Mímir - 01.04.1986, Síða 36

Mímir - 01.04.1986, Síða 36
trú ráð fyrir því að hið góða hafi verið alls ráð- andi í upphafi, hið illa hafi ekki komist til valda fyrr en síðar og þá sem niðurrifsafl, sem spillir og afskræmir sköpunarverkið og raskar því jafnvægi sem ríkti í upphafi. Sköpunarsaga Gamla testamentisins með höggorminn í lykil- hlutverki vitnar um þetta en setur kristna menn um leið í þann mikla vanda, að þurfa að skilgreina hvaðan hið illa hafi komið inn í hinn algóða heim, hvaðan höggorminum hafi komið slægðin. Höggormurinn virðist vera hinn veiki hlekk- ur sköpunarverksins, en þegar nánar er að gætt, kemur í ljós að hann er jafnframt sá mikilvæg- asti. Því það er fyrir tilverknað höggormsins sem maðurinn spillist og verður brottrækur úr paradís — verður jarðneskur, dauðlegur og ófullkominn. Höggormurinn hefur því frá upp- hafi mikið vald yfir manninum, sem storkar veldi guðs. Sköpunarsaga Gamla testamentisins birtir hið illa sem einhvers konar aðskota- eða sníkjudýr á sköpunarverki guðs, sem eitrar út frá sér, án þess að þar sé nánar sagt til um upp- runa þess. Og í öðrum ritum biblíunnar gægist þessi höfuðógn guðs og manna víða fram. Þar er óvinurinn nefndur Satan, foringi hinna illu anda og margoft vitnað til skemmdarverka hans og freistinga og stór hluti kraftaverka Jesú fólst í að reka illa anda úr mönnum. Jafnframt er víða í Biblíunni skírskotað til þeirrar upp- runaskýringar á tilvist Satans, sem fólgin er í þessum orðum Lúkasar: Ég sá Satan hrapa af himni sem eldingu. (Lúk. 10:18)‘ Sögnin af falli Satans, sem orð Lúkasar vísa til, felur í sér tilbrigði við sköpunarsögu Gamla testamentisins. Eitt afbrigði hennar er varðveitt í Michaels sögu, í frásögninni af falli Lucifers. Þar kemur fram að guð hafi ríkt yfir englunum í paradís himnaríkis áður en hann skapaði manninn. Og þar er Lucifer sagður hafa verið i Sjá nánar um Luzifersögnina í Biblíunni og trúarritum miðalda í Grein Herrad Spilling í Munchener Beitr. zur Mediavistik und Renaissance-Forshung, bls. 216-225. Þar er m.a. vísað í 2Pt 2:4, Jd:6, Jes 14:12 og Jb 41:33-4 fallegasti engillinn á himnum, sem hafi þjónað guði dyggilega uns hann fylltist drambi og of- metnaði og Iöngun til að ná sömu völdum og guð. Hann á að hafa safnað liði meðal engl- anna til að gera uppreisn, sem guð á að hafa komist á snoðir um og refsað þeim með því að varpa þeim niður í helvíti og eftir það fær upp- reisnarforinginn nafnið Satan. Sögnin segir ennfremur að guð hafi þá skapað manninn, Adam, til að fylla upp í skarðið sem myndaðist þegar Lucifer og liðsmenn hans voru gerðir brottrækir af himnum. En Satan á hins vegar ekki að hafa látið af drambi sínu og ekki getað þolað að maðurinn hlyti þann sess, sem hon- um hafði verið varpað úr. Því tókst honuin að ginna manninn til að bregða út af vilja guðs, sem hafði þær afleiðingar að maðurinn var einnig rekinn úr eilífri sælu himnaríkis og hafnaði í dauöleik þessar veslu veraldar1, þar sem hann er sagður umsetinn illum öndum, út- sendurum Satans. Dramb og valdafíkn Lucifers varð því bæði honum og manninum að falli. í frásögn Michaels sögu er Satan í sama hlut- verki og höggormurinn í Eden, að ógna veldi guðs og rjúfa einingu guðs og manna. Og um leið og honum hefur tekist ætlunarverk sitt, nær hann þeim völdum yfir manninum sem guð hafði einn í upphafi. í sömu frásögn kemur einnig fram að hinn fallni engill hafi haldið völdum sínum yfir manninum, allt til þess er guð sendi son sinn til jarðarinnar til þess að leysa manninn undan yfirráðum Satans með því að boða ntönnum trúarsannleikann um sig- ur hins góða yfir hinu illa. Fram að því á mannkynið að hafa lifað í synd og verið dæmt til eilífra kvala í helvíti. En þótt krossfestingin hafi bundið enda á jarðlíf Jesú hélt barátta hans við veldi hins illa áfram. Og í umræddri sögn kemur fram að Jes- ús hafi stigið niður af krossinum og haldið til heimkynna Satans með flokk engla sér til full- tingis, til að berjast við her Satans og leysa Adam og allt hans kyn undan pínslum helvítis og flytja þá með sér upp til himnaríkis. En 2 Michaels saga, Heilagra manna sögur I, bls. 678. 36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.