Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 91

Mímir - 01.04.1986, Qupperneq 91
Ég vil trúa því að Jóhannes hafi í lokin verið orðinn sáttur við lífið og tilveruna, eða eins sáttur og hugsast gat, því að jafnnæmum manni og Jóhannes var hlýtur alltaf að hafa sviðið sárt hvers konar þjáningar og mannleg eymd. Ég vil trúa að hann hafi fram í lokin haldið í vonina um hið heilaga samband manns og náttúru, að hið mjúka sigri að lokum hið harða. Þannig örlar á Taoisma í ljóðum Jóhannesar. Tökum sem dæmi lokaorð ljóðsins Enn um gras: Já óskiljanlegt er það hið græna gras jarðarinnar: auðmýktin og uppreisnin í senn. (Ljóðasafn VIII, bls. 127) Hið sama má segja um Ijóðið Undur þar sem Jóhannes hvetur okkur til þess að draga ekki dárað ánamaðknum því: Sé hann skorinn í þrennt sprikla þrír nýir ormar í sólskininu: hefurðu vitað meira undur? þekkirðu stórkostlegri vitnisburð um sigur hins varnarlausa? Þríeinn ánamaðkur — heilög þrenning sem smýgur niður í moldina. (Ljóðasafn VIII, bls. 158) Jóhannes lofar sigur hins varnarlausa, sigur lífsins yfir dauðanum, hins náttúrulega yfir hinu framleidda í líki maðks annars vegar og gerviflugu hins vegar. Þannig má segja að náttúran frelsi son sinn, Jóhannes úr Kötlum, sem er alfrjáls í hinni al- góðu náttúru (Endur fyrir löngu), hinni unaðs- legu goðveru. Upprisan í næstsíðasta ljóði Jó- hannesar, Sólarsýn, og hin dulræna þögn sem umlykur allt í lokaljóðinu gefa mér það fyrir- heit að Jóhannes hafi lokið lífinu í þeim guðs- friði er hann átti skilinn, í kyrrðinni miklu: Þá verða öll orð tilgangslaus — þá er nóg að anda og finna til ' og undrast. Maðurinn í landinu landið í manninum — það erfriðurguðs. (/ guðsfriði. Ljóðasafn VIII, bls. 206) 6 Skáldferill Jóhannesar spannar iangan tíma í íslenskri ljóðagerð. A þeim tíma tók ljóðið gagngerðum breytingum, jafnt til forms og innihalds, og fylgdist Jóhannes með þeim þreytingum. Hann var þó trúr uppruna sínum (sþr. orð Erl. Jónssonar um Jóh. úr Kötlum í ísl. bókms. frá 1550—1950, bls. 155). T.d. geng- ur þjóðkvæðastíllinn gegnum allan hans kveð- skap, jafnt hefðbundin náttúruljóð og pólitísk- an byltingarkveðskap. Einnig var trú hans á hinni íslensku náttúru mikil og er hún alls staðar tákn hins milda og góða í mannlegri til- veru. Skáldið glímir við guð almáttugan í öllum sínum kveðskap en þjóðfélagslegt misrétti veld- ur því að Jóhannes tekur að efast um tilvist þess guðs sem hann áður trúði á. Samt leikur enginn vafi á að guð er aldrei langt undan og þótt Jóhannes yrki ljóð eins og Opið bréf (1932), Eitt lítið og sólskinsbjart Ijóð (1935) og síðar ljóð eins og sést í 1. hluta Dœgurlagatexta (1962) þá bera þau fremur trúarþörf hans vitni en trúleysi. Svo segir hann til dærnis í Jesúsi Maríusyni (1955) um Krist sjálfan sem alltaf birtist sér er allir aðrir hafi yfirgefið sig: Og þó hef ég ei beitt slíkum brögðum nokkurn mann: ég hef brennt á vör hans kossinn og hrækt síðan á nekt hans og nítt og slegið hann og neglt hann upp á krossinn. (Ljóðasafn VII, bls. 23) Þótt illska heimsins geti valdið því að mannssonurinn nánast deyi í hjartaskúta skáldsins þá er svo aldrei lengi því að Kristur er Jóhannesi tákn mannúðarinnar, trúarinnará mannlegt jafnræði. Þannig er myndin af Kristi í ljóðabókinni Mannssonurinn (1966) mun al- þýðlegri en menn eiga að venjast en ber um leið trúarþörf Jóhannesar glöggt vitni. 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.