Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 60

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 60
börn og jafnvægi ríkir reyndar um nokkra hríð milli Gísla, Þorkels, Vésteins, mágs Gísla, og Þorgríms, manns Þórdísar. Til að treysta jafn- vægið enn betur leggur Gísli til að þeir fjór- menningarnir gangi í fóstbræðralag. En við það kemur upp á yfirborðið ágreiningur innan hópsins; Þorgrímur vill ekki bindast Vésteini blóðböndum og þar með neitar Gísli að bind- ast Þorgrími. Þegar þessi ágreiningur kemur í ljós sér Gísli fram á öngþveiti; það verður ekki spornað við örlögunum. Hann segir: „Nú fór sem mik grunaði, ok mun þetta fyrir ekki koma, sem nú er at gört; get ek ok, at auðna ráði nú um þetta.“" Skömmu síðar heyrir Þorkell tal konu sinn- ar, Ásgerðar, og Auðar, konu Gísla, þar sem í Ijós kemur að Ásgerður er hrifin af Vésteini. Sæmd Þorkels er ógnað og Vésteinn er drep- inn; öngþveiti verður. Það er ekki ljóst af sög- unni hverdrap Véstein, Þorgrímureða Þorkell, en jafnvægi verður aðeins komið á aftur með hefnd. Og Gísli lendir í þeirri tragísku aðstöðu að þurfa að drepa eiginmann systur sinnar til að hefna fóstbróður síns og mágs. En fullt jafn- vægi kemst ekki á fyrr en Þorgríms er hefnt. Þórdís ein veit hver morðingi hans er og nú Iendir hún í þeirri tragísku aðstöðu að koma upp um bróður sinn. Hún tekur eiginmanninn fram yfir ættmenni sitt, Gísla. Gísli er gerður útlægur og harmsögunni lýk- ur með falli hans eftir að hafa verið hundeltur skógarmaður í 13 — 14 ár. Eftirmæli sögunnar um Gísla eru þessi: „Lýkur þar nú ævi Gísla, ok er þat alsagt, at hann hefir inn mesti hreysti- maður verit, þó hann væri eigi í öllum hlutum gæfumaðr.12 Gísli hefur alla burði til að verja heiður sinn og ættar sinnar. Hins vegar má spyrja hvort þjóðfélag þar sem sæmdin er yfir- skipuð lífinu gengur upp. „Opt stendr illt af kvennahjali.“ Hin vonlausa barátta Gísla sögu er baráttan við að halda jafnvægi í samfélaginu og um leið 11 íslensk fornrit VI, bls. 24. 12 íslensk fornrit, bls. 115. sæmd sinni. Vilhjálmur Árnason fjallar um siðfræði íslendingasagna í grein sinni „Saga og siðferði".13 Þar segir hann að í ættarsamfélagi eins og því sem íslendingasögurnar lýsa hljóti áreiðanleikinn að vera mikilvægasti mannkost- urinn og hugrekkið, aðalsmerki hetjunnar, vera uppistaðan í þessum áreiðanleika. Hetjuskap- urinn sé í raun þjóðfélagsleg nauðsyn. Því gangi hetjan ótrauð á vit örlaganna. Hann vitn- ar síðan í Steblin-Kaminskij þar sem hann tal- ar um hefndarskylduna: Kynngimáttur hennar stafaði greinilega ekki af innrætingu ákveðinna hugtaka í uppeldi („heið- ur“, „skylda“, o.s.frv.), heldur stafaði hann beint af þeim félagslegu aðstæðum sem menn áttu við að búa, og vegna aldagamallar reynslu varð hún að sjálfkrafa viðbragði.14 Gísli Súrsson er hugrökk hetja sem sér sóma sinn í að verja orðstír ættar sinnar og gengur ótrauð á vit örlaganna. En var þetta sjálfkrafa viðþragð hjá Gísla eins og Steblin- Kaminskij vill vera láta? Við skulum aðeins athuga hvernig hetjunni er innrætt sæmdin. Þegar fréttist, að Bárður fífli Þórdísi, líkar Þorbirni, föður hennar, það illa. Hann segir að þetta myndi ekki gefast vel ef Ari væri heima. í þessum orðum felst eggjun. Þorþjörn gefur í skyn að Ari myndi verja sóma ættarinnar betur en þeir bræður Gísli og Þorkell. Þetta verður til að Gísli sýnir hetjuskap sinn og drepur Bárð. í S-gerð sögunnar er sagt mun ítarlegar frá þessu. Þorbjörn eggjar Gísla með þessum orð- um: „Eigi hefir þér í hald komit bónríkit þitt. Er þat bæði, að meyleg hefir orðit tiltekjan þín, enda ætla ek tvísýni á, með hváru skal heldr telja bræðr, sonum eða dœtrum. Nú er þat mikit at vita á gamalaldri, at eiga þá sonu, er eigi þykkir meiri karlmennska yfir en þar sé konur aðrar, ok eruð þér ólíkir bræðrum mínum, Gísla ok Ara.“15 13 Vilhjálmur Árnason, 1985. 14 Steblin-Kaminskij, 1981, bls. 84. 15 íslensk fornrit VI, bls. 24. 60
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.