Mímir - 01.06.1997, Síða 52

Mímir - 01.06.1997, Síða 52
(XVI:22).24 Eigin heimildamenn Ásgeirs staðfesta þetta og Ásgeir nefnir líka að hann hafi heimildir um að d-framburðar hafi líka gætt í Olafsfirði og Héðinsfirði hér áður fyrr. Sú skýring, sem heyrst hefur, að d-framburður sé til kominn á Norðurlandi vegna samskipta við vestfirska sjómenn þykir Ásgeiri ekki líkleg vegna útbreiðslu og tíðni d- framburðar á þessum slóðum, né heldur sé vitað til að Vestfirðingar hafi flutt þangað í stórum stfl. 4.1 Ásgeir nefnir svo að [yð, vð] framburður hafi unnið hraðar á þar en annarsstaðar norðanlands en í nærliggjandi sveitum var [gð, bð] framburður ríkjandi að sögn Bjöms M. Ólsens. Ásgeir nefnir að heimildamenn hans haldi fram að fólk í Fljótum og Ólafsfirði hafi yfirleitt sagt [layði] og [havði] þó einnig hafi brugðið fyrir d-framburði og [sagði] og [habði]. Þess vegna er mögulegt að þessi snöggu umskipti yfir í [yð, vð] séu á vissan hátt afleiðing áhrifa d-framburðarins. Er ekki líklegra að þeir sem hættu að nota d-framburðinn hafi frekar tekið upp [yð, vð] framburð en [gð, bð] framburð? Þessi hugmynd Ásgeirs á að benda til þess að d-fram- burður hafi verið nokkuð útbreiddur á þessu svæði. 4.2 Ásgeir hefur svo eftir Bimi Guðfinnssyni25 að d- framburði bregði fyrir á Fljótsdalshéraði. Heimildamenn sögðu Ásgeiri svo, eftir að hann hafði óskað upplýsinga í útvarpsþáttum sínum, að d-framburður hefði þekkst á nokkrum bæjum í Hróarstungu, í Borgarfirði eystra og á einhverjum bæjum í Vopnafirði. Einnig þykist Ásgeir hafa frétt af honum á sunnanverðu Langanesi, en ekki var vitað um að þeir sem taldir voru með d-framburð á þessum svæðum væru aðfluttir af þeim svæðum þar sem d-framburður var algengari né heldur nánustu forfeður þeirra. Ekki var heldur hægt að sjá nein tengsl innbyrðis milli d-framburðarsvæða á Austurlandi. Þess vegna heldur Ásgeir því fram að líklegast sé um leifar gamals tungutaks sé að ræða, sem hafi fyrr á öldum verið ákaflega útbreitt. 4.3 Eftir að hafa farið svona skipulega yfir alla út- breiðslu og tíðni d-framburðarins og eftir að hafa 24 Hægstad nefnir líka þessa staði í bók sinni 1942: 39. 25 Bjöm Guðfinnsson. 1946: 129. reynt að sýna fram á að d-framburður hafi ekki breiðst út til hinna svæðanna frá Vestfjarða- kjálkanum heldur Ásgeir því fram að d- framburðurinn sé allgamall. Hann heldur áfram og spyr hvort líklegt sé að engin bein tengsl séu á milli þessara mismunandi útbreiðslusvæða d- framburðarins. Getur verið að hér sé bara um hliðstæða þróun að ræða á öllum stöðunum? Þessari spurningu sinni svarar Ásgeir með því að benda á að það sé ólíklegt að algerlega ótengd hliðstæð þróun eigi sér stað nema ef vera skyldi tilhneiging í málkerfinu til ákveðinnar breytingar, þ.e. rð, fð, gð > rd, fd, gd. Samt virðist ekki vera hægt að benda á neina hliðstæðu sem vitnar um tilhneigingu málsins í þessa átt á seinni öldum. 4.4 Ásgeiri þykir augljóst að bæði tengsl milli svæð- anna og hliðstæð þróun (þó ekki óháð) sé þarna að verki. Hann segir að allar líkur bendi til að d- framburður hafi komið upp vestanlands, því þar sé tíðnin mest og útbreiðslusvæðið stærst. D- framburðurinn hafi svo breiðst út til beggja átta, horfið fljótlega aftur sunnanlands, en haldist á af- skekktum útkjálkum á Norður- og Austurlandi. Framburðurinn hverfur svo í þéttbýlustu byggð- unum og þar sem samgöngur eru bestar. Til að staðfesta þessa hugmynd sína bendir Ásgeir á að framburðurinn virðist horfinn nema í afskekktustu sveitum. Sú hugmynd að þessi útbreiðslusvæði hafi áður öll verið innan stærra samhangandi útbreiðslu- svæðis virðist nokkuð trúleg. Þó virðist svolítið varasamt að fullyrða að d-framburður hafi komið upp á Vesturlandi því varðveisla og uppruni er ekki það sama. Vesturland og Vestfirðir varðveita mál- einkennið betur en aðrir hlutar landsins en það segir ekkert um hvar það átti upptök sín. Það sýnir bara að d-framburður hafi einhvem tíma verið út- breiddur á þessu svæði og hefur varðveist vel þar. Hér er kannski vert að minnast á að Dahlstedt segir í grein sinni árið 195 826 „að mállýzkulegar nýjungar í framburði nútímaíslenzkunnar séu að uppruna annaðhvort norðlenzkar eða sunnlenzkar. Þess vegna eru innri byggðir Vesturlands um- ferðarsvæði, opið fyrir nýbreytni bæði norð- lenzkunnar og sunnlenzkunnar." Hér er hann að 26 Dahlstedt, Karl-Hampus. 1958: 42-43. 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.