Morgunblaðið - 15.12.1987, Qupperneq 78

Morgunblaðið - 15.12.1987, Qupperneq 78
?8€T HHHM3RUQ ðf HU0AQULGI5M GIGÁ I0MUO0OV 78 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 15. DESEMBER 1987 Heinrich von Kleist VIÐ FUNDUM FRÆ Eriendar bækur Siglaugur Brynleifsson Heinrich von Kleist: SSmtliche Werke und Briefe. Band I—II. Deutscher Taschen- buch Verslag 1987. Heinrich von Kleist var af gamalli prússneskri liðsforingjaætt og sam- kvæmt hefðum ættarinnar var honum ætlað að starfa í prússneska hemum. En hann fékk snemma óbeit á þeim störfum og hvarf úr her- þjónustu 1799, þá rúmlega tvítugur, fæddur 1777. Hann tók að stunda ^„stærðfræði og heimspeki. Næstu árin ferðaðist hann víða um Mið-Evrópu, fór til Parísar og Sviss, þar sem hann íhugaði að gerast sléttur bónda- maður og hverfa frá öllu veraldar- vafstri. Hann fór til Dresden og Köningsberg og Weimar. Hann gaf út „Phöbus" í Dresden og „Berliner Abendblatt" í Berlín, en tímarita- og blaðaútgáfa hans varð skammæ. Fyrsta meiriháttar leikrit hans „Die Pamilie Schroffenstein" kom úr 1803, næsta leikrit kom ekki út fyrr en 1807, gamanleikur „Amhitryon" og annar 1908, „Der zerbrochene Krug", sem oft er talin bestur þý- skra gamanleika. Síðan rekur hvert leikritið annað. Kleist snerist heiftar- lega gegn franskri ásælni á Þýska- landi og var einhver ákveðnasti föðurlandsvinur meðal þýskra skálda. Andstaða hans gegn Napó- leon kom glöggt fram í leikritum hans, svo sem I „Der Hermannssc- hlacht", frá 1808, en ekki gefíð út fyrr en 1821. Sögusviðið er orrustan í Tevtoborgarskógi, þar sem Arminí- us vann sinn fræga sigur á Varus. Boðskapur þess leikrits er þjóðemis- barátta þýskra þjóða gegn franskri ásælni. „Prinz Friedrich von Homb- urg“, frá 1810, gefíð út 1821, er svipaðs inntaks. Leikritum Kleist var fremur fálega tekið og það bætti ekki úr skák, að Goethe sjálfur var lítt hrifínn af verk- um þessa eldhuga, sem Kleist var. Kleist var ýmist svífandi í hrifningar- sælu eða hrundi niður í svörtustu bölsýni. Hann hafði sagt skilið við hefðir og erfðavenjur, afneitað trú feðra sina og aðhylltist skilyrðislaust kenningar kröfuhörðustu skynsemis- stefnu, sem hann gerði sjálfur til sjálfs sín. Hann neitaði öllum afs- lætti og allri málamiðlun milli þess sem hann áleit sannleika og lyginn- ar. Kröfur hans til annarra voru svipaðs eðlis, hann stóð á tímamót- um. Kant var lærifaðir hans, einkum þó „Kritik der Urteilskraft" og „Krit- ik der reinen Vemunft". Sumir skýrendur vilja álíta að Kléist hafí ekki fyllilega skilið útlistun Kants um takmörkun mennskrar þekkingar og að hann hafí álitið að heimspek- ingurinn hafí kennt að öll mennsk þekking væri reist á tálsýnum og blekkingum. Það má eins vera að Kleist hafí lesið það úr kenningum Kants, sem hann hafi viljað lesa og reist lífsskoðun sína á eigin blekk- ingu. Stundum jaðrar hugarheimur Kleist við geðklofning, ekki síst í sumum bréfum hans. Þótt andlegt ástand hans væri oft á tíðum alls ekki viðsættanlegt, þá auðnaðist honum að verða, að margra áliti, mesta leikritaskáld Þjóðveija og kvæði hans ásamt smásögunum bera í sér neista sem lifír. Pólitísk þátttaka hans var harka- leg, hann leitaði sannleikans og heilindanna og taldi að skynsemin myndi að síðustu sigra, taldi um tíma manninn einan þess umkominn að skapa það jafnvægi og samhljóman milli mannanna, sem dygði til þess að skapa samfélag sannleikans. Kleist hefur 'orðið mörgum dæmi um hugsjónamanninn og eldhugann, en fáir þeirra hafa verið gæddir þeim heiðarleik og neitun afsláttarins, sem einkenndi allt líf Kleists og dauða. Hann var gegnheill. Hann leitaði hvorki lausnar undan kröfunum um heillyndi í rómantík eða klassisma. Heimiliskennari hans sagði um hann í bemsku/æsku „að sá eldhugi yrði seint taminn". Hann framdi sjálfs- morð 21. nóvember 1811. Verk hans sem varðveist hafa em hluti heildarverka hans, hve stór hluti veit enginn með vissu. Vitað er um skáldsögu og fleira sem týndist og margt hefur farið forgörðum á ferð- um og flótta. Bréf von Kleists eru hér prentuð á rúmum, 400 blaðsíðum, en þau eru mjög góð heimild um höfundinn og verk hans. Alls er þessi útgáfa um 2.000 blaðsíður með athugasemdum og nauðsynlegum skrám. Það var reyndar ekki fyrr en með útgáfu Helmuts Sembdner sem endanleg gerð verka von Kleists lá fyrir, næst því sem höfundurinn gekk frá þeim. Þeirri útgáfu var tekið sem dæmi um vel unna og vandaða útgáfu, „eins og útgáfur klassíkeranna ættu að vera“. Þessi útgáfa dtv. er 7. út- gáfa, aukin og endurbætt útgáfa útgáfunnar frá 1961. eftir Sigurlínu Davíðsdóttur Ég kann sögu sem byijar svona: „Litla, gula hænan fann fræ.“ Svo heldur sagan áfram sinn gang. En það þarf að gera sitt af hveiju við þetta fræ áður en úr því verð- ur brauð. Allan þann tíma keppt- ust allir sem komu við þessa sögu um að segja „ekki ég“, þegar verk þurfti að vinna. Á endanum gerði litla, gula þessi verk. En þegar að því kom að borða brauðið voru hins vegar allir viljugir til verksins. Stundum dettur mér þessi saga í hug þegar verið er að gera kröf- ur til þess að íslenski ríkiskassinn standi undir hinum og þessum framkvæmdum, öllum afskaplega þörfum og nauðsynlegum. Við vilj- um reka hér nútima samfélag með öllu sem til þess þarf og það kost- ar peninga, það vitum við öll. En hvar á ég að taka þá? Kötturinn sagði „ekki ég“, hundurinn sagði „ekki ég“. Ef ríkið á að geta gert allt sem það þyrfti að gera svo verulega vel ætti að vera, þyrftum við sennilega að leggja meira til þess. Við byijuðum að byggja yfir okkur úr varanlegu efni fyrir nokkrum áratugum þar sem ná- grannaþjóðir okkar hafa haft aldir til þessa. Við hófumst handa við að leggja varanlegt slitlag á veg- ina fyrir örfáum áratugum. Við erum enn að byggja skólahúsin yfir börnin okkar. Við rekum hér utanríkisþjónustu og alla yfir- byggingu sjálfstæðs ríkis með fólksfjölda upp á fjórðung úr millj- ón. Við höfum sannarlega nóg við alla skattpeningana okkar að gera og hefðum það þótt þeir væru meiri. Ég reifa þetta hér í tilefni af því að ég er í hópi, sem nefnist Krýsuvíkursamtökin. Við keyptum af ríkinu og sveitarfélögunum á Suðurnesjum skóla þann sem þar hafði verið reistur til þess að kenna unglingum sem hefðu lent á skjön við skólakerfið. En áður en skólinn var fullbúinn, brast samstaðan um reksturinn og framkvæmdum var hætt. Þannig hefur skólinn staðið árum saman og grotnað niður, engum til gagns, en öllum viðkom- andi málinu til ama og leiðinda. Markmið okkar er að koma þarna á fót meðferðarstofnun fyrir ungl- inga sem eru háðir fíkniefnum og aðstoða þá við nám um leið, þann- ig að þeir eigi aðgang að skóla- kerfinu aftur, en venjulega eru þessir unglingar dottnir út úr því kerfi og stundum út af vinnumark- aðnum líka. Ég heyri stundum þær raddir, að þetta eigi ríkið að sjá um. Jú, sjálfsagt, og hver ætlar svo að borga? Hvað skyldi nú vera þetta „ríki“, sem allir eru að tala um? Er það nokkuð annað en það sem þú og ég höfum borgað í skatta? Mér heyrist fólk yfírleitt líta á það nokkuð svipað og guðlast ef talað er um að það þurfi að borga meira til samneyslunnar. Það er allt gott um það að segja, að skattinn- heimtan verði skilvirkari eins og nú er nýjasta lausnarorðið. En ætli grunnurinn haldi ekki áfram að' vera sá sami og áður, þ.e.a.s. buddan okkar, svo einfalt sem það nú er. Og meðan við leggjum ekki meira í okkar sameiginlega sjóð, verður heldur ekki hægt að gera meira fyrir hann. En það er í mörg horn að líta fyrir þetta „ríki“, sem við rekum hér. Við serp erum í Krýsuvíkur- samtökunum erum sammála um það, að í einu horninu sitji hópur af fíkniefnaánetjuðum bömum okkar buddueigendanna. Þau eru ófær um að koma sér sjálf á fæt- ur, það vitum við af ýmiss konar persónulegri reynslu okkar. Við viljum einfaldlega ekki halda að okkur höndum lengur og benda á hið margumtalaða „ríki“ sem lausnara. Við erum hætt að segja „ekki ég“. Við erum búin að bretta upp ermarnar og erum tekin til starfa. Nú skal ég segja ykkur hvað hefur gerst suður í Krýsuvík. Þar er búið að gera við skólahúsið að utan og loka því og glerja, ver- ið að gera við múrskemmdir og leggja ofna, búið að gera við hita- lagnir og koma upp kyndistöð og rafstöð, og ýmislegt fleira, en þetta er það helsta. Þar er nú orð- ið hlýtt og bjart og verður vonandi „Við viljum einfaldlega ekki halda að okkur höndum lengur og benda á hið margumtal- aða „ríki“ sem lausn- ara. Við erum hætt að segja „ekki ég“. Við erum búin að bretta upp ermarnar og erum tekin til starfa.“ áfram. Við ætlum að taka fyrir eina álmu í fyrstu, loka henni af og he§a þar starfsemi á næsta ári með nokkra unglinga, ef allt gengur samkvæmt áætlun. Hveijir hafa svo borgað þetta? Getur verið að sömu íslendingarn- ir og alltaf borga of mikla skatta hafi gert þetta? Jú, reyndar. Við höfum nokkrum sinnum leitað til þjóðarinnar og beðið um aðstoð og hún hefur aldrei brugðist. Allt, sem gert hefur verið í Krýsuvík, er unnið fyrir fijáls framlög al- mennings á íslandi. En við erum samt ekki búin enn. Við erum búin að gera við þakið á þessari álmu eins og öllu húsinu, setja í hana gler, hita hana upp og lýsa hana og ætlum að fara að mála. En ennþá vantar okkur innrétting- amar. Kannski hefur fólk á íslandi enn áhuga fyrir að þarna geti ris- ið meðferðarstofnun fyrir nokkra af okkar minnstu bræðrum. Ég vona það. Litla, gula hænan fann fræið og hún hafði fyrir verkinu við að koma því í brauð. Svo át hún brauðið, en þeir sem ekki vildu nálægt vinnunni koma, fengu ekk- ert. I minni sögu verður þetta öðruvísi. Við munum koma húsinu upp og afrakstursins munu þeir njóta sem hjálpuðu okkur, en hin- ir sem ekki vilja rétta okkur hjálparhönd, þeir munu njóta hans líka ef þeir þurfa á honum að halda. Verk okkar hefur þá sér- stöðu að engan langar til að þurfa að nota það. En ef það vantar, -er vöntunin sár. Nú viljum við ekki lengur segja „ekki ég“, heldur ætlum við að halda áfram og vona að einhver vilji hjálpa okkur til þess. Vonandi fækkar þá eitthvað fómum okkar til Bakkusar. Hann fær nóg samt. Höfundur sturfar sem kennarí og er formaður Krýsu vikursamtak- anna. Nidar Bergene konfekt á góðu verði Kt K <r fr <r fr M/ffó <r ír * fslensk?//// Ameríska
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.