Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 63

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 63
máli, sbr. það sem áður segir um að orðrómur- inn sé verri en sannleiksgildi hans. Eftir öngþveitið sem verður við morðin tvö kemst á jafnvægi, að því er virðist. En kona verður til þess að raska því á ný. Þórdís segir Berki bónda sínum vísuna sem Gísli kvað og kom upp um sig með. Börkur vill strax af stað til að hefna, en svo er eins og hann sjái sig um hönd, því að hann segir: „En þó veit ek eigi“, sagði hann, „hvt satt er í þessu, er Þórdís segir, ok þykki mér hitt eigi ólíkara, at engu gegni, ok eru opt kpld kvenna ráð.“32 í lengri gerðinni er Þorkell látinn mæla þessi orð og fellur það bet- ur inn í samhengið. Með þeim tefur hann för- ina og getur farið að vara Gísla við. En kjarni málsins breytist ekki. Þeir vilja ekki trúa henni og bera henni á brýn að sak- fella Gísla saklausan. En orð Þórdísar voru fallin svo að eitthvað varð að gera í málinu — koma jafnvægi á. Þarna kemur Þórdís aftur fram sem friðarspillir, ógnun. Gísli virðist líka eiga erfitt með að trúa uppljóstrun Þórdísar. Hann ber hana saman við Guðrúnu Gjúka- dóttur sem réð manni sínum bana tii að hefna bræðra sinna. Gísli segist ekki eiga slíkt skilið frá Þórdísi þar sem hann hafi oft lagt líf sitt í hættu hennar vegna. Hann á við að hann hafi oft bjargað hennar kvennasæmd. En Þórdís kærði sig ekkert um það eins og fram hefur komið. Samúð sögunnar er þó augljóslega með Gísla sem sýnir að hetjubókmenntir eru karlabók- menntir og konum er þar lýst sem friðarspill- um. I harmsögunni um Gísla eru konur hreyfi- afl atburða og færa söguna í átt til öngþvcitis. Hlutverk þeirra er að ógna því hárfína jafnvægi sem ríkir í ættarsamfélagi feðraveldisins. Alþýðusagan Harmsagan hefur pýramídabyggingu. At- 32 Sama, bls. 61. 33 Anderson segir að hvörf í íslendingasögunum séu yfirleitt vanvæn fyrir söguhetjuna.(T.M. Anderson, 1967). Enda þótt hvörfin í Gísla sögu verði ekki við fall hans, þá stefni allt niður á við eftir að hann fer á skóggang. Hann er dauðadæmdur. burðir leiða til ákveðins riss, eða hvarfa, sem verða þegar Þórdís kemur upp um Gísla og hann er gerður útlægur. Þá tekur sagan aðra stefnu og endar með falli Gísla. '3 Alþýðusagan er samsett úr strjálum minnum eða sögnum sem verða meira áberandi eftir hvörfin og sagt er frá útlegð Gísla. Óskar Hall- dórsson hefur gert orðunum sögn, arfsögn eða munnmæli nokkur skil. Hann segir að slíkar sagnir geri kröfu um að þeim sé trúað, en nái þær að ganga meðal manna þróast þær í sam- ræmi við lögmál frásagnarlistar. Þannig breyt- ast þær og afbrigði myndast, þó að einhver sannleikskjarni haldist.34 Það er ekkert vafamál að munnmæli hafa gengið um útlagann Gísla. Ekki er heldur ólík- legt að ýmsar arfsagnir eða minni hafi verið tengdar Gísla eins og kemur fram í tilvitnun í grein Idu Gordon í inngangi. Frásögnin af því er Gísli drepur Þorgrím er t.d. nokkuð lík frásögn í Droplaugarsonasögu. Maður nokkur læðist inn í hús að næturlagi, bindur saman kýrhala til að torvelda eftirför og vegur svo annan mann í rúmi. Bent hefur veiið á rittengsl sagnanna í þessu sambandi og held- ur Björn Karel Þórólfsson því fram að höfund- ur Gísla sögu hafi notað Droplaugarsonasögu.35 Hins vegar er það algengt minni í þjóðsögum að binda saman kýrhala af prakkaraskap og þarf þetta sameiginlega minni ekki endilega að sanna rittengsl, heldur einungis benda til þess að þetta minni hafi verið á kreiki í munnmæl- um. Margar þessara alþýðusagna eru fullar kímni. Gísli hermir eftir Ingjaldsfíflinu til að leika á óvini sína og felur sig í rúmi Álfdísar sem sagan segir að hafi verið „inn mesti kvenskratti“36 Aristoteles segir að skopleikur- inn sé eftirlíking fólks af lakara tagi og sé hið spaugilega tegund ljótleika.37 í þessum frásögn- 34 Óskar Halldórsson, 1976. 35 Björn K. Þórólfsson, 1943 36 íslensk fornrit VI, bsl. 86. 37 Aristoteles,1976,bls. 52. 63
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.