Mímir - 01.06.1997, Blaðsíða 73

Mímir - 01.06.1997, Blaðsíða 73
Benedikt Gröndal hafði eins og fleiri nokkuð upp úr því að yrkja eftirmæli á þessum tíma og varð því allt annað en kátur þegar eitt af því fáa sem sá honum fyrir salti í grautinn var kallað ná- klukkunnar dinglumdangl, sem auðvitað átti líka við hugmyndafræði rómantíkurinnar. Bæði var Benedikt fátækur og að auki hafði hann fyrir bami að sjá, þó varla hafi það vakað fyrir glæsimenninu unga að svipta þau feðgin viðurværinu með orðum sínum. „Þessum fyrirlestri Hannesar fann Gröndal sig knúinn til að svara, ekki aðeins vegna þess að honum fannst ómaklega að sjálfum sér vegið, heldur einnig fyrir hönd rómantíkurinnar og ídealismans sem Hannes hafði beint mjög spjótum sínum að.”16 Það þurfti því ekki að sækja það fast að fá Benedikt Gröndal til að svara Hannesi, en það gerði hann fyrir troðfullu húsi, þar sem margir urðu frá að hverfa, 4. febrúar 1888. Fyrirlestur Benedikts Það er athyglisvert að í ritgerðinni Nokkrar greinir um skáldskap... minnist Gröndal ekkert á bók- menntastefnur eða kerfisbundin viðhorf manna til heimsins.17 Það er í sjálfu sér ekkert skrýtið við nánari umhugsun því að hinn eiginlegi realismi var þá enn langt handan við hornið á Islandi og rómantíkin orðin almennt viðurkennd, sigldi hér lygnan sjó. Annað sem ekki var mikið í umræðunni árið 1853 var hugmyndafræði sú er byggist á jöfnuði og sameign, oft nefnd sósíalismi, sem var farin að ryðja sér braut þegar Gröndal hélt sinn fyrirlestur. Þegar Gröndal skrifar greinamar 1853 eru engar stjómmálahugmyndir í umræðunni, sem ná út fyrir sjálfstæðisbaráttuna en allt í einu er komin einhver alþjóðahugmyndafræði sem Gröndal líkar ekki og eðlilega minnist hann á það í fyrirlestrinum. Að auki átelur hann þá sem aðhyllast John Stuart Mill og hans hugmyndir um að velsæld þjóða byggist á sem mestri hamingju til handa sem flestum, hug- myndir sem Friedrich Nietzsche kallaði heimspeki hins vel alda svíns og hitti þar naglann á höfuðið. Út í vangaveltur um alþjóðlega heimspeki verður þó því miður lítið farið hér, til þess er efnið of viðamikið til að gera því fyllilega skil. Kannski 16Þórir Óskarsson 1987, bls 144-145. 17Sbr. Sama rit 1987, bls 136-147. verður tækifæri til þess seinna. En lítum nú á fyrir- lesturinn sjálfan. Gröndal byrjar á að velta fyrir sér hvað skáld- skapur sé og hvaða þýðingu hann hafi fyrir lífið. „Skáldskapur er lýsing með orðum á einhverjum hugmyndum í veldi fegurðarinnar. En einmitt þetta veldi er æðra og hærra en sú daglega hreyfing lífs- ins - með öðrum orðum: það er ideelt veldi. Sú þýðing, sem skáldskapurinn hefur fyrir lífið, er í því innifalinn, að andinn lyftist upp í veldi fegurðarinnar og upp yfir lífið.”18 Það er ekkert smáræði, skáldskapurinn er himnaríki á jörðu. Þetta verður að teljast ákaflega rómantískt og er til að mynda í samræmi við skoðanir annars síð-rómantíkers, Steingríms Thorsteinssonar. Gröndal talar svo um að realistar kannist aðeins við það sem er og allt ímyndað sé þeim eitur í beinum, áður en hann reynir að gera grein fyrir hver sé munurinn á „idealismus”, „realismus” og „rómantík”. „Þessum orðum er sífellt slett, en það er undarlegt að vera sífellt að sletta orðum, sem almenningur gerir sér enga ljósa hugmynd um hvað eiginlega þýða, og það því framur sem þessi tvö orð, nefnilega „idealisti” og „rómantfker” nú eru brúkuð sem ávítunarorð um að maður sé ónýtur og óhafandi”19 Hann heldur áfram og talar um realista: „Þeir vilja ekki kannast við að maður eigi að taka hugmyndimar annars staðar frá, en úr lífinu eins og það er ... þessi svo- kölluðu „realistísku” skáld fást aldrei við annað en það lægra í lífinu.”20 Gröndal „gleymir” samt að I8Benedikt Gröndal 1982, bls 143. 19Sama rit, bls 144. 20Sama rit, bls 144. 71
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.