Morgunblaðið - 17.05.1980, Blaðsíða 13

Morgunblaðið - 17.05.1980, Blaðsíða 13
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 17. MAÍ1980 13 Frú Stella G. Si>?urðardóttir oj* Zóphónías Pétursson. Z: Já. Hann var hreintrúaður Og ágætismaður. Dálítill gleðimaður og mér þótti vænt um hann. Víðsýn trúarstefna R: Voru foreldrar þínir það sem kallað er kirkjurækið fólk, eða trúaðar manneskjur? Sóttu þau kirkju reglulega og hvöttu þau ykkur til þess? Z: Þau sóttu kirkju dálítið, en þó mest þegar sr. Haraldur Níelsson var að predika í Fríkirkjunni. Þau fóru þangað í hvert einasta sinn. Og mig langaði mjðg mikið til að fara með þeim. Við bjuggum uppi á Grundarstíg, og ég elti þau oft áleiðis, gekk með þeim í þeirri von, að mér yrði boðið að vera með, en það varð nú aldrei, enda var ég ef til vill ekki reiknaður til manna þá, heldur bara svona strákkjáni. Eins var það með Guðspekifélagið. Það var þarna rétt hjá með aðsetur sitt, í Ingólfsstrætinu, og þangað fór móðir mín og faðir einstöku sinn- um, meðan ég var ungur, en þangað komst ég heldur aldrei með þeim — þótti of ungur. R: Prófessor Haraldur Níelsson var merkiiegur maður í kristnisögu okkar. Hvað var það, að þínum dómi, sem kom allri þessari hreyf- ingu af stað í kringum hann, varð það persónuleiki mannsins eða kenningin — eða hvort tveggja? Z: Ég held, að það sé rétt sem þú segir, að það hafi verið hvort tveggja. Persónuleikinn var stór- kostlegur og þegar maður sá hann, þá hlaut maður að taka eftir þessum manni hvar sem hann fór. Það var eitthvað yfir honum og Einari Kvaran, sérstæð reisn sem án efa varð til að bera uppi baráttumál þeirra. Hitt er það að frjáls trúarstefna var fullkomlega tímabær að mínum dómi í íslensku kirkjunni, því að þetta er hin sanna og rétta hugmynd um hina sönnu og réttu frumkristni sem þarna er verið að boða. R: Þú ert ekki á þeirri skoðun að þetta hafi verið trúarlegu lífi lands- manna til tjóns og fordjörfunar, þessi „grautartrú", sem sumir ungir menn vilja kalla í dag? Z: Ef menn vilja segja að Jesús hafi verið grautartrúar, því að það er bersýnilegt af öllum guðspjöllun- um, að hann var spíritisti, þá verða menn að afskrifa kristnina í heild, að mínum dómi. Annaðhvort er að taka andlegum lækningum eins og hann og ósýnlegum verum eins og hann, eða hvað voru englarnir í kringum hann og hvað var þetta allt? Ef þetta væri allt saman strikað út þá væri lítið eftir af Nýja Testamentinu. R: Fólk vill ef til vill fá ævintýri að heyra eins og í Efesus forðum, guðfræðin of þurr og andlaus til að höfða til venjulegra manna? Z: Ég held, að höfuðmeinsemdin liggi ekki hjá prestunum sjálfum, heldur liggur hún í kenningu Lúth- ers. Lúther var mikill tímahvarfa- maður, en hann hefur aldrei ætlast til þess, að ég hygg, að kenningar hans ættu að standa óumbreytan- legar, maður sem sjálfur var „ref- ormator", veit öðrum betur að ný túlkun hlýtur að eiga sér stað á kristnum boðskap á skemmri tíma en 5 öldum. Mér virðist í seinni tíð frekar vera um afturför að ræða hjá íslensku kirkjunni — öpun kaþólskra siða og bókstafsbundin guðfræðitúlkun. R: Hvor stendur nú nær hjarta þínu kaþólska kirkjan eða sú lúth- erska, spyr ég Zópónías. Z: Þessu er vandi að svara. Siðir kaþólsku kirkjunnar standa mér nær sem listrænt tjáningarform, en ef lútherska kirkjan tæki í raun og veru frumkristnina í sína þjónustu, þá er hún miklu stærri andlega séð, en kaþólska kirkjan gdtur nokkru sinni orðið. R: Ég hef stundum spurt mig að því, hvers vegna þú hafir ekki gerst prestur, Zóphónías, því að einhvern veginn finnst mér andleg mál, sem við nefnum svo, eiga hug þinn allan, og þótt ég dræpi þarna á áhuga þinn á spilum og öðru slíku, þá hef ég aldrei orðið var við að þú hefðir áhuga á öðru meir en trúmálum. Z: Ég geri ráð fyrir því að ef ég hefði lokið stúdentsprófi og haldið áfram námi, hefði ég sennilega lent í guðfræðinni. En ég held, að það hafi verið gott fyrir biskupsvaldið eða kirkjuvaldið, að ég lenti þar ekki, því að ég hefði orðið einn af uppreisnarbræðrunum í hópnum. Ég hefði kennt það sem ég kalla kristni, ekki kristindóm, þar sem ég geri mikinn greinarmun á Kristi og því sem kennt er um hann. En Haraldur Níelsson hann útrýmdi ljótu kenningunni, eins og Einar H. Kvaran, kallaði það, eða helvítis- kenningunni, en hún virðist vera farin að skjóta upp kollinum á ný. R: Kynntistu þeim persónulega síðar þessum tveim heiðurs- mönnum Einari Kvaran og prófess- or Haraldi? Z: Ég kynntist Einari Kvaran lítilsháttar. Það var þegar verið var að æfa upp Hafstein Björnsson miðil. Við vorum miklir vinir við Hafsteinn, eins við ísleifur Jónsson, sem æfði hann líka. Ég var þarna oft sem sitjari við æfingarnar. Og þá kynntist ég því hvaða öðlings- maður Einar var og djúpvitur. Um sálfarir R: Minnistu þess frá bernsku- eða unglingsárum að hafa séð í jörð og á, eins og sagt er, eða skynjað það sem almenningur ekki skynj- aði? Z: Ég hef lítið séð, meira skynjað en mér hefur reynst skynjunin ekki síðri en sjón, því hún er margþætt- ari. Mest hef ég þó orðið var við það að ég hef verið í sálförum allt frá því að ég man eftir mér. Það eru eiginlega mínar fyrstu minningar að ég fór sálförum, þó að ég skildi það ekki strax. En eftir að ég var búinn að ná í þessi guðspekirit, þá fór ég að skynja sjálfan mig miklu betur. R: Þessi rit hafa opnað þér nýjan skilning á sálförum. En hvað er það sem gerist í þessum sálförum. Þetta er kallað OBE á enskri tungu, — out of the body experience — og er fyrirbæri sem sálfræðingar eru að rannsaka mikið nú síðustu árin, sérstaklega í Bandaríkjunum. En hvað er það sem gerist? Z: Frá mínum bæjardyrum séð, er það sem gerist, að hinn innri maður sumra er lausari í samteng- ingu sinni við iíkamann heldur en er hjá öðrum. R: Þú segir hinn innri maður. Áttu þá við það sem við myndum kalla yfirsjálfið? Z: Það er raunverulega hinn innsti kjarni. Ég myndi segja, að maðurinn væri líkami, sál og andi. Þetta er eiginlega líkami sem er mjög líkur hinum, er eiginlega ... R: Astrallíkaminn? Z: Já, mætti kalla hann astrallík- ama, en það er dálítið bögglulegt orð, en við höfum sennilega ekkert annað betra. Dulræn reynsla mín hefir sannfært mig um það, að hver einasti maður fer úr líkamanum við svefn, því að það er eins og hann liggi, þótt hann hafi ekki hugmynd um það, rétt fyrir ofan sinn eigin líkama. Þetta er einhverskonar hleðsla, orkuhleðsla, sem þarna fer fram og Rússar hafa mikið athugað þetta nú í seinni tíð, og eru komnir að sömu niðurstöðu og ég, að þessir líkamar þurfi að skiljast að til þess að hlaðast. Það gæti orðið mönnum að aldurtila ef' þeir eru sviptir þessari hleðslu. Og Zóphónías held- ur áfram að lýsa því hvernig menn liggja rétt ofan við sinn eigin líkama, flest allir liggja þannig, segir hann, eða þá sitja á rúm- stokknum. Hann bætir síðan við: — Ég get sagt þér mismuninn á draumi og sálför. Hann er sá, að í draumi eru menn ævinlega óvirkir þoiendur, en í sálförum hafa menn frumkvæðið að því sem gerist. Á þessu ér ge.vsimikill munur. Ósýnilegir hjálpendur R: Ég hef heyrt, að reynsla sem menn verða fyrir í þessum sálförum sé ekki lík draumreynslunni heWur sé hún jafnvel með enn meiri raunveruleikablæ, en það sem við nefnum raunveruleika eða dag- reynslu. Ert þú sammála þessu, spyr ég Zópónías. Z: Þegar það rennur upp fyrir manninum, að hann er ekki lengur óvirkur dreymandi, heldur orðinn gerandi, þá uppgötvar hann það að lokum, að hann er í rauninni ennþá betur vakandi, athygli hans öll vökulli en í vökuvitundinni. Hann hefur miklu meiri möguleika til margs sem honum er ókleift í vöku. Ég tala nú ekki um ef menn vilja hjálpa einhverjum, þá geta menn verið á augabragði komnir hvert á land sem er. Og margir eru það, sem hjálpa á spítölum og víðar, svo og syrgendum i húsum og annars staðar. En það er hægt að æfa upp heilan hóp til þessara starfa og í sambandi við þá jókaskóla sem ég hef haldið þá hef ég hvatt nemend- urna til þess að bætast í hóp ósýnilegra hjálpenda fyrir utan hina almennu jókakennslu. R: Áttu þá við að menn geti, ef ég mætti segja svo, mælt sér mót utan líkamans, eftir að þeir hafa skynjað sig í sálförum? Z: Já. Það er algengt að þeir menn sem gefa sig að þessum hjálparstörfum hafi kennara til að byrja með, jarðneskan kennara eða þá kennara sem er farinn. Og það er oft að fleiri en einn og fleiri en tveir starfa saman, en þessa hjálp er eiginlega ekki hægt að veita nema í tengslum við farið fólk, en þetta er ákaflega margbrotið mál. Margir hafa skynjað þetta þegar þeir hafa verið skornir upp, — þá hafa þeir farið út fyrir líkamann og skynjað sjálfan sig, læknana hérna megin og læknana hinum megin og hjúkr- unarfólkið hinum megin. Þá hafa margir skynjað þessa veröld sem ég er að tala um. R: Upp í huga minn kemur saga sem gamall vinur minn, sem nú er látinn fyrir skömmu, sagði mér. Hann var hætt kominn á skurðar- borði, og er þá skyndilega kominn heim til sín í fjarlægan stað, sér þar óvænta gesti og reynir að ná sambandi við konu sína, en það kemur fyrir ekki. Hann gengur um götur bæjarins og heilsar upp á menn, en þeir virðast ekki sjá hann. Þetta var furðuleg og sérstæð reynsla. En hann fékk fullar sönnur á því, að þetta hafði verið raunveru- leiki, því að hann gat á eftir sagt konu sinni og öðrum hvar þau hefðu verið og hvað þau hefðu verið að aðhafast á þessum tiltekna tíma og það reyndist allt rétt. — Þetta er merkileg reynsla, segir Zóphónías, en í þessu sam- bandi skal ég segja þér frá atviki sem gerðist hér hjá okkur. Ég hafði jókaskóla hér á Stapa og þurfti að skreppa til Reykjavíkur. Gat ég ekki komið fyrr en sama dag og skólinn átti að byrja og ætlaði að koma fljúgandi vestur í Rif. Nótt- ina áður, meðan ég var enn í Reykjavík, er nemandi minn frá Ísafirði á leið hingað að Arnarstapa og er í bíl með sveitunga mínum og góðkunningja niöur með Stapafell- inu. Þau sjá mig þá allt í einu ganga þvert yfir veginn framan við bílinn og halda upp Fellið. Hætta við að stansa og bjóða mér far, því þeim sýndist ég eiga brýnna erindi upp Fellið en við sig. Þegar þessi ferðalangur hittir aðra nemendur skólans á Arnarstapa segir hann frá ferð minni upp Stapafellið og þykjast þá allir vita að ég sé nýkominn vestur. Daginn eftir hitt- ir kona mín þetta fólk þegar hún er að búa sig af stað að sækja mig að Rifi. Verða þá allir undrandi og ekki síst sá sem sá mig kvöldið áður — en ég gerði þetta vitandi vits að koma þarna í veg fyrir þau í sviplíkamanum — til þess að skapa rétta stemmningu í upphafi skól- ans, og ég held mér hafi tekist það, þau sem sáu mig gleyma því a.m.k. aldrei. ígegnum heilt R: Ég hef heyrt að það sé reynsla sumra sálfara, að þeir eigi misjafn- lega erfitt með að komast í gegnum heilt, eins og húsveggi, hurðir og annað. Hefur þú orðið fyrir því að það væri í einn tima orðugra en í annan? Z: Það var það einstaka sinnum þegar ég var óvanur þessum ferða- lögum. Sér í lagi var mér illa við alla rafmagnsvíra og allt slíkt. Ég skynjaði sviðið utan á vírunum og mér var illa við að koma nálægt þeim. Ég hef því alltaf valið mér glugga eða hurðir til að fara í gegnum, en ekki veggi, vegna þess að það er eitthvað í mér að ég kæri mig ekki um steinveggi. En þetta er aðeins tilfinning, og skiptir ekki máli í sjálfu sér. R: Þú óttast kannski það sama og vinnukonan í sögunni um tíaldra- Loft, skýt ég inn í ... Z: Já. Ég hef einu sinni gert það að gamni mínu, að fara mjög hægt gegnum hurð og þá er það eins og maður láti sig síga hægt niður í vatn. Annar parturinn er niðri i vatninu, en hinn fyrir ofan.En maður finnur ekkert fyrir þessum hlut í raun og veru. Hurðin hefur enga þýðingu í sjálfu sér. En venjulega fer maður þannig í gegn- um hurð eða glugga að maður er kominn í gegn, ef maður ætlar sér í gegn. Er kominn á svipstundu. R: Sem sagt, maður hugsar sig í gegn, spyr ég. Z: Það er þannig að mínu viti. Hugurinn er alls ráðandi. Stjórnar öllu í sálförum. Við stjórnumst auðvitað af huganum í dagvitund- inni, en við verðum ennþá áþreifan- legar vör við það hvað við stjórn- umst af huganum í sálförum. R: Ganga menn eða svífa eða gerist allt í andrá þegar þeir flytjast milli staða á þennan hátt? Z: Byrjendur ganga oft eða svífa lítilsháttar en þeir sem orðnir eru vanir svífa eingöngu og að þeim punkti sem þeir ætla á . Maður getur gengið í herbergi af því að það er heppilegra, t.d. í kringum rúm, en yfirleitt svífur maður og er kominn strax, tímalaust, á þann stað sem maður ætlar sér á. Maður getur líka farið hægara. Ég kannast við það að svífa svona í rólegheit- um, segir Zóphónías og brosir. R: Er nokkur leið fyrir mann í þessu ástandi að hræra við hlutum sem hann nálgast? Léttum hlutum fremur en þungum? Z: Það þarf geysilegt átak, kraft, til að geta hreyft allt það sem er efnislegt, að mínum dómi, og í raun og veru ekki orku í það eyðandi. R: Er orkan sem notuð er til lækninga fengin eftir öðrum leið- um? Z: Hún fer eftir öðrum leiðum. Þá vinnur maður í sambandi við horfna lækna eða jafnvel lækna hérna megin, án þess að vita það. Það er hægt að þrýsta hugsun inn í vitund lifandi manns, ekki síður en látins. Það er hægt að þrýsta inn í huga læknis að gera einhvern ákveðinn hlut, sem hann ef til vill hefði ekki gert á þeirri stundu, eða jafnvel alls ekki. En aftur á móti er ekki hægt að fá mann til að gera neitt þvert gegn vilja sínum — og engin ástæða til. En ég endurtek það, að það er unnt að þrýsta inn í huga læknis að gera þetta eða hitt, sem framliðni læknirinn sendir til mín, og ég sendi síðan til hins lifandi læknis, og honurn finnst þá sjálfsagt að gera það, finnst það vera sín eigin hugsun. R: Hvað varst þú gamall þegar þú varðst fyrst fyrir þessari reynslu? Z: Ég man eftir því að það var þegar ég var lítill og svaf fyrir ofan ömmu mína, að þá var það oft á morgnana, þegar hún var farin niður að ég fór að stjákla um húsið og stundum að svífa upp fyrir það og niður aftur. Það var aðallega á SJÁ NÆSTU SÍÐU

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.