Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 85

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 85
skap sínum. Hann gerir sér grein fyrir að nýir tímar kalla á nýjan skáldskap, jafnvel ný form, og þótt það síðarnefnda verði ekki fyrr en síðar yrkir hann eitt þekktasta kvæði „kreppuskáld- skaparins“ Vér öreigar undir frjálsu formi. Þar krefst hann þess að þegnar þagnarinnar, hin kúgaða sétt, fái sinn hlut réttan. Hann lýsir aldalangri kúgun íslenskrar alþýðu á líkan hátt og hann gerði síðar, í bókinni Hrímhvíta móðir (1937) en þarteygði hann meginefni fyrrgreinds ljóðs upp í heila ljóðabók.3 Hetjur Jóhannesar eru hinir kúguðu þrælar og hin íslenska alþýða, undirmálsfólkið á erfið- um tímum íslandssögunnar. Alþýðan var kúg- uð af innlendum herrum og erlendri krúnu en kirkju- og klerkaveldið gein yfir öllu og hélt í heljargreipum með helvítisógnum sínum og satansótta. Jóhannes yrkir um þrælana sem víkingarnir fluttu með sér og útlagana sem engan rétt höfðu en voru hundeltir hvar sem þeir fóru. Hann yrkir um víg Snorra Sturlusonar, sem hann sér í rómantískum Ijóma, um drekkingu Jóns Gerrekssonar biskups, galdrabrennurnar og harðindin sem yfir landið gengu. Hann yrkir um jarðeldinn sem eyddi byggðu bóli og um umrenningana sem höfðu flosnað upp og flökkuðu um sveitir. Hann yrkir um hið er- lenda kúgunarvald, um einokunina. Hér eru á ferðinni hinir sönnu „þegnar þagnarinnar“ því að „hluturinn smælingjanna gleymist“. Þó að hinar íslensku frelsishetjur, náttúruskoðarinn Jónas Hallgrímsson, hinn hvíti ás Jón Sigurðs- son og Skúli sýslumaður, séu allra góðra gjalda verðir spyr Jóhannes í lokin á bók sinni Hrímhvíta móðir í ljóðinu Þegnar þagnarinn- ar: Nœr kemur sú stund, þegar alþýðan öll í aldanna sólskini Ijómar? (Ljóðasafn III, bls. 106) Alþýðan er hans fólk.Nœstu bók, Hart er í heimi (1939), má skoða í beinu framhaldi af Hrímhvíta móðir. Að mati Kristins E. Andrés- sonar4 bendir nafnið eitt til þess að Jóhannesi hafi þótt byltingin fjarri (sbr. ljóðið Sovét- íslanci (1935)) og litist illa á uppgang nasismans og horfurnar í heimsmálunum svona rétt fyrir heimsstyrjöldina síðari og þykir mér það líkleg skýring. Ast Jóhannesar á þjóð sinni kemur gleggst fram í upphafsljóði bókarinnar Mitt fólk sem er eins konar lofsöngur til þjóðarinnar: Mitt fólk! Mitt fólk! Við erum sífellt eitt, — ef andi þinn vill hvíld, er sál mín þreytt, ef þú vilt stríð, þá fer ég strax í stríð, við stöndum, föllum saman alla tíð. Ég sendi ljós í sorg og myrkur þitt, — í sorg og myrkri ert þú ljósið mitt. (Ljóðasafn III, bls. 110) í bókum sínum frá þessu skeiði lét Jóhannes sig alþjóðamál miklu varða, eins og hann gerði raunar æ síðar, en dæmi af þessu tagi eru ljóð eins og Félagi Dimitroff (1935), Spánn kallar, Ríkið í miðið, Sagan af signor Mussolini, Tékkar (1939) og Stalíngrad, Dagskipun Stal- íns og Der Fiihrer sem komu út í bókinni Sól tér sortna (1945). Einnig má minna á ljóðabók þá sem hann orti út af herstöðvarmálinu Sól- eyjarkvœði (1952). Ótal mörg fleiri ljóð mætti nefna en hér læt ég staðar numið. Af undanfarandi dæmum má þó ekki halda að allur kveðskapur Jóhannesar sé svo í sveit settur því að innan um alla þjóðfélagsádeiluna má sjá ljúfari mynd rómantískra daga sbr. Maíkvöld og Vorið góða (1935). í sömu ljóða- bók má einnig finna eins konar síldarbræðslu- rómantík, sem ég veit vart hvernig ég á að bregðast við, í ljóðinu Ung stúlka. Hann Ieggur áherslu á frjálsræði hennar, t.d. er hún með drengjakoll (Halldór Laxness skrifaði m.a. grein um drengjakollinn) og „á sig sjálf" eins og hann kemst að orði. En orð eins og „sólferskur saltfisksilmur“ og „svitadropanna angan“ þykja mér kjánaleg hversu mikil sem verka- lýðsrómantíkin er í verkinu. Eins og áður sagði, fjallar Jóhannes mikið um guð og afstöðu sína til hans í kvæðum sín- um.En hugmyndin um algóðan guð og síðan 3 Njörður P. Njarðvík er á sömu skoðun. Sjá á bls. 146-147. 4 Kristinn E. Andrésson. Islenskar nútímabókmenntir 1918-1948. Bls. 132. 85
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.