Mímir - 01.04.1986, Síða 61

Mímir - 01.04.1986, Síða 61
Þorbjörn eggjar Gísla með því að saka hann um kvenlegheit sem hefur greinilega þótt hin mesta skömm, því að Gísli fer þegar og vegur Kolþein. Og Þorþjörn er ánægður með vígið: „ok kann þá vera, at ek eiga eigi dcetr einar þarna.“16 Með því að drepa Kolþein og verja þannig heiður Þórdísar og ekki síður ættarinnar sýnir Gísli karlmennsku. Orð Þorbjarnar sýna að Gísli er orðinn gjaldgengur í ættarsamfélagi karlmanna. Hugrekki karlhetjanna er tengt karl- mennsku, hugleysi þeirra kvenleika. í þessum hugmyndum felst innrætingin. Þar er hreyfiafl- ið ógnun við karlmennskuna, þ.e. hræðsla karlanna við að vera kvenlegir eða brigsl um kynvillu sem kemur enn skýrar fram í eftirfar- andi dæmi. I M-gerð sögunnar er sagt frá því að Skeggi nokkur þiður Þórdísar og fær ekki. Þá þýður Skeggi Kolþirni, sem sagt var að væri í þingum við Þórdísi, hólmgöngu. En Kolbjörn vill ekki vinna það til ráðsins og kemur ekki til hólms- ins á réttum tíma. Þá biður Skeggi smið sinn, Ref, að gera mannslíkan eftir Gísla og Kolbirni þar sem annar stæði fyrir aftan hinn. Með þessu er Skeggi hreinlega að bera upp á þá kynvillu, sbr. skýringar Björns Karels Þórólfs- sonar: „í tréníði því, sem Refur skyldi reisa þeim Gísla og Kolbirni, felast brigzl um kyn- villu.“17 Andstæðunum kynvillu og hugrekki, sem felst í orðinu „þorir“, er þarna teflt saman. Með því að berjast við Skeggja sýnir Gísli karl- mennsku og hugrekki. Sögusamúðin er ótvírætt með Gísla. Vísað er í almannaróm: „ok þykkir Gísli mikit hafa vaxit af þessum málum.“18 Það er eins og að hann hafi þarna hlotið sína mann- dómsvígslu. í grein sinni „Ekki höfum vér kvennaskap“19 fjallar Helga Kress um hvernig hugrekki hetju- skaparins tengist karlmennsku í Njálu. Þarseg- 16 Sama, bls. 25. 17 íslensk fornrit VI, bis. 10, neðanmáls. 18 Sama, bls. 11. 19 Helga Kress, 1977. 20 Helga Kress, 1977: bls. 296. ir hún að ættarsamfélag Njálu byggist á feðra- veldi og hreyfiafl sögunnar sé karlmennska. Andstæða karlmennskunnar sé lítilmennska og eitt af því háðulegasta sem geti hent karlmann í Njálu sé að vera brigslað um kynvillu, að hafa kvenlega eiginleika. Ég tel harmsöguna um Gísla vera líka Njálu að því leyti að hún er „hetjusaga, þar sem sæmdin felst öðru fremur í karlmennsku og hugrekki.“20 í ættarsamfélagi karlmanna Gísla sögu gilda ákveðnar reglur og ríkir jafnvægi meðan regl- unum er fylgt. Þessum reglum ógna konur. í harmsögunni um Gísla koma konur fram sem ógnun við jafnvægið í samfélaginu og er þeim lýst sem friðarspillum. Forvitnilegt er að athuga með hverju kon- urnar ógna. Hvað getur kvenhetja gert? Þessar- ar spurningar spyr Joanna Russ í grein sinni „What Can a Heroine Do? or Why Women Can’t Write.“21 Hún kemst að þeirri niður- stöðu, að aðalhlutverk í bókmenntum séu gerð fyrir karla og það eina sem kvenhetja geti gert sé að vera aðalpersóna í ástarsögu.22 Og það kemur heim og saman; konurnar í harmsög- unni um Gísla raska jafnvæginu með ástamál- um, óleyfilegum ástamálum. í greiningu sinni á upphafskafla sögunnar sjá Grambye og Sonne Björn blakka sem helsta ógnvaldinn. Þeir gera lítið úr þeirri ógnun sem stafar af Ingibjörgu sjálfri í sögunni og sjá hana fyrst og fremst sem óvirkan þolanda sem Björn og Ari berjast um. En hún hefur raunveruleg áhrif á gang mála með því að láta Gísla fá galdrasverðið Grásíðu, en ekki Ara. Þegar hún lætur Gísla í té sverðið segist Ingibjörg heldur hafa viljað eiga hann en Ara. Ingibjörg er þarna sterkur gerandi og raunverulegur ógnvaldur. Hún Ijær bónda sínum ekki sverðið og orsakar þannig óbeint dauða hans vegna þess að hún vill heldur eiga Gísla. En í þessu ættarsamfélagi giltu strangar regl- 21 Joanna Russ, 1972. 22 Helga Kress fjallar einnig um þetta atriði í grein sinni um sagnahefð og kvenlega reynslu í Laxdælu, „Mjpk mun þér samstaft þykkja.“ 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.