Morgunblaðið - 12.03.1988, Side 33

Morgunblaðið - 12.03.1988, Side 33
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 12. MARZ 1988 33 Hercules-flugvél frá flugfélaginu Southern Air Transport á Keflavíkurflugvelli 26. júlí 1987. Vopnaflutning-avélin á Keflavíkurflugvelli: Málið í höndum bandaríska utan- ríkisráðuneytisins Flutningnrinn varnarliðinu með öllu óviðkomandi KVORTUN íslenskra stjórnvalda vegna óleyfilegrar lendingar flugvélar frá bandaríska flugfélaginu Southern Air Transport á Keflavíkurflugvelli þann 12. janúar 1987 hefur verið komið á framfæri við bandaríska utanríkisráðuneytið. Flugvélin hafði inn- anborðs vélknúna fallbyssu og var hún tekin út er gert var við bilun í hjólabúnaði flugvélarinnar, sem var af Hercules-gerð. Vél frá flugfélaginu hefur lent a.mk. einu sinni hér á landi frá því þetta gerðist. Lendingarheimildir flugvéla hér á landi og þar með allir vöruflutningar heyra undir utanrikisráðuneytið og eru varnarliðinu í Keflavík með öllu óviðkomandi. iu er mítt % 11. mars 1938, laðið 1979. „Ég gæti ekki hugsað mér betra starf en ég hef í þingi Evr- ópubandalagsins. Sameining Evr- ópu er helsta áhugamál mitt og í Strassborg get ég unnið að því.“ Skólarnir hafa brugðist í sagnfræðikennslu Áhugi Austurríkismanna á Habsburgartímabilinu hefur aukist mjög að undanfömu. Eftirspum eftir bókum, vinsældir sagnfræði- legra sýninga og áhugi á sjón- vargsefni frá þessum tíma bera vitni um það. Otto von Habsburg taldi þó ekki að þetta benti til þess að þjóðin vildi eindurreisa keisara- dæmið. „Fjöldi fólks hafði óbeit á keisaradæminu en hefur nú komist yfir þá fordóma," sagði hann. „Þessi áhugi á sögu þjóðarinnar er af hinu góða. Vandinn sem Austurríki stendur nú frammi fyrir á rætur sínar að rekja til þess að sagan var hulin. Fortíðin nær sér niðri á þeim sem reyna að afneita henni. Og það viljum við forðast. Við viljum að fortíðin sé rædd á heiðarlegan hátt og allar hliðar hennar litnar raunsæjum augum. Áhugi á keisaradæminu hefur vafalaust aukist vegna þess að áhugi á sögu landsins hefur aukist almennt. Það ber bara mest á keis- urunum. En ég held ekki að þjóðin vilji endurreisa keisaradæmið þrátt fyrir þennan aukna áhuga á keis- aratímabilinu. Ég tel að tvær ástæður séu fyr- ir þessari auknu forvitni um fortíð- ina. I fyrsta lagi hefur sagnfræði- kennsla i skólum brugðist. Nem- endur útskrifast og hinir greindari gera sér grein fyrir að þeir hafa ekki lært neina sögu. Þess vegna kaupir fólk á aldrinum 19 til 28 ára flestar sagnfræðibækur. I öðru lagi lítur fólk gjaman til baka þeg- ar svo mörg vandamál steðja að í samtímanum eins og nú.“ Otto von Habsburg nýtur sjálfur mikillar virðingar og trausts í Austurríki og hefur verið nefndur sem hugsaniegur eftirmaður Wald- heims, þrátt fyrir stjórnarskrána. Hann taldi að hann ætti ekki ein- göngu vinsældum að fagna af því að hann er sonur síðasta Habs- burgarkeisarans. „Skorinorð af- staða mín til nasismans skiptir máli í þessu samhengi. Ég hef einnig ávallt haft afskipti af stjórn- málum og er nú virkur þátttakandi í Evrópupólitíkinni. Flestar aðrar stórar ættir Austurríkis hafa horf- ið eða þeirra er aðeins getið í slúð- urdálkum. Okkur hefur tekist að lenda hvorki í þeim né að gleym- ast. Við erum virkir stjómmála- menn eins og forfeður okkar vom þótt á öðm sviði sé.“ Hann sagðist eiga von á að Karl, sonur sinn, myndi fyrr eða seinna sækjast eft- ir þingsæti í Austurríki. Otto von Habsburg á fimm dætur og tvo syni. Sameining Evrópu krefst þolinmæði Paneuropa-hreyfingin, sem hann hefur starfað með og stjómað að mestu síðan á stríðsámnum, berst fyrir sameinaðri Evrópu. Hann er eindrægur stuðningsmað- ur Evrópubandalagsins og vill ólm- ur að Áusturríki gangi í það. En hugmyndir hans um sameinaða Evrópu ná ekki aðeins til vestur- hluta álfunnar. „Leiðin að samein- aðri Evrópu í austri og vestri er löng og torfarin," sagði hann. „Við verðum að vera þolinmóð af því að það mun taka sinn tíma að sam- eina svo margar þjóðir með ólík tungumál, trúarbrögð og menn- ingu í eina heild á lýðræðislegan hátt. En þróun undanfarinna ára er í rétta átt. Sovétríkin em ekki hliðholl hug- myndum mínum en þau verða ^ð sætta sig við breytta tíma eins og aðrar þjóðir. íbúar Armeníu, Kaz- akhstans og Azerbajdzhans em famir að láta til sín heyra. Sov- étríkin em eina stóra nýlenduveld- ið sem eftir er. Bismarck hafði rétt fyrir sér þegar hann sagði: „Maður getur fengið öllu fram- gengt með byssustingjum en mað- ur getur ekki setið á þeim.“ Sov- étríkin sitja á byssustingjum. Ég hef litla trú á kenningum Gorbatsjovs um „sameiginlegt heimili Evrópu". Á hvers konar heimili er skotið á þann sem ætlar úr austurherberginu yfir í vestur- herbergið? Ég hef ekki orðið var við miklar breytingar í samskiptum mínum við fulltrúa Sovétríkjanna og Austur-Evrópulanda síðan per- estrojka og glasnost komust í há- mæli. Þegar minnst er á vissa hluti þá era viðbrögðin enn hin sömu og þau vom undir Stalín. Og tak- markað sjálfstæði Austur-Evrópu- landanna hefur ekki batnað.“ Velferð Austurríkis ofar öllu Otto von Habsburg er eindreg- inn lýðræðissinni. Svo harður að hann telur austurrísku þjóðina verða að sætta sig við Kurt Wald- heim í forsetaembætti út kjörtíma- bilið. „Ég mun ekki krefjast af- sagnar hans,“ sagði hann. „Hann er réttkjörinn forseti hvort sem okkur iíkar það betur eða verr. Ég tel það hættulega þróun ef áróðursherferð hefur áhrif á niður- stöðu lýðræðislegra kosninga. Kjósendur vissu ekki allt um fortíð Waldheims þegar þeir kusu hann en hvaða stjómmálamaður hefur alveg hreinan skjöld og leynir kjós- endur sína engu? Og það má ekki gleyma því að lýðræði okkar stend- ur ekki á mjög traustum gmnni og þolir kannski ekki of mikið álag. Það gegnir öðm máli í gömlum og rótgrónum lýðræðisþjóðum eins og á Islandi og í Sviss. Austurríkismenn verða að horf- ast í augu við fortíðina og gera hreint fyrir sínum dymm. Þess vegna boða ég til hátíðarinnar á Heldenplatz við Habsburg þar sem þjóðin fagnaði komu Hitlers fyrir fimmtíu ámm. Ég er ekki þeirrar skoðunar að það megi ekki nota orð sem slæmur maður notaði, eða staði þar sem slæmur maður kom fram. Ég tel mjög nauðsynlegt að reynt sé að særa burt illa pólitíska anda. Maður verður að betmm- bæta sjálfur það sem slæmt er eða hefur óorð á sér.“ Keisarasonurinn tók undir að austurríska þjóðin væri nú klofín í afstöðu sinni til þjóðhöfðingjans en að hún gæti sameinast að nýju ef óumdeildur maður yrði fenginn til að taka við forsetaembættinu af Kurt Waldheim. Myndi hann taka embættið að sér ef þess yrði farið á leit við hann? „Ég vona að það komi ekki til þess,“ sagði Otto von Habsburg. „Ég er mjög ánægður í núverandi starfí. En ef þörf krefðist hefði ég ekki rétt til að færast undan skyldu minni gagnvart þjóðinni. Velferð landsins gengur að sjálfsögðu fyrir minni eigin velferð." ■ Texti: Anna Bjamadóttir Talsmaður bandaríska utanrík- isráðuneytisins, Tom Switzer, sagði í samtali við Morgunblaðið í gær að kvörtunin, sem komið var á framfæri á mánudag, hefði bor- ist til Islandsdeildar bandaríska utanríkisráðuneytisins. Sagði hann að enn hefði kvörtun þessari ekki verið svarað með formlegum hætti en „viðbrögð" bandarískra stjómvalda yrðu „viðeigandi". Kvaðst hann búast við því að íslenskir óg bandarískir embættis- menn myndu taka mál þetta til umfjöllunar. Fyrirtækið Southem Air Tran- sport sérhæfir sig í vömflutning- um víða um heim. Blaðafulltrúi þess sagði í samtali við Morgun- blaðið í gær að fyrirtækið hefði verið stofnað árið 1947. Hjá því starfa um 600 manns og hefur það skrifstofur víða í Bandaríkjun- um. Eftir því sem Morgunblaðið kemst næst á félagið 11 flugvélar þeirrar gerðar sem lenti hér á landi. Er hér um að ræða lengri gerð Hercules-flugvéla um munu þær geta borið um 15 tonna farm. Flugvélin kom hingað 12. jan- úar 1987 samkvæmt áætlun frá írlandi og hafði tæplega tveggja sólarhringa viðdvöl. Bilun hafði komið fram í hjólabúnaðinum og var vélin affermd af þeim sökum. Um borð í henni var vélknúin fall- byssa, sem svipar mjög til lítils skriðdreka. Fallbyssan er hins vegar bæði minni og léttari þar eð brynvöm hennar er ekki jaftiö- flug og á venjulegum skriðdreka. Ekki er vitað hverrar gerðar fall- byssan var. Flugleiðir annast alla þjónustu við flugvélar í almennu flugi og var vélin flutt í eitt flugskýlið. Fallbyssan var hins vegar geymd fyrir utan flugskýlið og gættu tveir óvopnaðir herlögreglumenn henn- ar. Viðgerðinni lauk þann 14. og hélt flugvélin þá af landi brott til Kanada. Að sögn blaðafulltrúa vamar- liðsins er það í höndum utanríkis- ráðuneytisins og loftferðaeftirlits- ins að veita flugvélum leyfí til lendingar hér á landi. Varnarliðið í Keflavík kemur þar hvergi nærri enda heyrir allt almennt flug, vömflutningar og tollskoðun undir íslensk stjómvöld. Vaninnn mun vera sá að flugvélar tilkynni að þær séu í „almennum vömflutn- ingum“ þegar óskað er eftir lend- ingarleyfi. íslenskar reglur kveða hins vegar á um að tilkynnt sé um vopnaflutninga og gilda sér- stakar reglur um þá. Svo virðist sem tilkynnt hafi verið að flugvél- in væri í almennum flutningum og var því ekki gerð nein athuga- semd varðandi lendingarleyfíð. Jane’s Defence Weekly Vélknúin fallbyssa. Ekki er vitað hverrar gerðar fallbyssan var, sem flugvél Southern Air Transport hafði innanborðs er hún lenti hér á landi, en sú sem sést á myndinni er smíðuð af Vickers-fyrirtækinu á Bretlandi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.