Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 38

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 38
sigur sem hann vinnur á illum öndum verður til þess að Satan birtist honum eitt sinn og þá með öllu mannlegra yfirbragði en fyrr og sár- bænir hann um að láta af ofsóknum á hendur sér, því varnarmáttur sinn sé á þrotum: Nú hefi ég engan stað í mínu valc/i, og enga borg eignumst ég nú. Engi hefi ég vopnin, öll eru þau brotin og í burtu . . ,5 Þarna hefur Satan tekið af sér grímu blekking- arinnar og stendur eftir berskjaldaður og af- hjúpar vesaldóm sinn og varnarleysi. Og þarna er hann í hlutverki hins ofsótta, sem hefur orðið að Hýja út í eyðimerkur undan trúmönn- um, sem eru á góðri leið með að gera veldi hans að engu. Barátta hans er því sýnd harla vonlaus enda býr sú trúarsannfæring að baki þessum frásögnum, að djöfullinn, faðir lyginn- ar, muni aldrei geta sigrað veldi sannleikans. Enda eru hin ógurlegu gervi sem djöfullinn bregður sér í ekki annað en lygi og blekking og beinlínis til marks um veikleika hans. Djöfull- inn neyðist til að beita þessum sjónhverfingum til að afhjúpa ekki varnarleysi sitt gagnvart styrk trúarsannleikans. En þótt djöfullinn birtist alltaf í helgisögun- um sem hinn sigraði andstæðingur er þar boð- uð nauðsyn þess að halda stöðugt áfram barátt- unni við hann og sofna ekki á verðinum því sú ógn sem af honum stafar er ávallt fyrir hendi. Og vegna þess að djöfuilinn er ekki einungis í varnarstöðu heldur sækir sífellt fram, er nauð- synlegt að treysta varnir trúarinnar og heilagur Antonius hvetur starfsbræður sína til þess og segir, að allir djöflar flýi með skömm á brott frá því brjósti og hjarta, erþeirjinna hlíft með heil- agri trú og með Krists merki merkt.6 7 Trúmenn eru því bæði í vörn undan ofsóknum djöfulsins og í sókn, því með trúboði sínu og hreinni trú ógna þeir og hnekkja veldi djöfulsins. Trúboð kirkjunnar á miðöldum var í senn 5 Antonius saga, Heilagra manna sögur I, bls. 78—9. 6 Sama bls. 80. 7 Sama bls. 73. barátta gegn hvers kyns villutrú og barátta fyrir völdum yfir sálum manna, sem í raun færði kirkjunni í hendur mjög víðtækt vald. Og þessi barátta kirkjunnar endurspeglast svo í frásögn- unum af viðureign trúmanna við djöfulinn, höfuðandstæðing guðs, kirkju og manna. Sögu- hetjur heigisagna sem ávallt fara með sigur af hólmi eru fulltrúar kirkjuveldisins og túlka sjónarmið þess og þá trúarafstöðu, að allt sem brjóti í bága við boðun kirkjunnar sé runnð undan rifjum djöfulsins. Heilagur Antonius lít- ur til dæmis á hin heiðnu trúarbrögð sem tákn um veldi djöfulsins og skilgreinir hin heiðnu goð sem djöfla og iila anda, sem hafi tekið sér bólfestu í hofum og líkneskjum. Hann segir að menn sækist eftir spádómum þeirra sem þó séu samkvæmt kristnum skilningi ekkert annað en fals og lygi, eins og allt sem frá djöflinum sé sprottið. Hann segir hins vegar að menn hafi trúað blekkingum þeirra fram til þess er boð- beri sannleikans birtist á þessari jörð og með sínum blessaða munni og fyrir sína sendiboða bauð óhreinum öndum að þegja og af lata slíku sínu falsi.1 Lygi og blekkingar djöfulsins eru því ekki einungis fólgnar í sjónhverfingum og hamskiptum heldur einnig í heiðinni trú- villu. Þetta er viðhorf kirkjunnar á miðöldum til heiðninnar og þess sér víða stað í trúarbók- menntum miðalda: En Þór og Óðinn og allir guðar og goð heið- inna manna eru djöflar og engu nýt nema til þess að brenna i eilífum helvítis eldi.. .8 En við bœn guðs vinar féll líkneski Þórs og hvarf allf en þar var eftir dreki ógurlegur og sœrði marga heiðna menn . . 9 í trúboði miðaldakirkjunnar renna djöfull- inn og heiðnin saman í eitt og kemur þessi af- staða alveg heim og saman við þær hugmyndir sem búa að baki Lucifersögunni; að hinn fallni engill hafi haft öll völd hér á jörð þar til Krist- ur birtist til að boða sannleikann um veldi guðs 8 Katrínar saga. Heilagra manna sögur I, bls. 417. 9 Erasmus saga. Heilagra manna sögur I, bls. 367. 38
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.