Morgunblaðið - 19.06.1985, Síða 37

Morgunblaðið - 19.06.1985, Síða 37
36 MORGUNBLADIÐ, MIÐVIKIJDAGUR 19. JtJNÍ 1985 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 19. JÚNÍ 1985 37 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aöstoöarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri hf. Árvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aöalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar: Aö- alstræti 6, sími 22480. Afgreiösla: Kringlan 1, sími 83033. Áskrift- argjald 360 kr. á mánuöi innanlands. I lausasölu 30 kr. eintakiö. Kvenréttindi 19. júní 1985 Idag, 19. júní, eru 70 ár liðin síðan konur fengu kosninga- rétt og kjörgengi til Alþingis. Þar með fengu íslenskar konur í fyrsta sinn stjórnarskrárvernd- aðan rétt til að hafa bein áhrif á löggjafarvaldið. Að vfsu var hann skilyrtur um aldur um- fram hlut karla næstu fimm ár- in. Árið 1915 voru 72 ár liðin frá því að Alþingi var endurreist og karlmenn einir fengu kosn- ingarétt og kjörgengi. A þeim 70 árum sem konur hafa haft bein áhrif á löggjafarvaldið hefur staða þeirra í þjóðlífinu breyst hraðar og örar en nokkru sinni fyrr í sögunni. Sé hlutur kvenna metinn með hliðsjón af þeim trúnaði sem þeim hefur verið sýndur með því að velja þær í virðingarstöður, ber auðvitað hæst kjör frú Vig- dísar Finnbogadóttur í embætti forseta íslands árið 1980. í riti Kvenréttindafélags íslands, 19. júní, sem kom út nú á dögunum segir, að aldrei hafi jafnmargar konur setið á Alþingi og í vetur. Þar sitja níu konur sem kjörnir fulltrúar og í vetur hafi um tutt- ugu konur alls verið á launaskrá þingmanna sem varamenn eða kjörnar. í bæjar- og sveitarstjórna- kosningunum 1982 buðu konur fram sérstaka lista og einnig við þingkosningar 1983. Ekki er unnt að sjá að þau framboð hafi skipt neinum sköpum í réttinda- baráttu kvenna. „Svonefnt þverpólitískt kvennaframboð íeysir ekki vanda kvenna," sagði Auður Auðuns, fyrsta konan sem gegnt hefur ráðherraemb- ætti á fslandi, í Morgunblaðs- viðtali 1983 og bætti við: „í póli- tík verða menn að taka afstöðu til hinna ólíkustu málefna, ekki bara til mála sem sérstaklega varða konur." Á þeim 70 árum sem liðin eru frá því að konur fengu kosn- ingarétt og kjörgengi til Alþing- is hefur sú breyting orðið mest á högum þeirra, að þær eru orðn- ar atkvæðameiri á hinum al- menna vinnumarkaði en nokkru sinni fyrr. Rannsóknir sýna að um 80% kvenna hafa einhverjar launatekjur, en 67% kvenna á aldrinum 15 til 74 ára eru virkar í atvinnulífinu. Atvinnuþátt- taka er mjög svipuð hjá giftum konum og ógiftum, hún er held- ur meiri utan Reykjavíkur en í höfuðborginni, og mest á Vest- fjörðum. Þessi þjóðfélagsbylting hefur orðið á tiltölulega skömmum tíma og enn er of snemmt að segja fyrir um hverjar verða af- leiðingar hennar, þegar til lengri tíma er litið. Jafnréttis- baráttan snýst nú að mestu leyti um það að tryggja konum sömu laun og karlmenn. Rannsókn á vegum Framkvæmdanefndar um launamál kvenna sýnir, að það er umtalsverður munur á meðallaunum karla og kvenna. Launamunurinn eykst körlum í hag eftir því sem meiri mennt- unar og ábyrgðar er krafist. Hagsmunanefnd heimavinn- andi húsmæðra hefur vakið at- hygli á málstað sínum meðal annars með þessum orðum: „Kvenréttindakonur hafa ötul- lega barist fyrir rétti kvenna gegnum árin og komið mörgu góðu til leiðar. En jafnframt hafa þær lagt á það fullmikið kapp, að allar konur ættu að hasla sér völl á vinnumarkaðn- um. Rök þeirra hafa m.a. verið þau, að heimavinnandi húsmæð- ur væru innilokaðar, fylgist ekki með því sem gerist í þjóðfélag- inu og drabbist niður andlega og líkamlega. Þar með fá þær kon- ur sem hafa verið heimavinn- andi og annast uppeldi barna sinna sjálfar þann stimpil á sig að vera ekki viðmælandi innan um vinnandi fólk. Þetta er fjar- stæða." Fjölskyldan og heimilið er og verður hornsteinn heilbrigðs þjóðlífs. Mikilvægt er að missa ekki sjónar á þeirri staðreynd hvorki í réttindabaráttu kvenna né í þjóðfélagsumræðum al- mennt. Gerist það er raskað við því jafnvægi, sem ekki er síður mikilvægt en jafnrétti. í fyrrgreindu Morgunblaðs- viðtali kemst Auður Auðns þannig að orði, að eftir því sem hún eldist og umræður um jafn- rétti harðni verði henni æ oftar hugsað til barnanna. Og hún segir: „Við núverandi aðstæður verður ekki hjá því komist, að börn séu að talsverðu leyti alin upp á stofnunum. Þetta á ekki að vera stefnan. Það þarf að finna annan grundvöll verka- skiptingar karla og kvenna, svo hjá þessu verði komist." Enginn sem íhugar kvenrétt- indi á íslandi 19. júní 1985 kemst hjá því að líta þennan þátt þjóðfélagsbyltingarinnar alvarlegum augum. Krafa kvenna um jafnan kosningarétt og kjörgengi var sjálfsögð. Við gerð kjarasamninga og fram- kvæmd þeirra á að standa við fyrirheit um jafnrétti kvenna og karla. Mannréttindi verða þó ekki mæld í krónum og aurum, menn geta sætt sig við misvægi þar eins og í vægi atkvæða eftir íandshlutum, þótt langlundar- geðinu séu takmörk sett. En kosningaréttur handa börnum eins og nú er farið að tala um í Sviþjóð eða vel búnar stofnanir koma aldrei í stað foreldra og síst af öllu þess sem ljúfast er, móðurástarinnar. Finnum samhljóm karla og kvenna eftir Sigríði Snævarr í dag, 19. j úní, eru sjötíu ár liðin síðan íslenskar konur fengu kosningarétt og kjörgengi til Ál- þingis, en áður höfðu þær fengið sömu réttindi til sveitarstjórna og auk þess embættisgengi. 19. júní hefur í sjötíu ár verið sérstakur hátíðisdagur kvenréttinda á ís- landi og við hann er kennt rit, sem hóf göngu sína árið 1917. Fyrsti ritstjóri þess, Inga L. Lárusdóttir, fylgdi ritinu úr hlaði með inn- gangi þar sem hún segir íslenskar konur vera rétthæstar allra kvenna í víðri veröld. Ennfremur segir hún um ritið 19. júní: Hann leggur af stað með bestu vonum, eins og bjartsýnn æsku- maður á björtum sumardegi flýgur af stað, út í ljósið og lífið og telur sjálfum sér trú um að hann geti yfirunnið allar torfærur og haldið réttri dagleið. Treystir öllu góðu fólki til að greiða götu sína og trú- ir því ekki fyrr en hann má til að flugfjaðrirnar hans sviðni í hita æsinganna, kali í þurrafrosti af- skiptaleysisins eða þorni upp og falli í næðingum misskilningsins. Þessi „æskumaður" er sjötugur í dag, 19. júní 1985. Það var 19. júní 1915 sem konungur staðfesti stjórnarskrána og Einar Arnórs- son forsætisráðherra kom með hana með skipi til íslands í júlí- byrjun. Þegar íslenskar konur höfðu sannfærst um að fréttir um samþykki konungs voru réttar hófst undirbúningur mannfagnað- ar í tilefni dagsins og var ákveðið að halda hann hátíðlegan 7. júlí, þá er Alþingi kom saman. For- stöðunefnd hátíðardagsins mælt- ist til þess að vinnuveitendur gæfu frí þennan dag og Morgunblaðið hvatti konur í fylkinguna og sagði jafnframt að þetta væri engin herfylking og körlum væri óhætt að láta sjá sig við Austurvöil. Ingibjörg H. Bjarnason las þing- mönnum ávarp til Alþingis þar sem hún vottaði Alþingi þakklæti fyrir hönd reykviskra kvenna. „Vér vitum að auknum réttindum fylgja jafnframt auknar skyldur. En vér tökum á móti hvoru tveggja með gleði. Vér vitum og skiljum að kosningaréttur til Al- þingis og kjörgengi er lykillinn að löggjafarvaldi landsins sem fjalla á um alla hagsmuni þjóðarinnar, jafnt kvenna sem karla.“ Sjálf lét Ingibjörg ekki á sér standa, gerð- ist fyrsta kona á íslandi sem kjör- in var til Alþingis, fyrst fyrir kvennalistann og síðar gekk hún í íhaldsflokkinn og var í þingflokki hans. Það var sannarlega tilefni til að fagna sigri. Á undan var gengin mikil barátta. Bjarni frá Vogi var einn þeirra þingmanna sem mælti með kosningarétti kvenna og kjör- gengi og kvaðst ekki óttast að setja þyrfti neina sérstaka segl- festu á þjóðarskútuna þar sem stórum almennari kosningaréttur kæmi til. „Seglfestan er nóg þar sem er vanastagla og elliþrugl kulnaðra sálna.“ „... og það er enn þá ekki hægt að kveða upp neinn dóm um það, hvernig við munum nota réttar- bætur okkar í framtíðinni. En samt verðum við að muna það að sagan situr sívakandi, safnar at- vikum og segir frá þeim á sínum tíma. Og hvar er sá einstaklingur eða þjóðfélag, að ekki æski að geta staðist dóm sögunnar." ritaði Ingi- björg H. Bjarnason í aukablað 19. júní 1918. Saga glæstra vona Þessum orðum mínum er ekki ætlað að vera sögulegt yfirlit yfir réttindabaráttu kvenna í sjötíu ár, heldur langar mig til að ganga á vit hinnar merku sögu sem ís- lenskar konur eiga sér og sækja til hennar þá hvatningu og þær fyrir- myndir sem hún veitir þeim sem eftir leitar. Mikinn fróðleik er að finna um þessa sögu m.a. í Kvennasögusafni íslands og í ný- útkominni bók forstöðumanns þess, Önnu Sigurðardóttur, „Vinna kvenna á Islandi í 1100 ár“. Þá eru útvarpserindi og samnefnt rit Bjargar Einarsdóttur „Úr lífi og starfi íslenskra kvenna", mikil uppspretta hvatningar og heim- ilda og rit Gísla Jónssonar „Konur og kosningar“ merk heimild um stjórnmálaþátttöku kvenna. Það er mikils virði að fá heil- stæða mynd af íslenskum konum í því mikla starfi sem þær hafa unnið þessu landi bæði á heimilum og utan þeirra, í launaðri og ólaunaðri vinnu og að þjóðmálum almennt. Brýningar formæðra okkar til kvenna og vonir um bættan hag þeirra í framtíðinni leggja okkur þær skyldur á herðar að gera draum þeirra að veruleika, nýta þau réttindi sem þær börðust fyrir og glæða íslenskt þjóðfélag með því að bjóða fram krafta okkar á öllum sviðum og ekki síst til forystu í atvinnu- og þjóðmál- um. Saga réttindabaráttu kvenna er saga glæstra vona, en einnig mikillar óþreyju og vonbrigða. Það felst mótsögn í þeim miklu réttindum sem íslenskar konur njóta að lögum og þeirrar stað- reyndar að íslenskar konur hafa dregist aftur úr nágrannaríkjum hvað snertir hlutfall kenna í áhrifastöðum, í stjórnmálum og í atvinnulífinu. Ávallt út frá styrk Fyrir skömmu átti ég leið um iplkvöllinn hjá einum barnaskól- anum í Reykjavík í frímínútum og sá og heyrði börnin að leik. Margt hafði breyst á þeim aidarfjórðungi síðan ég lék þarna sjálf, en mest höfðu stúlkurnar breyst. Þar sem við vorum eins og dúkkur, bældar og stilltar samkvæmt þeirra tíma aldaranda og forskrift, ærsluðust þær nú og létu hvergi hlut sinn fyrir neinum. „Hvað er svona merkilegt við það að vera karl- maður?“ sungu þær bara með Grýlunum ef strákarnir voru eitthvað að angra þær og striða. Ég var nýkomin af fundi hjá sendinefnd íslands á kvennaráð- stefnuna í Nairobi, og þar höfðum við verið að meta árangur kvennaáratugarins og ekki fundist uppskeran eins og til var sáð. Nú hvarflaði að mér að e.t.v. hefðum við leitað árangursins of skammt, þ.e. eingöngu til samtíðarinnar. Gat verið að kvennaáratugur Sameinuðu þjóðanna hefði mest áhrif haft á kynslóðina sem ólst upp á árunum 1975—1985? Við sem nú erum fullorðnar vor- um prúðar í æsku og gerðum eins og okkur var sagt og uppskerum vítahring lágra launa, lítilla mannvirðinga og tvöfaldrar vinnu. Mér flaug í hug að ísland væri e.t.v. ekki sjálfstætt ríki ef við hefðum einmitt ekki „ærslast" og svarað fyrir okkur í sjálfstæðis- baráttunni. Við værum e.t.v. ekki sjálfstætt ríki ef við hefðum talað tæpitungu og sffellt klifað á öllum þeim vanda sem f því fólst að stofna hér sjálfstætt rfkl. Vandinn þá var öllum augljós rétt eins og vandi kvenna er augljós nú. En við unnum sigur í sjálfstæð- isbaráttunni þrátt fyrir andmæli, fyrst og fremst vegna þess að við settum markið hátt og unnum skipulega og ávallt út frá styrk. Við unnum sigur í sjálfstæðisbar- áttu landsins vegna þess að við kunnum að berjast og höfðum góðan málstað og haldbær rök, hið menningarlega sjálfstæði lands- ins. Skjaldborg um hæfar konur Við eigum að berjast fyrir bættri stöðu kvenna með sama hætti. Við eigum að leggja upp í ferð sem síðar verður þökkuð að verðleikum. Ferðinni er heitið til Sigríður Snævarr, sendiráðunautur. „Allar aöstæöur kvenna hafa gjörbreyst á þess- ari öld. Þaö er athyglis- vert aö lesa um þær miklu vonir sem konur bundu viö kosningarétt- inn. Þær töldu aö jafn- rétti væri náö og meÖ þeim einu réttindum kæmi allt annaö er á skorti.“ þess íslands, þar sem menn fá tækifæri til áhrifa og nýsköpunar hæfileika sinna vegna. Sú auðlind sem landið á mesta og besta er mannauður, þ.e. hæfileikar kvenna ekki síður en karla. Við eigum að tefla fram þeim styrk sem felst í hæfileikum kvenna og minna á að það eru óafsakanleg fjárfestingarmistök að fórna verð- mætum á altari félagslegra for- dóma. Við eigum að fá karlmennina i lið með okkur til þess að slá skjaldborg utan um hæfar konur, hvetja þær til að afla sér þeirrar þekkingar og þeirrar reynslu sem þarf til að gegna lykilstöðum í þjóðfélaginu. Fjölmargar bækur hafa komið út um stjórnunarfræði sem m.a. kenna mönnum hvaða þætti þeir þurfa að temja sér til að verða góðir yfirmenn, og til þess að hugsa sem raunverulegir stjórnendur og ekki sem smáhjól í stórri vél. Ræðumennsku og fund- arsköp er hægt að læra á nám- skeiðum og jafnvel sjálfstyrkingu og ýmsar leiðir við að bregðast rétt við óþægilegum aðstæðum. Efnahagsmál má kynna sér og það hvernig fjármálum þjóðarinnar er háttað. Engin þekking sem á þarf að halda í áhrifastöðu er falinn fjársjóður og síst af öllu er hún aðeins aðgengileg öðru kyninu. Laufey Valdimarsdóttir, sem fyrst íslenskra kvenna lauk stúdents- prófi og settist í menntaskóla, varð iðulega fyrir ertni jafnaldra sinna í skólanum eins og konur í brautryðjendastarfi þekkja og hún sagði um það: „Það var um að kenna uppeldi og óvana pilta að sjá kvenfólk við karlmannsverk." Það „karlmannsverk", mennta- skólanámið, stunda nú fleiri konur en karlar og er hér enn ein sönn- unin um það hvor hefur á réttu að standa, sá sem allt vill hnýta í vanastagl eða þeir menn sem stutt hafa konur til aukinna réttinda, og með því stórbætt hag allra landsmanna. Gjörbreyttar aöstæöur „Það var ekki kveikt við þá götu sem ég gekk. Ó gef hinum ljós sem ég þráði en ei fékk.“ Þennan óð til frelsisins kvað ólöf frá Hlöðum af þeirri stillingu sem einkennt hefur íslenskar konur og þær eru frægar fyrir í heimsbókmenntunum og þykir einkenna íslendingasögurn- ar öðrum bókum fremur. Allar að- stæður kvenna hafa gjörbreyst á þessari öld. Það er athyglisvert að lesa um þær miklu vonir sem kon- ur bundu við kosningaréttinn. Þær töldu að jafnrétti væri náð og með þeim einu réttindum kæmi allt annað er á skorti. Lengi var talið að með aukinni menntun kvenna kæmi jafnstaðan af sjálfu sér. En tölurnar sýna annað og i síðasta tölublaði BHM-blaðsins gefur að líta fyrirsögnina: „Menntuð og ómenntuð — alltaf hefur konan lægri laun“ og fram kemur að launamunur kynjanna er enn meiri en ella ef saman eru bornir háskólamenntaðir menn. Þá hefur það heyrst að með aukinni vel- megun fylgi bættur hagur kvenna. Ekkert af þessu stenst í raun og sannleikurinn er sjálfsagt nær því, að engin þróun í neinu þjóð- félagi verður af sjálfu sér og síst sú er varðar það að deila völdum. Sjálfstæði íslands kom ekki af sjálfu sér, heldur vegna þess að allir íslendingar lögðust á eitt að ná settu marki. Það er hagur allra íslendinga að hver einstaklingur í hinu fámenna þjóðfélagi fái notið sín og geti gefið af styrk sínum. Lítil hljómsveit þolir ekki stríða tóna. Við skulum sameinast um að finna hinn hreina tón, samhljóm karla og kvenna, samhljóm frels- isins. Strengjum þess heit á sjö- tugasta afmæli kosningaréttar kvenna. Höíundur er sendiriðunautur í utanríkisþjónustunni. Hún reitir blaða- og upplýsingadeild utanrík- isráðuneytisins forstöðu og er jafn- framt formaður sendinefndar ís- lands á þriðju kvennaráðstefnu Samcinuðu þjóðanna í Nairobi. Þór Jakobsson átti hugmyndina að sólstöóugöngunni. Hér er hann í sólskini á Austurvelli. Sólstöðuganga upphaf heimsgöngu? Á PÖSTUDAGINN kemur, 21. júni, ern sumarsólstöóur. Veróur þá efnt til sk. Sólstöóugöngu frá Þingvöllum til Keykjavíkur. Lagt verður af stað frá Þingvöllum snemma morguns og komió til Reykjavíkur um kvöldió. Áð veróur víóa á leióinni og veróur á áningarstöóunum boóið upp á skemmtiatriói og fræóslu um náttúr- una, dýralíf og sögu. í tengslum við gönguna verður efnt til umræðna ungs fólks um framtíðina. Fara þær fram á Kjarvalsstöðum, en þar lýkur göngunni. Hér er um boðgöngu að ræða með frjálsu sniði, þannig að hver og einn þátttakandi ræður hversu langt hann gengur. Að sögn Þórs Jakobssonar veður- fræðings, sem átti hugmyndina að þessari göngu, er hugmyndin að þetta verði árlegur viðburður í framtíðinni og jafnframt er að því stefnt að þetta verði fyrsta skrefið í Alheimsgöngu, sem hefjist á Þingvöllum árið 1989 og verði boð- ganga um allan heim, sem ljúki með hátíð á Þingvöllum í upphafi næstu aldar. Þór sagðist hafa kynnt hugmynd sína á Norðurlöndum og í Kanada við góðar undirtektir. Sagði hann markmiðið með hinni væntanlegu Alheimsgöngu að sameina menn i ópólitíska hreyfingu um þau mál sem sameina allt mannkyn. „Við viljum kalla þetta meðmælagöngu með lífinu og benda á það jákvæða í tilverunni,“ sagði Þór Jakobsson. Áhugafólk um hugmynd Þórs hefur gefið út tímaritið Jörð, þar sem Sóístöðugangan og hugmyndin um Alheimsgönguna eru kynntar. Ýmis félög og samtök styrkja Sól- stöðugönguna og taka þátt í skipu- lagningu hennar. Framkvæmda- stjóri göngunnar hefur verið ráð- inn Hrólfur Ölvisson. AF ERLENDUM VETTVANGI eftir JÓHÖNNU KRISTJÓNSDÓTTUR Shitum er jafn umhugað um og ísraelum að PLO hreiðri ekki um sig í S-Líbanon LENGSTUM hafa shitar í Líbanon verió kúgaóastir og áhrifaminnstir allra þeirra sautján trúflokka og trúbrota, sem byggja landió. Undanfarió hafa vopnaóar hersveitir þeirra, AMAL, látió til skarar skríða. Þeir hafa ráóist gegn líbanska hernum, sem er sundurleitur og sundraður. Og gegn skærulióum PLO. Og áóur höfóu þeir gert ísraelum í Suður-Líbanon marga skráveifuna eins og komió hefur fram í fréttum. AMAL hreyfingin er upp- runalega stjórnmálahreyf- ing og laut forsjá Nahib Berri, sem varð ráðherra Suður-Líban- ons, eftir að „þjóðsáttastjórn" Rashid Karami var komið á laggirnar. Sveitir AMALS virða nú að vettugi skipanir frá Berri, en hann hefur verið í hópi þeirra sem hefur skorað á þá að stöðva blóðbaðið í Beirut og annars staðar í landinu. Þó að shitar í Líbanon hafi fram til þessa haft lítil áhrif í stjórnmálum landsins eru þeir fjölmennasti hópurinn í Líban- on, um milljón manns. Það hefur lengi verið óánægja með hversu kristnir menn og sunni-mú- hammeðstrúarmenn hafa haldið þeim niðri og þeir krefjast þess að fá þau ítök sem þeim beri þegar fjöldi shita er hafður í huga. Shitar líta ekki á sig sem klofningsafl út úr Islam, heldur hið eina og sanna meginafl trú- arkenninga Islam. Síðan shitar komu til sögunnar á sjöundu öld, hafa þeir ekki litið á kristna menn né gyðinga sem helztu andstæðinga sína — fjandmenn þeirra eru sunni-múhamm- eðstrúarmenn. Og það eru sunn- itar sem þeir beina spjótum sín- um að nú, í eiginlegri og óeigin- legri merkingu. Sunnitar meðal múhammeðstrúarmanna hafa í flestum ríkjum þar sem Islam er iðkuð verið langtum fjölmennari — nema I Líbanon. Sunnitar líta náttúrulega svo á, að þeir séu hinir einu og sönnu afkomendur spámannsins. En shitar gera lítið með það og hafa alla tíð hafnað sunnitum og telja þá trúvillinga. Kjarni trúar shita er sá að hinn eini rétti arftaki spá- mannsins hafi verið AIi, frændi og tengdasonur Múhammeðs. Shitar staðhæfa að aldrei muni gróa um heilt milli þeirra og sunnita vegna þess að sunnitar hafi myrt Hussein, son Alis, er hann var á leið til íraks árið 680. Píslarvætti Husseins er í reynd þungamiðja trúar shita og held- ur þeim saman. Morðið á Huss- ein er í þeirra huga sök villutrú- ar mannanna og þjáning hans og dauði verður ekki fyrirgefinn. Og hver sem gerir á hluta shita verður að þola þjáningu og dauða. Deyi shiti fyrir trú sína verður sá hinn sami píslarvottur sem öðlast eilífa sælu vegna fórnar sinnar í þágu trúarinnar. Mikill meirihluti Palestínu- manna tilheyrir sunnitum og er ein helzta ástæðan fyrir hatri shita í garð Palestínumanna. En shitar hafa einnig horn í síðu þeirra vegna þess að skæruliðar PLO hreiðruðu um sig í Suður- Líbanon og þaðan gerðu þeir svo árásir yfir landamærin til ísra- el. Israelar hefndu árásanna og þær hefndaraðgerðir bitnuðu harðast á óbreyttum borgurum Suður-Líbanon. Sambúð við óbreytta Palestínumenn á þessu svæði gekk einnig skrykkjótt vegna ólíkra trúarskoðana. Þegar ísraelar réðust inn í Líbanon 1982 var þeim því fagn- að sem hetjum og frelsurum af hálfu shita. Þeim tókst að hrekja PLO-skæruliða á braut og fögn- uður shita vegna þessa var mik- ill. Loks fengju þeir frið í landi sínu. Líbanir höfðu ekki frekar gert ráð fyrir að þriggja ára hernám fylgdi. Þegar mesta gleðin yfir því að losna við ofbeldissinnaða villutrúarmenn, Nahid Berri sem lítilsvirtu trú shita, fannst þeim að þeir hefðu verið brögð- um beittir: það tóku bara aðrir villutrúarmenn, þ.e. gyðingar, við. Gyðingar þóttu ekki sýna trú shita þá virðingu sem þeir segja forsendu fyrír að friðsam- leg skipti geti verið með þeim og öðrum, annarrar trúar. Þegar ísraelar hófu að flytja herlið sitt burt frá Líbanon tóku Palestínumenn — þ.e. skærulið- ar PLO — að streyma á ný til landsins. Þeir komu landveginn frá Sýrlandi eða sjóleiðina frá Norður-Afríku og hrósuðu happi að geta á ný búið um sig í Líban- on eftir að hafa verið reknir það- an fyrir fáeinum árum. Shitar ályktuðu sem svo að skæruliðar PLO myndu án efa reyna að koma aftur undir sig fótunum í Suður-Líbanon. Þeir myndu hefja árásir á Israel og sagan endurtæki sig: óbreyttir borgar- ar yrðu að þjást. ÁMAL-sveitirnar hafa þessar síðustu vikur sérstaklega sýnt ótrúlega hörku og grimmd. Þeir hafa murkað lífið úr óbreyttum borgurum í hundraðatali, meðal annars fólki í flóttamannabúð- um við Beirut. Þeir sinna engum fortölum né áskorunum. Rashid Karami hefur fordæmt athafnir þeirra og hann hefur einnig ver- ið hvassyrtur í garð leiðtoga Arabaríkja, sem ekki hafi sýnt lit á að stöðva blóðbaðið og þar á hann fyrst og fremst við Assad Sýrlandsforseta. Yassir Arafat formaður PLO hefur leitað ásjár hjá Saudi-Aröbum og beðið þá að beita áhrifum sínum. En fram til þessa hefur hann ekki haft erindi sem erfiði. Og Nahid Berri hefur nýlega sagt umbúða- laust að hann sé mjög gramur vegna aðgerða AMAL-sveitanna. Á hinn bóginn bætti hann því við, að augljóst væri hvað vekti fyrir PLO-skæruliðum, þeir vildu endurheimta þau ítök sem þeir höfðu í S-Líbanon fyrir inn- rás ísraela. Það er trúlegt að margt ýti undir aðgerðir shitanna í Líban- on, kannski er sú ástæða ekki léttvægust, að þeir eru að brjóst- ast undan kúgun og niðurlæg- ingu sem þeir hafa orðið að sæta. Og eins og fyrri daginn virðist engin lausn finnast á málum þessa stríðshrjáða lands, Líban- on. (Heimiidir Jenmlem Poat, AP o.n.) Palestínuskæruliðar í Beirút verjast árásum shita.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.