Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 40

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 40
og leynum eigi með illvilja því er við munum að segja.10 IV. Lokaorð Hlutverk djöfulsins í helgisögum og dæmi- sögum miðalda virðist greinast í fernt: I. Sá djöfull sem ofsækir trúmenn í allra kvikinda líki. II. Sá djöfull sem tekur sér bólfestu í líkama manna eða hugskoti og gerir menn æra. III. Sá djöfull sem tælir menn til fylgilags við sig og ginnir þá til syndugs lífernis. IV. Sá djöfull sem situr um sálir framliðinna og kvelur þær í helvíti. I sögum af játurum og píslarvottum eru tvö fyrrnefndu hlutverkin ríkjandi, en í dæmisög- um er djöfullinn hins vegar oftast sýndur í tveimur síðarnefndu hlutverkunum. Og sú ógn sem af djöflinum stafar er sýnd með nokkuð mismunandi hætti í dæmisögunum en í helgi- sögunum, eins og komið hefur fram. Enda er hér um tvær ólíkar bókmenntategundir að ræða, sem að öllum líkindum hafa gegnt ólíku hlutverki í trúboði kirkjunnar á miðöld. í helgisögunum eru ógnir djöfulsins fyrst og fremst birtar til að sýna styrk og veldi trúarinn- ar, sem gerir djöfulinn lítilmótlegan og varnar- lausan andskota. í dæmisögunum er djöfullinn aftur á móti sýndur sem hættulegur og voldug- ur óvinur manna, sem getur náð valdi á sálum þeirra í lífi og dauða. Þar er ennfremur boðuð refsivist í helvíti og ógnir þess gerðar stórar. Þannig er djöfullinn ýmist sýndur sem sigur- vegari eða sá sem tapar, en reglan er einföld; hann sigrar trúleysingja en tapar fyrir trú- mönnum. Djöfullinn getur því bæði verið hættulegur og hættulaus, allt eftir því hver á í hlut. Og þetta kann að varpa ljósi á mismunandi hlutverk sem þessum bókmenntategundum var ætlað í trúboði kirkjunnar á miðöld. Frásagnir 10 Miðaldaævintýri þýdd úr ensku, bls. 57 í útgáfu Einars G. Péturssonar. af játurum og píslarvottum hafa að öllum lík- indum einkum verið ætlaðar klausturmönnum til lærdóms, fyrirmyndar og styrkingar í trúnni. Því skipti þar mestu að sýna öruggan sigur hins trúaða í baráttunni við djöfulinn. Dæmisögur hafa hins vegar fremur verið ætlaðar alþýðu manna til hugleiðingar og áminningar. Þar er þeirri aðferð beitt að gera sem mest úr veldi og styrk djöfulsins til þess að hræða menn til réttrar trúar og hvetja menn til að iðrast synda sinna og skrifta. Þar birtist því sama trúaraf- staða og í helgisögunum því þótt djöfullinn geti bæði verið voldugur og hættulegur, verður hann ávallt lítilmótlegur og máttvana and- spænis guði. En þrátt fyrir það að þessar frásagnir birti ótvíræðan sigur trúarinnar er djöfullinn þar aldrei endanlega sigraður. Hann sprettur alltaf upp að nýju, reynir nýja árás, tekur á sig breytta mynd, ginnir menn og ærir. Þannig er hið illa sýnt sem sívirkt afl, sem býr yfir eyði- leggingarmætti og felur í sér ógn um tortímingu hins góða — ógn sem trúin ein getur afstýrt. En trúin kemur þó aldrei í veg fyrir að andstæður góðs og ills togist á í manninum því hyrfu þær væru forsendur trúarinnar brostnar. Trúin boð- ar einungis það, að með því að tefla fram hinu góða í manninum megi sigra hið illa. Og enda þótt boðskapurinn sé skýr og einfaldur kallar hann fram þversagnir í afstöðu trúarinnar til djöfulsins; hann er varnarlaus en þó ógnvekj- andi, máttlaus en þó máttugur, sigraður en sækir þó fram. Og miðaldakirkjan hlóð undir þessar þversagnir með því að boða öruggan sig- ur hins góða um leið og hún ógnaði stöðugt með veldi hins illa. Hcimildir: Heilagra manna sögur I og II í útgáfu C.R. Unger, Christiania 1877. Miðaldaævintýri þýdd úr ensku. Einar G. Pétursson bjó til prentunar, Stofnun Áma Magnússonar, Rvk. 1976. Biblían, ný útgáfa Hins íslenska Bibliufélags, Rvk 1981. Herra Spilling: Die Visia Tnugdali. Egenart und Stellung in der mittelalterlichen Visionsliteratur bis zum Ende des 12. Jahrhunderts. Munchener Beitrage zur Medi- avistik und Renaissance-Forschung, 21, Miinchen 1975. 40
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.