Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 64

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 64
um hlæjum við ekki að hetjunni Gísla heldur að því fólki „af lakara tagi“ sem hann skýlir sér bak við. En þetta er góðlátlegt grín. Sagnirnar bera þess merki að hafa gengið í munni aiþýðu sem hefur dáðst að útlaganum og því hvernig hon- um tekst að snúa á óvini sína með snjöllum brögðum. Óskar Halldórsson fjallar um útlagamýtuna í grein sinni „Goðsögnin um Gretti“.38 Þar segir hann að almenningsálitið sýkni oft glæpa- manninn og útlaginn haldi lífi vegna þess að fólkið heldur hlífiskildi yfir honum. í Gísla sögu er það alþýðufólk og konur sem veita Gísla skjól. „Hon var opt vqn at taka við skógarmQnnum.“ Það er söguleg staðreynd að í upphafi ritald- ar hér á landi var ritlistin í höndum karla, þar sem konur höfðu ekki sama aðgang að mennt- un og þeir. Guðrún P. Helgadóttir hefur íjallað um þátt kvenna í fornum skáldskap í bók sinni Skáld- konurfyrri alda. Þar segir hún að á því timabili sem kvæðin varðveitast í munnlegri geymd verði e.k. jafnaðarsamband milli karla og kvenna. Hún segir: „Enginn efast um hlut kvenna í varðveislu og flutningi hins dýra arfs milli kynslóðanna."39 Breytingin yfir í rithefð hefur því verið konum í óhag. Á þetta bendir Else Mundal réttilega í grein sinni „Kvinner og diktning“.40 Hún segir að munnmælahefðin hafi haldið áfram að vera í höndum kvenna og að í bókmenntum sem byggðar séu á munn- mælum skíni í gegn kvenlegt sjónarhorn, jafn- vel þó að þær séu ritaðar af körlum. Kvenlegt sjónarhorn alþýðusögunnar um Gísla kemur m.a. fram á þann hátt að þar er heimi kvenna nokkur gaumur gefinn. Konur fá hversdagslegri og friðsamlegri hlutverk en í 38 Óskar Halldórsson, 1977. 39 Guðrún P. Helgadóttir, 1961, bls. 12. 40 ElseMundal, 1983. 64 harmsögu karlahefðarinnar þar sem konum er lýst sem ógnvöldum. Konur eru t.d. helstu hjálparhellur Gísla í útlegðinni. Fyrir utan Ingjald í Hergilsey og Ref'bónda eru það konur sem veita útlaganum Gísla skjól og huggun. Þetta eru konur af öll- uin stéttum, allt frá ambáttinni Bóthildi til móður höfðingjans og spekingsins Gests Odd- leifssonar. Þessar konur eru alls óskyldar Gísla og eiga engra hagsmuna að gæta við að hjálpa honum. Þvert á móti, þær brjóta með því lög og leggja sig í hættu hans vegna. En samúð þeirra er með útlaganum. Óskar Halldórsson segir að í bændaþjóðfélaginu hafi gilt ákveðið lögmál ofar stað og tíma: „Útlaginn er hetja sem verðskuldar bæði aðdáun og vernd.“41 Þetta sýna konur alþýðusögunnar. Þær bjóða höfðingjum þeim sem elta Gísla byrginn. Margar þessara sagna eru fyndnar og er markmið þeirra að gera lítið úr óvinum Gísla í því skyni að upphefja hetjuna. Húmorinn felst í því að klókindum kvennanna og Gísla er teflt gegn heimsku karlanna. Kænska Bóthildar kemur glöggt fram er hún tekur þátt í Ieik Gísla á bátnum þar sem hann leikur fíflið. Hún Ieiðir Börk og félaga t.d. frá þeim með snjöllum tilsvörum sínum. Kraftar hennar eru líka þvílíkir að hún þreytir kapp við karlmennina og rær bátnum þannig að „rauk af henni“.42 Frásögnin af viðureign Álfdísar og liðs- manna Barkar er ein fyndnasta í sögunni. Lýs- ing Álfdísar er á þessa leið: Refr átti sé konu, er Álfdís hét, væn at yfirliti, en fárskona sent mest í skapi ok var inn mesti kvenskratti; með þeim Ref var jafnræði.43 Þrátt fyrir þessa neikvæðu lýsingu er grínið ekki á kostnað Álfdísar, heldur þeirra manna sem hún flæmir burt með hrakyrðum meðan hún situr á Gísla í rúmi sínu. Fræg er frásögnin af því er Eyjólfur býður 41 Óskar Halldórsson, 1977, bls. 632. 42 íslensk fornrit VI, bls. 85. 43 Sama, bls. 86. J
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.