Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 63

Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 63
máli, sbr. það sem áður segir um að orðrómur- inn sé verri en sannleiksgildi hans. Eftir öngþveitið sem verður við morðin tvö kemst á jafnvægi, að því er virðist. En kona verður til þess að raska því á ný. Þórdís segir Berki bónda sínum vísuna sem Gísli kvað og kom upp um sig með. Börkur vill strax af stað til að hefna, en svo er eins og hann sjái sig um hönd, því að hann segir: „En þó veit ek eigi“, sagði hann, „hvt satt er í þessu, er Þórdís segir, ok þykki mér hitt eigi ólíkara, at engu gegni, ok eru opt kpld kvenna ráð.“32 í lengri gerðinni er Þorkell látinn mæla þessi orð og fellur það bet- ur inn í samhengið. Með þeim tefur hann för- ina og getur farið að vara Gísla við. En kjarni málsins breytist ekki. Þeir vilja ekki trúa henni og bera henni á brýn að sak- fella Gísla saklausan. En orð Þórdísar voru fallin svo að eitthvað varð að gera í málinu — koma jafnvægi á. Þarna kemur Þórdís aftur fram sem friðarspillir, ógnun. Gísli virðist líka eiga erfitt með að trúa uppljóstrun Þórdísar. Hann ber hana saman við Guðrúnu Gjúka- dóttur sem réð manni sínum bana tii að hefna bræðra sinna. Gísli segist ekki eiga slíkt skilið frá Þórdísi þar sem hann hafi oft lagt líf sitt í hættu hennar vegna. Hann á við að hann hafi oft bjargað hennar kvennasæmd. En Þórdís kærði sig ekkert um það eins og fram hefur komið. Samúð sögunnar er þó augljóslega með Gísla sem sýnir að hetjubókmenntir eru karlabók- menntir og konum er þar lýst sem friðarspill- um. I harmsögunni um Gísla eru konur hreyfi- afl atburða og færa söguna í átt til öngþvcitis. Hlutverk þeirra er að ógna því hárfína jafnvægi sem ríkir í ættarsamfélagi feðraveldisins. Alþýðusagan Harmsagan hefur pýramídabyggingu. At- 32 Sama, bls. 61. 33 Anderson segir að hvörf í íslendingasögunum séu yfirleitt vanvæn fyrir söguhetjuna.(T.M. Anderson, 1967). Enda þótt hvörfin í Gísla sögu verði ekki við fall hans, þá stefni allt niður á við eftir að hann fer á skóggang. Hann er dauðadæmdur. burðir leiða til ákveðins riss, eða hvarfa, sem verða þegar Þórdís kemur upp um Gísla og hann er gerður útlægur. Þá tekur sagan aðra stefnu og endar með falli Gísla. '3 Alþýðusagan er samsett úr strjálum minnum eða sögnum sem verða meira áberandi eftir hvörfin og sagt er frá útlegð Gísla. Óskar Hall- dórsson hefur gert orðunum sögn, arfsögn eða munnmæli nokkur skil. Hann segir að slíkar sagnir geri kröfu um að þeim sé trúað, en nái þær að ganga meðal manna þróast þær í sam- ræmi við lögmál frásagnarlistar. Þannig breyt- ast þær og afbrigði myndast, þó að einhver sannleikskjarni haldist.34 Það er ekkert vafamál að munnmæli hafa gengið um útlagann Gísla. Ekki er heldur ólík- legt að ýmsar arfsagnir eða minni hafi verið tengdar Gísla eins og kemur fram í tilvitnun í grein Idu Gordon í inngangi. Frásögnin af því er Gísli drepur Þorgrím er t.d. nokkuð lík frásögn í Droplaugarsonasögu. Maður nokkur læðist inn í hús að næturlagi, bindur saman kýrhala til að torvelda eftirför og vegur svo annan mann í rúmi. Bent hefur veiið á rittengsl sagnanna í þessu sambandi og held- ur Björn Karel Þórólfsson því fram að höfund- ur Gísla sögu hafi notað Droplaugarsonasögu.35 Hins vegar er það algengt minni í þjóðsögum að binda saman kýrhala af prakkaraskap og þarf þetta sameiginlega minni ekki endilega að sanna rittengsl, heldur einungis benda til þess að þetta minni hafi verið á kreiki í munnmæl- um. Margar þessara alþýðusagna eru fullar kímni. Gísli hermir eftir Ingjaldsfíflinu til að leika á óvini sína og felur sig í rúmi Álfdísar sem sagan segir að hafi verið „inn mesti kvenskratti“36 Aristoteles segir að skopleikur- inn sé eftirlíking fólks af lakara tagi og sé hið spaugilega tegund ljótleika.37 í þessum frásögn- 34 Óskar Halldórsson, 1976. 35 Björn K. Þórólfsson, 1943 36 íslensk fornrit VI, bsl. 86. 37 Aristoteles,1976,bls. 52. 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.