Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 59

Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 59
Harmsagan Eitt af einkennum harmsögu er hin vonlausa barátta einstaklingsins. Einhver stendur frammi fyrir vali tveggja kosta og er hvorugur góður. Harmurinn er svo fólginn í óhjákvæmi- legu falli þessa manns. Aristoteles lýsir hinni tragísku persónu á þá leið að hún sé venjuleg manneskja, af betra tagi þó, en lendir óverð- skuldað í ógæfu vegna einhvers utanaðkom- andi misferlis.5 í heimi Gísla sögu er það á ábyrgð einstakl- ingsins með aðstoð ættmenna sinna að sjá til þess að jafnvægi í samfélaginu haldist. Sagan lýsir baráttu þessara manna við að halda samfélagslegu jafnvægi og um leið sæmd sinni. Steblin-Kaminskij fjallar m.a. um hefndar- skylduna í bók sinni Heimur íslendingasagna. Þar segir hann: í þjóðfélagi án ríkisstofnana sem tryggðu öryggi þegnanna, þjóðfélagi án lögreglu, fangelsa og dómstóla o.s.frv., var enginn til að verja ein- staklinginn gegn óvinum hans. Hann varð sjálf- ur með aðstoð ættingja sinna að verjast fjendum sínum, þ.e. grípa til hefnda, oftast í þeirra virk- ustu mynd — drápi.6 I slíku þjóðfélagi verða hetjur og hetjubók- menntir til. Hetjað sér sóma sinn í að verja heiður sinn og ættarinnar, livað sem það kost- ar. En harmur Gísla sögu felst í þeirri ógæfu að hefndarskyldan kallar á hefnd innan ættarinn- ar. Baráttan gegn öngþveiti í samfélaginu hefst strax í upphafi sögunnar. í grein, sem dönsku bókmenntafræðingarnir Grambye og Sonne sömdu til kynningar á greiningarlíkani Greim- as, er upphafskafli Gísla sögu tekinn sem dæmi.7 Þar eru lagðar til grundvallar andstæð- urnar samfélagslegt jafnvægi — öngþveiti. I upphafi ríkir jafnvægi, hjónabandssamningur Ara og Ingibjargar. Maður utan samfélags, ber- serkur, kemur jafnvæginu úr skorðum með því 5 Aristoteles, 1976. 6 Steblin-Kaminskij, 1981, bls. 84. 7 Grambye og Sonne, 1973. að drepa Ara. Við það myndast öngþveiti (kaos), Ingibjörg verður ekkja; ein án samnings. Gísli, bróðir Ara, kemur jafnvæginu aftur á með göldrum, sverðinu Grásíðu sem þræll Ingibjargar, Kolur, á. Annar samningur er gerður, hjónaband Gísla og Ingibjargar. Jafn- vægi ríkir á ný. Þessi frásögn er eins konar for- leikur að því sem koma skal, baráttunni gegn öngþveiti í ættarsamfélaginu. En sagan heldur áfram. Harmurinn felst síð- an í því að Gísli færist undan að skila sverðinu. Það leiðir til þess að þeir Kolur drepa hvor annan og sverðið brotnar. í S-gerð sögunnar er sgt að í andasiitrunum hafi Kolur lagt ógæfu á sverðið. Hann segir: „ok mun þó endir einn leystr verða um þá ógiptu, er yðr frændum mun þar af standa.“8 Og það gengur eftir; ógæfan færist yfir á næstu kynslóð. Þar verður ágreiningur milli systkinanna Þórdísar og Þorkels annars vegar og bróðurins Gísla og föður þeirra Þorbjarnar hins vegar. Þegar orðrómur kviknar um að Bárður, vin- ur Þorkels, hafi fíflað Þórdísi, líkar Þorbirni og Gísla það illa og drepur Gísli Bárð. Sagt er að Þorkell reiðist Gísla mjög við þetta. Þarna kemur fram togstreita milli tilfinninga og vin- áttu annars vegar og ættarstolts hins vegar. Gísli ver ættarstoltið með oddi og egg en það hentar Þórdísi og Þorkatli alls ekki. Ýmsir fræðimenn hafa bent á þetta. Ander- son segir að harka Gísla við að halda íjölskyld- unni saman hafi í raun sundrað hennif7 Foote segir Gísla vera of ákafan í að verja heiður og einingu ættarinnar og galla hans felast í því að geta ekki skilið að systkini hans eru ekki sam- mála honum.10 Þetta er vissulega rétt, en því má bæta við að í ættarsamfélagi, þar sem mikið lá við að fjölskyldan stæði saman, hlýtur ágreiningur milli systkina að verða tragískur. Aldrei grær um heilt milli þeirra systkina. Ógæfan fylgir þeim til íslands. Þar giftast Súrs- 8 íslensk fornrit VI, bls. 13—14. 9 T.M. Anderson, 1968. 10 Peter Foote, 1963. 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.