzkum bókmentum.7
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.