Mímir - 01.06.1997, Síða 32

Mímir - 01.06.1997, Síða 32
fyrir að skáldið hefði löngum verið fjarri fóstur- jörðinni, enda sá nú fyrir endann á sjálfstæðis- baráttunni sem lengi hafði litað allan kveðskap þjóðarinnar og í einungis einu af 29 kvæðum kom íslandssagan fyrir, þó ekki í söguljóði í anda Stephans G. Stephanssonar og margra annarra, heldur vísun, svo sært hjarta æskumanns gæti sýnt hatrið sem brynni í mönnunum14. „Þótt mál Stefáns væri íslenska með afbrigðum fögur og hrein, þá lá allur ljóðstfll Saungvanna utan inn- lendra takmarkana, hefðbundinna og þvældra, hann var landvinningamaður, flutti heim með sér nýa strauma, óvæntar hugmyndasamstæður, framandi lagboða”15 segir Halldór Laxness, enda var efni bókarinnar allt sótt í innra líf skáldsins og náttúran, árstíðirnar og yfirleitt allt jarðbundið, þjónaði eingöngu viðleitni þess til að draga fram þær kenndir sem það vildi lýsa. En helsta nýjungin í Söngvum förumannsins var samt sem áður ríg- bundin jarðnesku lífi því hún fólst í því að skáldið ræddi ástalíf sitt af meira hispursleysi en áður hafði þekkst í hérlendri kvæðagerð og vegsamaði frjálsar ástir í þokkabót. Svona lýsir norski fræðimaðurinn Ivar Orgland, sem ritað hefur tvær bækur um Stefán, þessari nýjung: I Söngvum förumannsins hefjast frjálsar ásta- lífslýsingar fyrst í íslenskum skáldskap. Uti í heimi hafði heimsstyrjöldin fyrri svipt fólkið staðfestu, gert það hvikult og eirðarlaust, en um leið skapað skáld- skapnum svigrúm í djarfari orðum og hraðari æð- aslætti. Stefán hafði að baki sér þá persónulegu reynslu, sem skóp hina æstu lífsvímu í ljóðum hans. Þessi lífsreynsla hafði endurskapað í bestu og persónulegustu ljóðum hans það lífsviðhorf, sem banhungraðir ljóðaunnendur þráðu innilegast.16 Eins og vænta má voru ekki allir hrifnir af þessari nýjung, en væntanlega hefur fölskvalaus einlægni skáldsins orðið þess valdandi að iítið fór fyrir óánægjuröddum. Að auki var einhver ævintýraljómi yfir Stefáni frá Hvítadal, enda hálf- gildings förumaður „...nýkominn heim eftir 14 Kvæðið sem hér um ræðir nefnist Brennumenn og vísar í flótta Kára Sölmundarsonar úr Njálsbrennu, hann fylgdi reyknum til að sleppa lífs og hið sama gerir sá sem ljóðið fjallar um. ^ Halldór Laxness 1972, bls. 42. ^lvarOrgland 1990, bls. 117. alllanga dvöl í framandi landi, fátækur og heilsu- laus og þó enginn hversdagsmaður heldur höfðing- legur í allri sinni fátækt, öruggur í framgöngu og ágætlega til þess fallinn að verða persónuleg fyrirmynd hinnar ungu, óþreyjufullu skálda- kynslóðar sem fagnaði nýjum skáldum í draumóra- kenndri hrifningu. Og næsta áratuginn kom út fjöldi bóka sem báru með sér svipuð einkenni og Söngvar förumannsins”.17 Hið geðþekka skáld Tómas Guðmundsson, sem var 17 ára mennta- skólanemi þegar Söngvar förumannsins komu út, minnist þeirra nýju tíma sem bókin boðaði með þessum orðum: Söngvum förumannsins var [...] tekið tveim höndum, jafnt af ritdómendum sem almenningi, og í meðvitund þjóðarinnar var höfundur þeirra seztur formálalaust á bekk með hennar öndvegisskáldum. Á Alþingi hafði Bjarni frá Vogi forgöngu um að tryggja hinu nýja ljóðskáldi nokkum rithöfundar- styrk og tókst það, meira að segja í fyrstu atrennu. Auðvitað var þessi fjárveiting naumari en svo, að hún gæti komið að verulegum notum, en hún var þó eftirtektarverður vitnisburður um þann óvenjulega sigur, sem list Stefáns frá Hvítadal hafði unnið á hinni íslenzku tregðu18 Það er raunar merkilegt hvað bókinni var vel tekið með það í huga að þar er ekkert brotið til mergjar sem hefur skírskotun út fyrir brjóst skáldsins. En einmitt í því fólst galdurinn sem veitti honum áheyrn hinnar ungu kynslóðar, þarna fann hún þær tilfinningar sem hún annaðhvort átti eða þráði að eiga. Draumur og veruleiki Draumur Stefáns um að verða frægt skáld rættist rækilega með útkomu bókarinnar. Þar tókst honum að stilla vonir æskunnar og vonbrigði saman á nýjan og glæsilegan hátt í smekklega bundnum búningi og gekk æskudraumnum á hönd, kynslóðin „...sem hann var samferða, hugði æfintýrin og drauminn höndlanleg, gerði sér dýrlegri vonir og 17 Erlendur Jónsson 1977, bls. 144. 18 Tómas Guðmundsson 1945, bls IX. 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.