Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 9

Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 9
einsog áður var í íslenskum skáldskap heldur „náttúrulegur“ bústaður flestra núlifenda: í staðinn fyrir holt og hæðir eru komin hús og blokkir og hinn tæri fjallalækur er orðinn að malbikuðu stórfljóti sem flæðir um alla borg- ina; trén sem hefur verið plantað hist og her geyma minninguna um náttúru sem einusinni var: hún svaf borgin borgin svaf horfum á hana vakna af þökum húsanna göturnar hlaupa um hana alla auðargötur með sofandi bíla með hausinn undir væng sofa dúfurnar á skeggjum húsanna trén vaxa beint upp úr malbikinu standa líka saman í görðum (PG: Splunkunýr dagur, bls.49). En borgin er þó engin paradís; þar þrífast gróðaöflin og skrumið. Hún er maskína sem fer í gang með þraki og þrestum að morgni, fyllist af hávaða og fólki á sífelldum þeytingi, rymur allan daginn en er á kvöldin samfelld röð þlárra flöktandi ljósa; mannleg samskifti eru í lágmarki: á ofsaferð inní stálslegna borg á ofsaferð inní málmþreyttan dag á ofsaferð (BSS: Gjalddagar, bls. 10) og: inniskórnir liggja á gólfinu tærnar bláar af kulda sjónvarpsins (EMG: Er nokkur í kórónafötum ..., bls. 11). Firring og einsemd mannsins er einnig mjög áleitið yrkisefni. Og borgarinn er satt að segja ekki beysinn: honum er Iýst sem tilfinningalega Iokuðum, einangruðum í fjöldanum, hrædd- um, bældum og kúguðum. Þegar allt kemur til alls „er fjarlægðin milli manna sú sama og vegalengdin á milli húsa“3. Öll skáldin sem hér er tekið mið af yrkja um þessa einsemd manns- ins en ekkert þeirra vill samt gera sjálfa þorgina áþyrga fyrir henni; þau láta hinsvegar á sér skiljast að sökin sé hjá þeim sem með fjölda- framleiddri afþreyingu og gervilist ýta undir hégóma og slæva skilning manna á sjálfum sér og lífi sínu. Samkvæmt skilgreiningu Marcuses er þetta kapítalisminn — og hann lætur sér ekki nægja að sljóvga skilningarvitin heldur vill skapa nýa heimsmynd: draumar okkar eru í sjónvarpinu draumar okkar eru í bíó draumarokkar eru í framköllun (PG: Splunkunýr dagur, bls. 73). Afturhvarf til náttúrunnar er ungskáldununr því engin Iausn — þvert á móti raunar; hún er ekki hluti af veruleika þeirra, aðeins fjarlægur safngripur sem þau horfa á útum bílgluggann. Það gætir víða töluverðs leiða á þeirri náttúru sem svo oft hefur verið sungið lof í íslenskum ljóðum — ungskáldin þekkja hana ekki, skynja ekki dulmögn hennar, geta ekki verið á marg setnu eintali við hana og því síður tákngert hana í ljóðum sínum; „dýr og jurtir hef ég aðeins séð / í frystihólfum stórverslana“ segir Einar Már á einum stað4. Borgin er staður hins unga skálds, veruleiki þess er innan múra hennar og því hefur það tilhneigingu til að tengja alla hluti þessum veruleika sínum: vatnið þrjóskt rennur eftir bugðum í miðri þvögu náttúrunnar vatnið úr krana dæmt til dauða í könnu (SP: Ljóð vega salt, bls. 69). 3 EMG: Sendisveinninn er einmana, bls. 21. 4 EMG: Róbinson Krúsó snýr aftur, bls. 31. 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.