Mímir - 01.06.1997, Síða 59

Mímir - 01.06.1997, Síða 59
Bergsveinn Birgisson Rappsamfélag víkinganna (EgiII Skallagrímsson og Ice-T) í þessum pistli hyggst ég gera nokkum samanburð á samfélagi þeirrar nýfæddu tónlistargreinar er rapp nefnist og mannlífinu hér í norðurálfu á víkingaöld, ca. 850- 1050 e. Krist. Ég mun fyrst og fremst beina sjónum mínurn að tveim einstaklingum sem eru verðugir fulltrúar fyrir samfélag sitt og einkenni þess. Þeir eru víkingurinn Egill Skallagrímsson og rapparinn Ice-T (Tracy Marrow) frá Los Angeles. Ég mun sýna hvemig skáldskapur þeirra líkist og síðan mun ég álykta um kveðskap víkinganna, hvernig þeir fluttu dróttkvæði sín, en þar verður rappið til saman- burðar. Má vera að sumir fetti fingur út í slíkar get- gátur en um kveðskap víkinganna höfum við lítil- fjörlegar heimildir. Hitt er augljóst að slíkur samanburður liggur mjög vel við höggi líkt og Þor- geir Hávarson hefði sagt. Rappið er grein af meiði hins svokallaða hipp- hopp kúltúrs, en hann felur einnig í sér tvær aðrar höfuðgreinar: „graffiti“-list (veggjaskraut) og breakdans. Við lok áttunda áratugarins fer að örla á rapp- inu fyrir eyrum almennings. Brautryðjendur voru hljómsveitin The Sugarhill Gang sem gáfu út plöt- una „Rappers delight“ 1979. Hið kröftuga „beat“ ættað frá Afríku var aðaleinkenni þessarar tónlistar sem fór sem eldur í sinu um hinn vestræna heim, en dafnaði þó best á fæðingarstöðum sínum í út- hverfum New York: á strætum Harlem og Bronx. Þar hafði rappið reyndar lengi verið í mótun áður en það kemur á plötur. Rappið hefur verið rakið til fyrirbæris sem kallast „griot“ og var iðkað í sam- félögum Vestur-Afríku á 15. og 16. öld. Þar fengu óbreyttir borgarar að tjá vilja sinn með rytmískum söng þannig að valdsmenn heyrðu til, og þessa menningu höfðu þrælarnir síðan með sér til Ameríku (Nguyen Ha:1996). I pistli sínum „Hip Hop and it’s place in society“ skilgreinir Nguyen Ha hipp-hopp kúltúr- inn sem „the Black nationalistic voice of the urban youth.“ (Ibid). Rappið er þannig umgjörðin fyrir raddir úthverfanna, og tjáir umbúðalaust þær hættur og þá hörku sem sætir færis á einstakling- unum eins og þetta litla stef sýnir af plötunni „The Message“ sem hljómsveitin Grandmaster Flash and the Furious Five gáfu út 1982: Don’t push me, cause I’m close to the edge I‘m tryin not to lose my head. I þessu vafasama mannlífi vestur þar fer snemma að myndast samfélagsskipan sem er keim- lík þeirri skipan sem var á samfélagi Noregs á dög- um smákóngaveldisins og einnig höfðingjaveldinu á Islandi. Samfélag úthverfanna deilist upp í hópa „gangs“ sem er sennilega komið frá fornenska orð- inu gegenge og þýddi hópur eða herflokkur (Asgeir Blöndal). Þessi gengi eiga síðan í erjum sín á milli. Þetta orð er til í svipaðri merkingu í norrænu máli. í Hákonarmálum Eyvinds skálda- spillis segir um Hákon konung „Gótt hafði enn gjpfli/gengi Norðmanna“. Gengi er þar þýtt sem liðsinni en getur einnig þýtt föruneyti eða vinnu- flokkur í norrænu máli (Ásgeir Blöndal). Gengin eru mörg og misstór í úthverfum New York og annara stórborga lfkt og ættirnar og hirðirnar hér áður. Hér mætti nefna eitt stærsta gengið á austur- ströndinni; Wutang-gengið, en því tilheyra rúmlega 300 manns. Rappskáld þessa gengis eru mörg, þar meðal eru Method man og Iron man hátt skrifaðir. Raekwon, Genius/GZA, Ghost face killa og 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.