Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 84

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 84
æ síðan. jafnt í lofkvæðum hans um Kjartan Ólafsson, Stalín og MaoTse-tung. Þó beinir hann lofsöngvum sínum inn á nýjar brautir síðar meir á ævinni er hinar pólitísku skoðanir hans skerpast og hann tekur kveðskapinn í þágu verkalýðsbaráttunnar. Nefna má sem dæmi að á upphafi skeiðs síns orti hann lof- söngva um söguhetjur Islands en síðar orti hann urn þegna þagnarinnar, hina kúguðu al- þýðu. Þannig breyttu hinar pólitísku skoðanir aðeins viðhorfum hans til skáldskaparefnisins en sjaldnast viðfangsefninu sem fékk þá á sig nýjan svip. 6) Dansastefin og aðra ljóðræna „miðalda- hætti“ notar Jóhannes mikið. Má þar finna jafnt stef úr dönsum sem vikivökum. Nefna má sem dæmi: Fyrir handan, Á flótta, Álfarnir í Tungustapa (3. hluta) og Vikivaka (1926). Eins og sjá má eru öll dæmin tekin úr fyrstu bók Jó- hannesar en þaðan er og Háttalykillinn sem kalla má grein af sama meiði. Finna má sams konar dæmi í Álftirnar kvaka og þar eru hættir þessir mun sjaldgæfari. Jóhannes notar þjóðlagakveðskapinn þó mun víðar en í hinum rómantísku verkum sín- um. Besta dæmið um það er hið hápólitíska Sóleyjarkvœði (1952) sem klætt er í þennan danskvæða búning. En snúum okkur nú að næsta stigi í skáld- skaparþróun Jóhannesar úr Kötlum sem ein- kennist að mestu af baráttuljóðum. 3 Eg orti áður fyrri um ástir, vor og blóm. En nú er harpan hörnuð og hefur skipt um róm. — Hún breytist, eins og annað, við örlaganna dóm. (Ljóðasafn II, bls. 8) Þannig segir í einu erindi ljóðsins Ég lœt sem ég sofi. Nú hefur kveðskapur Jóhannesar, eins og áður sagði, tekið þeim breytingum að hann yrkir nú pólitísk baráttuljóð í ríkum mæli á kostnað þeirra nýrómantísku. Því að þótt finna megi nýrómantísk yrkisefni í Ég lœt sem ég sofi eru þau greinilega á undanhaldi. Þannig fjallar Karl faðir minn um basl kot- bóndans2 og í Sonur götunnar verður hungur- skorinn snáði samnefnari framtíðarinnar, hinn verðandi byltingarmaður múgsins sem í anda Gorkys er látinn vera sonur lægstu stéttanna, undirmálsfólksins, fortíðarlaus, því að faðirinn gæti verið morðingi en móðirin þjófur: Götunnar sonur er ellefu ára, og enginn veit um hans kyn. — Örlögin sköpuðu ’ann eitthvert kvöldið við ástríðulogans skin. — Hvort pabbinn var morðingi og mamman þjófur, sem mættust um stundarbil, veit enginn maður; — en allt er blessað, sem almættið stofnar til. (Ljóðasafn II, bls. 31) Kvæðið Sálmur má líta á sem sálm verka- mannanna. Það eina sem þarf að gera er að veita hinu mikla afli verkalýðsins gegn kúgur- unum. Þó kemur þessi hugsun hvergi skýrar fram en í ljóðinu Fyrsti maí þar sem náttúran og stéttabaráttan haldast í hendur. Eins og allt leysist úr læðingi með vorleysingunum mun byltingin fossa um heimsbyggðina. Sams konar hugsjónir má finna í Ijóðum eins og Arðránsmenn og Atvinnulaus auk margra annarra í komandi bókum. Samt mun ég vaka (1935) hefst með svipuð- um hugleiðingum og næsta bók á undan því að svo segir í lokaerindi upphafsljóðsins: „Bí, bí og blaka, álftirnar kvaka,“ lúllaði röddin við rúmið mitt forðum. Og enn væri stautminnst í sveitinni að sofa og láta sig dreyma um guðsbarna gleði og sauðkindafegurð, en — samt mun ég vaka. (Ljóðasafn II, bls. 116) Vissulega væri auðveldast að sofa og láta sig dreyma og engu skipta mannlega eymd en það getur Jóhannes ekki gert. Hann finnur hjá sér köllun til þess að ryðja sósíalismanum braut hér heima á fslandi og gerir það í öreigakveð- 2 Sama og I. 84
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.