Mímir - 01.06.1997, Síða 41

Mímir - 01.06.1997, Síða 41
Svipaða sögu segir Melabók: þar gerðisk saga þeira Þorbjamar ok Hávarðar ens halta.7 Hávarður halti er án efa sá Hávarður sem sagan fjallar um (sbr. konu hans og son), aftur á móti er eitt og annað ólíkt með frásögnum Landnámu og Hávaröar sögu og hefur það orðið fræðimönnum tilefni til að ætla að til hafi verið eldri Hávarðar saga sem tekin hafi verið upp í LandnámuSíðar hafi önnur Hávarðar saga verið samin og telja sumir fræðimenn að höfundur yngri sögunnar hafi annaðhvort heyrt söguna af Hávarði eða lesið hana og skrifað hana upp eftir minni og er ruglingurinn á staðháttum og persónum, miðað við Landnámu, skýrður með því að höfundinn hafi misminnt og þá rifjað upp er Jón Grunnvíkingur skrifaði upp fyrri hluta Heiöarvíga sögu (sbr. IF VI: lxxxviii, BMÓ.: 141). 1.2.1 I Landnámu er frásögn af viðureign Ljóts hins spaka á Ingjaldssandi og sona Gríms kggurs CSturlubók): Þat haust var veginn Þorbjprn Þjóðreksson. Um várit sat Ljótr at þrælum sínum á hæð einni ... Þeir Kpgurssynir hljópu á hæðina og hjpggu til hans báðir í senn; ... Þeir Grímssynir fóru til Hávarðar halta. Eyjólfur grái veitti þeim pllum ok Steingrímr son hans. (Landn.: 185-6) Umtalsverð líkindi eru með frásögninni í Land- námu og þeirrar sem er í 14. kafla Hávarðar sögu, sagan af Hólmgöngu-Ljóti. Þó eru þær ekki eins og hafa fræðimenn því ætlað (sbr. 1.2) að höfundur hafi tekið frásögnina upp í söguna en mismunur þeirra stafi af misminni höfundarins. Aftur á móti er allt eins líklegt að þessi kafli sé mjög meðvitað innskot hjá höfundinum, sem merkja má af því hvernig hann rammar frásögnina inn.9 I lok 13. kafla Hávarðar sögu segir: 7 Landn.: 159, útgefandi segir að hér sé stuðst við glataða Hávarðar sögu (sbr. 159 nm. 6) ^ Sjá t.d. BMÓ: 135-6 og ÍF VI: lxxxv-lxxxix, þar sem helstu röksemdir eru raktar. 9 Sbr. einnig Ömólfur Thorsson (1990: 38) sem þó telur ósannað að höfundur Hávarðar sögu hafi stuðst við Landnámu í þessum kafla. Ég tel það hins vegar mjög ólíklegt að frásögnin sé komin annarsstaðar frá, enda eru efnisleg líkindi umtalsverð. Hverfum nú frá, er þeir sitja á Eyri með Steinþóri í góðum fagnaði og með miklum kostnaði. (336) Og í upphafi 15. kafla sögunnar segir: Nú er þar til að taka, að þeir sitja á Eyri allir saman vel haldnir. (341) Þessi orð bera þess vitni að sögnin af Hólmgöngu- Ljóti sé meðvitað innskot höfundarins og hún, ásamt fleiri frásögnum, ber vitni um vinnubrögð höfundar við samningu Hávarðar sögu. Er þá til þess að taka að Hávarður sjálfur er án efa ættaður úr Landnámu og má því til stuðnings benda á kaflann í upphafslýsingu Hávarðar, þar sem höfundur skýrir sérstaklega hvers vegna Hávarður er haltur, þó að það komi sögunni sjáifri lítið við.10 Nú er þetta ekki eina röksemdin fyrir því að Hávarðarsaga sé frumsamin Islendinga- saga, því varðveislu hennar er þannig háttað að það má kalla varasamt að gera ráð fyrir eldri sögu, eingöngu með hliðsjón af frásögnum Landnámu.n 1.3 Fræðintenn hafa lengst af verið sammála um að Hávarðar saga sé samin heldur seint. Hefur hún þá verið talin samin um 1300.12 Bjöm M. Ólsen telur söguna samda um þetta leyti og nefnir því til stuðnings notkun orðsins lpgmaðr í sögunni.13 Orðið lögmaður virðist fyrst koma til sögunnar með lögbókunum Járnsíðu og Jónsbók (1271-1281) og liggur þá beint við að sagan sé yngri en lögbækumar. Aftur á móti er ekki þar með sagt að Hávarðar saga 10 Sbr. það sem segir í 2. og 4. kafla kafla þessarar ritgerðar. Þar kemur víða fram hvernig höfundur Hávarðar sögu hefur stuðst við ritaðar sögur. 11 Ég verð þó að taka það fram að ég hef ekki haft tök á að kynna mér tengslin við Landnámabækur til hlítar, en bendi þó á að menn eru ekki á eitt sáttir um það hvernig sambandi Landnámabóka er háttað og þ.a.l. hvemig sambandi annara rita við Landnámu er háttað. Meðan ósætti ríkir um Landnámumál er því varasamt að gera ráð fyrir sögum eins og eldri Hávarðar sögu, sem byggja eingöngu á röksemdum eins og þeim sem hér eru ræddar. Um Landnámumál, Sjá t.d. Sveinbjörn Rafnsson. 1976. 213-238, einkum 213-215 12 í töflu Ömólfs Thorssonar 1990: 35, er sagan talin samin um 1300. í inngangi sögunnar í íslenskum fomritum VI gildir sú tímasetning. í íslenskri bókmenntasögu II. 1993: 42, er sagan tímasett á bilinu 1300- 1450 ásamt öðrum unglegum sögum. T.d. ÍF VI: 293 „Þorkell var lggmaðr þeira ísfirðinga.“ Sjá einnig ÍF VI: lxxxix 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.