Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 91

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 91
Ég vil trúa því að Jóhannes hafi í lokin verið orðinn sáttur við lífið og tilveruna, eða eins sáttur og hugsast gat, því að jafnnæmum manni og Jóhannes var hlýtur alltaf að hafa sviðið sárt hvers konar þjáningar og mannleg eymd. Ég vil trúa að hann hafi fram í lokin haldið í vonina um hið heilaga samband manns og náttúru, að hið mjúka sigri að lokum hið harða. Þannig örlar á Taoisma í ljóðum Jóhannesar. Tökum sem dæmi lokaorð ljóðsins Enn um gras: Já óskiljanlegt er það hið græna gras jarðarinnar: auðmýktin og uppreisnin í senn. (Ljóðasafn VIII, bls. 127) Hið sama má segja um Ijóðið Undur þar sem Jóhannes hvetur okkur til þess að draga ekki dárað ánamaðknum því: Sé hann skorinn í þrennt sprikla þrír nýir ormar í sólskininu: hefurðu vitað meira undur? þekkirðu stórkostlegri vitnisburð um sigur hins varnarlausa? Þríeinn ánamaðkur — heilög þrenning sem smýgur niður í moldina. (Ljóðasafn VIII, bls. 158) Jóhannes lofar sigur hins varnarlausa, sigur lífsins yfir dauðanum, hins náttúrulega yfir hinu framleidda í líki maðks annars vegar og gerviflugu hins vegar. Þannig má segja að náttúran frelsi son sinn, Jóhannes úr Kötlum, sem er alfrjáls í hinni al- góðu náttúru (Endur fyrir löngu), hinni unaðs- legu goðveru. Upprisan í næstsíðasta ljóði Jó- hannesar, Sólarsýn, og hin dulræna þögn sem umlykur allt í lokaljóðinu gefa mér það fyrir- heit að Jóhannes hafi lokið lífinu í þeim guðs- friði er hann átti skilinn, í kyrrðinni miklu: Þá verða öll orð tilgangslaus — þá er nóg að anda og finna til ' og undrast. Maðurinn í landinu landið í manninum — það erfriðurguðs. (/ guðsfriði. Ljóðasafn VIII, bls. 206) 6 Skáldferill Jóhannesar spannar iangan tíma í íslenskri ljóðagerð. A þeim tíma tók ljóðið gagngerðum breytingum, jafnt til forms og innihalds, og fylgdist Jóhannes með þeim þreytingum. Hann var þó trúr uppruna sínum (sþr. orð Erl. Jónssonar um Jóh. úr Kötlum í ísl. bókms. frá 1550—1950, bls. 155). T.d. geng- ur þjóðkvæðastíllinn gegnum allan hans kveð- skap, jafnt hefðbundin náttúruljóð og pólitísk- an byltingarkveðskap. Einnig var trú hans á hinni íslensku náttúru mikil og er hún alls staðar tákn hins milda og góða í mannlegri til- veru. Skáldið glímir við guð almáttugan í öllum sínum kveðskap en þjóðfélagslegt misrétti veld- ur því að Jóhannes tekur að efast um tilvist þess guðs sem hann áður trúði á. Samt leikur enginn vafi á að guð er aldrei langt undan og þótt Jóhannes yrki ljóð eins og Opið bréf (1932), Eitt lítið og sólskinsbjart Ijóð (1935) og síðar ljóð eins og sést í 1. hluta Dœgurlagatexta (1962) þá bera þau fremur trúarþörf hans vitni en trúleysi. Svo segir hann til dærnis í Jesúsi Maríusyni (1955) um Krist sjálfan sem alltaf birtist sér er allir aðrir hafi yfirgefið sig: Og þó hef ég ei beitt slíkum brögðum nokkurn mann: ég hef brennt á vör hans kossinn og hrækt síðan á nekt hans og nítt og slegið hann og neglt hann upp á krossinn. (Ljóðasafn VII, bls. 23) Þótt illska heimsins geti valdið því að mannssonurinn nánast deyi í hjartaskúta skáldsins þá er svo aldrei lengi því að Kristur er Jóhannesi tákn mannúðarinnar, trúarinnará mannlegt jafnræði. Þannig er myndin af Kristi í ljóðabókinni Mannssonurinn (1966) mun al- þýðlegri en menn eiga að venjast en ber um leið trúarþörf Jóhannesar glöggt vitni. 91
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.