Mímir - 01.04.1986, Síða 64

Mímir - 01.04.1986, Síða 64
um hlæjum við ekki að hetjunni Gísla heldur að því fólki „af lakara tagi“ sem hann skýlir sér bak við. En þetta er góðlátlegt grín. Sagnirnar bera þess merki að hafa gengið í munni aiþýðu sem hefur dáðst að útlaganum og því hvernig hon- um tekst að snúa á óvini sína með snjöllum brögðum. Óskar Halldórsson fjallar um útlagamýtuna í grein sinni „Goðsögnin um Gretti“.38 Þar segir hann að almenningsálitið sýkni oft glæpa- manninn og útlaginn haldi lífi vegna þess að fólkið heldur hlífiskildi yfir honum. í Gísla sögu er það alþýðufólk og konur sem veita Gísla skjól. „Hon var opt vqn at taka við skógarmQnnum.“ Það er söguleg staðreynd að í upphafi ritald- ar hér á landi var ritlistin í höndum karla, þar sem konur höfðu ekki sama aðgang að mennt- un og þeir. Guðrún P. Helgadóttir hefur íjallað um þátt kvenna í fornum skáldskap í bók sinni Skáld- konurfyrri alda. Þar segir hún að á því timabili sem kvæðin varðveitast í munnlegri geymd verði e.k. jafnaðarsamband milli karla og kvenna. Hún segir: „Enginn efast um hlut kvenna í varðveislu og flutningi hins dýra arfs milli kynslóðanna."39 Breytingin yfir í rithefð hefur því verið konum í óhag. Á þetta bendir Else Mundal réttilega í grein sinni „Kvinner og diktning“.40 Hún segir að munnmælahefðin hafi haldið áfram að vera í höndum kvenna og að í bókmenntum sem byggðar séu á munn- mælum skíni í gegn kvenlegt sjónarhorn, jafn- vel þó að þær séu ritaðar af körlum. Kvenlegt sjónarhorn alþýðusögunnar um Gísla kemur m.a. fram á þann hátt að þar er heimi kvenna nokkur gaumur gefinn. Konur fá hversdagslegri og friðsamlegri hlutverk en í 38 Óskar Halldórsson, 1977. 39 Guðrún P. Helgadóttir, 1961, bls. 12. 40 ElseMundal, 1983. 64 harmsögu karlahefðarinnar þar sem konum er lýst sem ógnvöldum. Konur eru t.d. helstu hjálparhellur Gísla í útlegðinni. Fyrir utan Ingjald í Hergilsey og Ref'bónda eru það konur sem veita útlaganum Gísla skjól og huggun. Þetta eru konur af öll- uin stéttum, allt frá ambáttinni Bóthildi til móður höfðingjans og spekingsins Gests Odd- leifssonar. Þessar konur eru alls óskyldar Gísla og eiga engra hagsmuna að gæta við að hjálpa honum. Þvert á móti, þær brjóta með því lög og leggja sig í hættu hans vegna. En samúð þeirra er með útlaganum. Óskar Halldórsson segir að í bændaþjóðfélaginu hafi gilt ákveðið lögmál ofar stað og tíma: „Útlaginn er hetja sem verðskuldar bæði aðdáun og vernd.“41 Þetta sýna konur alþýðusögunnar. Þær bjóða höfðingjum þeim sem elta Gísla byrginn. Margar þessara sagna eru fyndnar og er markmið þeirra að gera lítið úr óvinum Gísla í því skyni að upphefja hetjuna. Húmorinn felst í því að klókindum kvennanna og Gísla er teflt gegn heimsku karlanna. Kænska Bóthildar kemur glöggt fram er hún tekur þátt í Ieik Gísla á bátnum þar sem hann leikur fíflið. Hún Ieiðir Börk og félaga t.d. frá þeim með snjöllum tilsvörum sínum. Kraftar hennar eru líka þvílíkir að hún þreytir kapp við karlmennina og rær bátnum þannig að „rauk af henni“.42 Frásögnin af viðureign Álfdísar og liðs- manna Barkar er ein fyndnasta í sögunni. Lýs- ing Álfdísar er á þessa leið: Refr átti sé konu, er Álfdís hét, væn at yfirliti, en fárskona sent mest í skapi ok var inn mesti kvenskratti; með þeim Ref var jafnræði.43 Þrátt fyrir þessa neikvæðu lýsingu er grínið ekki á kostnað Álfdísar, heldur þeirra manna sem hún flæmir burt með hrakyrðum meðan hún situr á Gísla í rúmi sínu. Fræg er frásögnin af því er Eyjólfur býður 41 Óskar Halldórsson, 1977, bls. 632. 42 íslensk fornrit VI, bls. 85. 43 Sama, bls. 86. J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.