Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 90

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 90
hann segist elska mennina og því geti hann aldrei skilið hinn góða guð fyrir að láta suma svelta og deyja. En eins og áður sagði er megineinkenni bók- arinnar friðurinn og róin og hið nána samband skáldsins og umhverfisins. Skáldið og hin und- ursamlega jörð sameinast í ljóðinu Jarðerni en þar skynjar höfundurinn jörðina og umhverfi sitt á dulúðgan hátt. Þannig ríkir viðkvæmni og ró einnig í ljóði Jóhannesr Varúð sem endar á þessum orðum sem eru í fullkominni andstæðu við kvæða- sniðið í Óljóðum: Ljóðið deyr ef við misbjóðum þögninni ef við ráðumst á leyndardóminn ef við brjótumst inn í musterið og reynum að handsama guð. (Ljóðasafn VIII, bls. 101) Snúum okkur nú að lokabókinni Ný og nið (1970). I áðurnefndu ljóði úr Tregaslag, Eftir- vœnting segir Jóhannes svo að ef hinir nýju frelsarar komi ekki í dag þá komi þeir sjálfsagt á morgun en síðan bætir hann við: Og dætur mínar munu horfa í gaupnir sér og álykta sem svo: ef þeir koma ekki á morgun þá hljóta þeirað koma hinn daginn. (Ljóðasafn VIII, bls. 46) Það er einmitt til afkomenda sinna sem Jó- hannes lítur í upphafsflokki síðustu bókar sinnar í Óðurinn um oss og börn vor. Þar yrkir hann um hringrás lífs og dauða. Kynslóðir koma og kynslóðir fara, hinir ungu eru fullir af uppreisnarkrafti og trúa á kraftaverkið: endur- fæðingu mannsins í jafnrétti og bræðralagi. En þeir sem eru ákveðnir í að frelsa heiminn með orðum eða blóði rekast á veggi veruleikans og skýjaborgirnar hrynja. En mitt í niðurlæging- unum, þar sem sögueyjan er fótaskinn varn- artrúðsins mikla, og sigri dauðans yfir lífinu rís vonin. Börnin eru framtíðin og það verður þeirra að frelsa heiminn með því að skapa hann í sinni mynd. Hin nýja kynslóð mun gefa framtíðinni merkingu og lyfta ódauðlegum manninum upp úr viðbjóðnum: Þess bíðum vér gamlir bakhúsgestir Sjálfir sviptir uppreisnarkraftinum Því draumórar vorir hafa umhverfst í martröð Pennarnir upplitazt bókfellin gulnað Vaninn og efinn slæft raddirnar Þær láta nú sem annarlegt bergmál hins liðna í hlustum þeirrar ungbornu kynslóðar Sem hefur verið svikin um dýrð fyrirheitsins En getur þó ein bjargað himni og jörð (Ljóðasafn VIII, bls. 1 16) Draumórar hinna gömlu ntanna hafa um- hverfst í martröð, Stóri Sannleikur hefur verið grafinn í Kirkjugarði Hugsjónanna eins og seg- ir í ljóðinu Staðið yfir moldum. Heimsmálin lætur Jóhannes sig skipta sem áður. Dæmi um það eru ljóðin Hinir útvöldu, Félagi og Skeyti til Prag en í því síðastnefnda kveður nú við annar tónn en forðum daga er Tékkar voru átaldir fyrir dáðleysi sitt er land þeirra var hremmt í klær nasismans.12 Dapurlegar hugmyndir ásækja Jóhannes. Hann er fullur kvíða og örvæntingu má greina í ljóðum eins og Ferðavísur, Úrslitastund, Milli steins og sleggju, Viðlag, Dularfull fyrirbrigði og í mörgum öðrum. Örvæntingin hefur gert Jóhannes svartsýnan er hann stendur dapur framnti fyrir dauðanum því að ekkert hefur unnist. Svo segir í Hið brothætta gler með vís- un í Sólarljóð: Kvalarinn hefur fleygt mér inn í forsælu dauðans — mjög er ég nú úr heimi hallur. (Ljóðasafn VIII. bls. 145) Og skáldið kveður náttúruna sem alltaf hefur verið honunt svo góð, blómin sem hresstu hann á döprum stundum: Úr lifandi bikurum ykkar teygaði ég svo áfenga veig að ég varð ofurlítið rykmý í veröldinni sem sveimaði allt í kringum ykkur á tíbrárvængjum gleðinnar. Eg er kominn til að kveðja ykkur: ringluð dægurfluga sem verðurað fjúkandi hismi í nótt. (Dœgurfluga, Ljóðasafn VIII, bls. 173) 12 Sbr. orð Njarðar P. Njarðvík í Vort er ríkið,bls. 154. 90
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.