Morgunblaðið - 12.12.1987, Síða 28

Morgunblaðið - 12.12.1987, Síða 28
28 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 12. DESEMBER 1987 P pierre cardin Skartgripur sem mœlir tímann Jón og Óskar Laugavegi 70 MEBA Magnús E. Baldvinsson Kringlunni Guðmundur Þorsteinsson Bankastræti 12 Klukkan Hamraborg 1 Kópavogi Georg V. Hannah Keflavík Jón Bjarnason Akureyri Myndverk úr máli JÓN DAN 1919 - ÁRIÐ EFITR SPÖNSEIVEIKINA Saga byggö á raunverulegum atburöum, í senn harmsöguleg og kímin. Saga sem hittir lesand- ann beint í hjartastað. BÓKAÚTGÁFAN KEILIR Bókmenntir Friðrika Benónýs Stálnótt. Höfundur: Sjón. Útgefandi: Mál og menning, 1987. Í ritdómi um ljóðasafnið Dreng- urinn með röntgenaugun í nýjasta hefti Tímaritsins Máls og menning- ar (TMM/4/87) heldur Ástráður Eysteinsson því fram að Sjón sé neðansjávarskáld. Gott og vel. En í fyrstu skáldsögu sinni, Stálnótt, rís hann úr djúpinu, undir nafninu Johnny Triumph, brunar framhjá sokknu flakinu af Medúsu RE 23, og ekur á land. Hann sáir eggjum sínum í geislavirka jörð og upp rísa djöflar Qórir, einn til höfuðs hverri höfuðátt. Það kemur svo í hlut gam- alla kunningja úr Ævintýrabókum Enid Blyton, Finnsins, Jonnans, Dísunnar og Onnunnar að vera full- trúar hverrar áttar fyrir sig og eiga stefnumót við djöflana í nóttinni. Ekkert þeirra, nema Annan, lifir þann fund af; Finnurinn hverfur í hafið, Jonninn sogast inn í himininn og Dísan klofnar í tvennt við fæð- ingu afkvæmis djöfulsins. En Annan gerir meira en lifa af. Hún sem var lömuð fær mátt og gengur til verks við að koma eggjum Johnny Triumph fyrir kattamef. Eða hvað? Skolar þeim ekki óðara á land aftur? Hér er vissara að staldra við og taka fram að þessi söguþráður er mín útkoma úr þvi púsluspili sem bókin er. í Stálnótt er nefnilega ekki um neinn línulegan söguþráð að ræða. Bókin er sett saman úr myndbrotum, sínu úr hverri áttinni og lesanda látið eftir að raða þeim saman. Stíllinn er knappur, kaflar byija stundum í miðri setningu og ekkert er skýrt út. Öllu er lýst utan frá eins og i kvikmynd og það þög- ulli kvikmynd því engin persónanna mælir orð frá munni. Þessi aðferð er líka vel við hæfi því það eru myndimar sem bera frásögnina uppi; undraheimur afþreyingar- myndanna er uppspretta Qölmargra lýsinga ( bókinni og ásamt súrrealf- skri/demónskri myndlist greinilega sterkasti áhrifavaldurinn. Mikil rækt er lögð við smáatriðalýsingar og útlistað nákvæmlega hveiju per- sónur klæðast og jafnvel hvemig þær mála sig. Litadýrðin er gífurleg Sjón (Siguijón B. Sigurðsson) og eykur enn á þá tilfinningu að hér sé um myndverk að ræða ekki síður en bókmenntir. Ég minnist þess ekki að hafa séð í íslenskri skáldsögu annan eins myndvefnað, nema þá helst hjá Thor Vilhjálms- syni. En það er á fleiri máta sem Stál- nótt sker sig úr í íslensku bók- menntasafni síðari ár. Einmitt núna, þegar menningarvitar hafa þyngri áhyggjur en nokkru sinni fyrr af því flóði erlendrar afþreying- ar sem yfír okkur ríður, og dagskip- un rithöfunda virðist vera að sækja sér efnivið í hinn íslenska sagna- arf, þá geysist Sjón inn á skáld- sagnaakurinn með sögu sem gefur öllum slíkum vangaveltum eins langt nef og hugsast getur. Trúr sinni súrrealísku stefnu ögrar hann viðteknum hugmyndum, en er hann ekki lfka að koma til skila þeim sagnaheimi sem kynslóð hans og þær sem á eftir koma þekkja best? Eru ekki Ævintýrabækumar og afþreyingamyndimar, tfskufatnað- ur og geislavirkni mun sterkara afl í mótun ungs fólks en íslendinga- sögur og þjóðsögur? Og hvers vegna þú ekki að gera þeirri mótun skil f bókmenntunum? Það er kannski á þessum forsend- um sem því er lialdið fram að Stálnótt sé unglingabók, eins og Þórður Helgason gerði í umfjöllun um hana f Rfkisútvarpinu. Én ég trúi ekki öðru en þeir sem eldrí eru kunni jafnvel að meta hana, ef þeim tekst að hrekja afþreyingargrýluna úr huganum og lesa bókina nem það bókmenntaverk tem hún vissu- lega er. Hún er ekki íullkomin, en myndimar, málfarið, Etíllinn og hugmyndimar standa fyllilega jafn- fætis þvf besta sem Líjón hefur gert f ljóðum sfnum. Það iná kannski lfka með nokkmm rétti halda þvf fram að Stálnótt sé ekki skáld- saga, heldur Ijóðaflokkur, en ég fæ ekki séð að það skipti nokkru máli. Ekki frekar er spumingar um það hvort Sjón sé súrrealisti, dadaisti, fútúristi eða frík, skipta máli; hann er skáld. Sunnudaginn 13. desember veröur efnt til Framsóknarvistar ac! Hótel Sögu, Súlnasal kl. 14.00. í tilefni 50 ára afmælis Framsóknarvistar veróa vegleg verö- laun. Þar á meóal feróirtil Amsterdam, bókaverölaun og jóla-matarkörfur. Guömundur G. Þórarinsson, alþingismaöur flytur ávarp. Aðgangseyrir er kr. 350.- Kaffiveitingar innifaldar FRAMSÓKNARFÉLAG REYKJAVÍKUR Myndbanda- skáparnirvinsælu komnir. Fjórargerðir. VALHÚSGÖGN Araib S. .i-*r USTB FRAMSORNARVIST Á HÓTEL SÖGU SUNNUDAGINN 13. desember. i
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.