Mímir - 01.06.1997, Side 78

Mímir - 01.06.1997, Side 78
Erna Erlingsdóttir þá vaknar hjá mér hin villta þrá ...“ Þráin og hömluleysið í ljóðum Davíðs Stefánssonar frá Fagraskógi Það er eitthvað, sem hefur að mér sótt...^ Þegar hin villta þrá vaknar er hægara sagt en gert að bregðast „skynsamlega" við. Hún heltekur líkama og sál: hún fer út í ysta fingurgóm, inn í hjartarætur2, og menn ráða ekki við neitt; þeir verða að leita útrásar fyrir hana þótt því fylgi sorg, kvöl, glötun ... — þeir verða að gefa sig henni á vald. Menn sem fylgja þránni birtast víða í skáldskap Davíðs Stefánssonar frá Fagraskógi; óhamin þrá birtist í nær hverju einasta ljóði framan af skáld- ferli hans, en árin færa skáldinu fleiri strengi á hörpu sína, og það slær hana einnig á annan hátt: æskumaðurinn sem leikur eftir tilfinningunni vík- ur. Ljóðunum sem sungin eru út úr hjartanu fækk- ar, rödd margra ljóða verður almenn og ópersónu- leg, að minnsta kosti íhugulli en áður. Angurværð verður áberandi; ofsinn, hitinn þokar til hliðar, þótt hann hverfi svo sem ekki, eitt ástríðuþrungnasta ljóðið, „Það er best ...“, birtist t.d. ekki fyrr en í sjöttu ljóðabókinni, Að norðan. En löng og ópersónuleg kvæði verða allt að því yfirþyrmandi um tíma, og þótt þeim fækki undir lokin er heildar- svipurinn allur orðinn kyrrlátari. Meðal þeirra sem um þessa þróun hafa fjallað er Sveinn Skorri Höskuldsson3 og hann talar um „líffræðilega breyt- ingu“ á ástarljóðunum: „... funandi brími æsku- ljóðanna hverfðist í mildan varma, oft tengdan tregafullri minningu.“4 Annars er bestu lýsinguna á þessari þróun að finna í skáldskapnum sjálfum: eitt ljóðið lýsir á sem streymir kraftmikil „frá jökulsins hjartarót“5 en kyrrist smám saman uns hún streymir lygn að ósi: Elfan breytir um söng og sið og sefast, er byggðin tekur við. Hún kvíslast um eyrar, um grjótið grátt, gleymir því jafnvel að hafa átt hinn mikla mátt... 6 *** Margir tala um einfaldleika í sömu andrá og ljóð Davíðs, en ekki eru þetta einfaldar tilfinningar sem lýst er þar þótt sú skoðun virðist hafa verið við- tekin. Nýlega hefur Sigríður Albertsdóttir bent á það hvemig ntenn hafa í gegnum tíðina reynt að leiða tilfinningaflækjurnar hjá sér og lagt áherslu á hið hugljúfa. I grein sinni um ást og óhugnað í ljóðum Davíðs segir hún meðal annars: ...skáldið er ekki aðeins hugfangið af upphafinni, hreinni og síungri ást heldur sækja á huga þess mynd- ir unaðar og hrolls sem tengdar eru kynferðislegum hugsunum og kenndum. Oft eru þær hugleiðingar umvafðar ljótleika, ofsa og grimmd og þau ljóð virðast gagnrýnendur hafa gert með sér þegjandi sam- komulag um að hunsa — að mestu. [...] Davíð varð storknuðu og einhæfu bókmenntamati að bráð ...7 Bókmenntamatið hefur þó breyst eitthvað, í ný- legum skrifum eru ljótleika, hömluleysi, nautn og sársauka að minnsta kosti gerð betri skil en oftast áður;8 þagnarmúrinn sem hefur umlukið þennan stóra hluta af skáldskap Davíðs virðist hafa verið að rofna smám saman og grein Sigríðar hefur vonandi brotið hann alveg niður. Hún gerir mjög vel grein fyrir þessari myrku hlið, en ég er þó ekki sammála henni um það að í ákveðnum ljóðum megi „... að nokkru leyti greina siðaboðskap 76

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.