Morgunblaðið - 27.02.1996, Síða 28

Morgunblaðið - 27.02.1996, Síða 28
28 ÞRIÐJUDAGUR 27. FEBRÚAR 1996 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 27. FEBRÚAR 1996 29 JMttngtmÞlafet STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI FRAMKVÆMDASTJÓRI RITSTJÓRAR Árvakur hf., Reykjavík. Hallgrímur B. Geirsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. TIMABÆR UPP- LÝSINGALÖGGJÖF FRUMVARP til upplýsingalaga hefur verið samið og kynnt opinberlega. Fyrsta frumvarpið um þetta efni var lagt fram á Alþingi þegar árið 1972 en til þessa hefur ekkert slíkt frumvarp hlotið afgreiðslu þingsins. Lagasetning um upplýsingaskyldu stjórnvalda er löngu orðin tímabær. Samkvæmt því frumvarpi, sem væntanlega verður lagt fram á Alþingi, er stjórnvöldum, stofnunum og fyrirtækjum ríkis og sveitarfélaga skylt að veita almenn- ingi aðgang að gögnum um tiltekið mál, sé þess óskað. Munu lögin að líkindum ná til allra gagna sem verða í vörslu stjórnvalda um næstu áramót. Rétt almennings ber að túlka rúmt, samkvæmt frumvarp- inu. Um er að ræða lágmarksrétt óg er heimilt að veita upplýsingar í ríkari mæli en leiðir af réttinum sjálfum. Öll ákvæði um undanþágur verða hins vegar túlkuð þröngt.. Einnig er heimilt að takmarka rétt almennings til upplýs- inga ef öryggishagsmunir ríkisins eru taldir í húfi. Upplýsingaréttur er þó takmarkalaus að liðnum þijátíu árum, nema þegar um er að ræða gögn sem varða einkamál- efni einstaklinga. Aðgangur að slíkum gögnum verður tak- markalaus eftir áttatíu ár. Að þessu frumvarpi verður mikil réttarbót, verði það samþykkt sem lög frá Alþingi. í flestum nágrannaríkjum okkar hafa um langt skeið verið í gildi lög um upplýsinga- skyldu stjórnvalda, þó að þau hafi verið misvíðtæk. Eiríkur Tómasson, formaður nefndarinnar sem samdi frumvarpið, segir að með því sé ekki gengið jafnlangt og í Svíþjóð en lengra á ýmsum sviðum en raunin er í Noregi og Danmörku. Það hefur torveldað samskipti almennings og fjölmiðla við hið opinbera að engin lög af þessu tagi hafa verið í gildi hér á landi. „Fram að þessu hefur ríkt réttaróvissa á Islandi um þessi mál. Við höfum átt það undir geðþótta einstakra embættismanna hvort við höfum fengið gögn sem við höfum beðið um í stjórnkerfinu, gögn sem jafnvel gætu haft áhrif á ákvarðanir okkar,“ segir Þór Jónsson fréttamað- ur í samtali við Morgunblaðið á laugardag, en hann átti sæti í nefndinni fyrir hönd Blaðamannafélags Islands. Eiríkur Tómasson bendir jafnframt á að það sé krafa nútímalýðræðis að almenningur eigi aðgang að því sem fram fari í stjórnsýslunni. Það veiti stjórnvöldum aðhald og borgurum innsýn í það sem er að gerast í stjórnkerfinu. Samskipti ríkis og borgara eru smám saman að færast í fastmótaðri og nútímalegri skorður á íslandi. Nýleg stjórn- sýslulög voru mikilvægt skref í þá átt. Lög um upplýsinga- skyldu yrðu annað og ekki síður mikilvægt skref. SJÁLFSÖGÐ GÆÐA- FLOKKUN INNAN ferðaþjónustunnar er nú mikið rætt um það hvort rétt sé að taka upp gæðaflokkun gististaða hér á landi. í grein í ferðablaði Morgunblaðsins fyrir rúmri viku bendir Sigríður Þrúður Stefánsdóttir ferðamálafræðingur á að gæðaflokkun veiti neytendum öruggari upplýsingar. Vænt- ingar þeirra til gististaðarins byggi á þessu mati og jafn- framt aukist þrýstingur á hótel að standa sig. Ferðaþjónusta á íslandi er orðin að umfangsmikilli at- vinnugrein og erlendum ferðamönnum -fjölgar með ári hverju. Samkeppnin um ferðamennina er hörð og miklu skiptir, að íslensk ferðaþjónusta sé í stakk búin að veita þjónustu, sem er samkeppnishæf við það sem ferðamönnum stendur til boða í öðrum ríkjum. Gæðaflokkun á gististöðum og eftirlit með þeim er sjálfsagður liður í þeirri þróun. Því miður er of algengt að einföld gistiheimili á Islandi séu flokkuð með hótelum og að herbergi séu verðlögð á svipað- an hátt og hótelherbergi í dýrustu stórborgum Evrópu og Bandaríkjanna. Forystumenn í ferðamálum eiga að taka höndum saman um að koma á gæðaflokkun á gististöðum. Það er í raun- inni sjálfsögð krafa til hverrar þjóðar, sem leggur áherzlu á að laða til sín erlenda ferðamenn. Það skiptir litlu í þessu sambandi þótt gæðaflokkun sé ekki alveg sambærileg á milli landa. Mestu skiptir að hún veitir ferðamanni ákveðna hugmynd um hvers konar þjónustu hann er að kaupa. Eins og mál standa nú hafa erlendir ferðamenn, sem koma til íslands í fyrsta sinn, litla hugmynd um það. RÆTT var um kosti og gajla hugsanlegrar þátttöku ís- lands í Schengen-vega- bréfasamstarfínu á ráð- stefnu í Keflavík síðastliðinn föstudag. Meirihluti ræðumanna á ráðstefnunni var hlynntur því að ísland tæki þátt í samstarfinu, ekki sízt í því skyni að varðveita norræna vegabréfasam- bandið þótt norrænu ESB-ríkin taki þátt í Schengen. Jafnframt var bent á að Schengen-aðild gæti aukið ferða- mannastraum hingað til lands og stuðlað að auknu alþjóðlegu samstarfi í baráttu gegn glæpum. Hins vegar var bent á ókosti, sem tengjast Schengen-aðild og snúa einkúm að kostnaði og töfum vegna herts eftir- lits og breytinga á Flugstöð Leifs Ei- ríkssonar. Ráðstefnan var haldin á vegum Is- landsdeildar Norðurlandaráðs. Ástæð- an fyrir því að Norðurlandaráð lætur sig málið miklu varða, er sú að þátt- taka Noregs og íslands í Schengen- samstarfinu er að flestra mati eina leiðin til þess að varðveita norræna vegabréfasambandið, sem hefur verið í gildi í fjóra áratugi. Hæpið er að norrænu ESB-ríkin sjái sér fært að standa utan Schengen, og sagði Val- gerður Sverrisdóttir, þingflokksfor- maður Framsóknarflokksins og for- maður íslandsdeildarinnar, í ræðu sinni á ráðstefnunni að fullyrða mætti að sá möguleiki væri ekki lengur til umræðu. „Á margan hátt hefur flagg- skipið í [norrænu] samstárfi verið norræna vegabréfasambandiðj sem nú er í hættu, verði norrænu þjóðirnar viðskila í því samstarfi sem hér um ræðir, Schengen-samstarfinu," sagði Valgerður. Frjálsar ferðir hefðu getað orðið samningsatriði í EES Hannes Hafstein, sendiherra í Brussel; hefur verið aðalsamninga- maður Islands í viðræðum við Scheng- en-ríkin. í ræðu sinni á ráðstefnunni sagði sendiherrann að stefnt væri að því af hálfu Schengen-ríkjanna að vegabréfsfrelsi yrði hluti af löggjöf ESB og þess vegna gætu aðeins aðild- arríki sambandsins orðið fullgildir aðilar að samningnum. Jafnframt benti Hannes á að hefðu reglur Schengen-samningsins gilt á öllu svæði Evrópusambandsins þegar sam- ið var um Evrópska efnahagssvæðið, væri lítill vafi á að þær hefðu komið þar á samningaborðið líka. Hannes sagði að það, sem knúið hefði á um umsóknir Danmerkur, Svíþjóðar og Finnlands um aðild að Schengen, hefði ekki sízt verið sú staðreynd að Schengen-ríkjunum ber að halda uppi ströngu eftirliti á ytri landamærum sínum. Þjóðveijar yrðu að efna slíkar skuldbindingar á landa- mærunum við Danmörku og afleiðing- in yrði miklar tafir og óþægindi fyrir Dani, Svía og Finna. Sendiherrann sagði að við þetta bættist að Svíar hefðu séð að yrðu þeir aðilar að Schengen en ekki Norðmennn,, neydd- ust þeir til að koma upp tryggu eftir- liti á hinum löngu landamærum ríkj- anna, sem væri ekki aðeins nánast óframkvæmanlegt, heldur vafasamt að sænskur almenningur sætti sig við slíkt. Aðskilnaður farþega erfiðasta úrlausnarefnið Hannes rakti ýtarlega stöðuna í samningaviðræðum íslands og Noregs við Schengen-ríkin. Þijá þætti ber hæst í viðræðunum, að sögn Hannes- ar; hvernig form samstarfsins eigi að vera, hvaða reglur eigi að gilda og hvernig þátttöku Islands og Noregs í stefnumótun og ákvarðanatöku verði háttað. I fyrsta lagi segir sendiherrann sennilegast að samningi Islands og Noregs við Schengen verði valið heitið samstarfssamningur og jafnframt ákveðið að norræna vegabréfasvæðið haldi áfram gildi sínu að því leyti, sem einstakar reglur þar komi ekki í veg fyrir góða framkvæmd Schengen- samningsins og samstarfssamnings- ins. Í öðru lagi er ráð fyrir því gert að ísland og Noregur taki yfir allar regl- ur, sem nú gilda í Schengen, þar á meðal stofnsamningana og fram- kvæmdareglur, sem síðan hafa verið samþykktar. Að sögn Hannesar Haf- stein er erfiðasta atriðið varðandi framkvæmdina krafan um fullan að- skilnað farþega, sem hefja og ljúka ferð sinni innan svæðisins, og hinna, sem koma inn á svæðið eða fara út k ' . .i-'áJh ÉÉÉ|’ mf ' gg|| . ■ ■ ■ ^ ' ir Bv' í4 im ? > * Sjm Morgunblaðið/Björn Blöndal PÉTUR Guðmundsson flugvallarstjóri sýnir gestum á ráðstefnu Norðurlandaráðs aðstæður í Flugstöð Leifs Eirikssonar. Strandar flaggskipið á skeri kostnaðar? Aðild íslands að Schengen-vegabréfasam- starfínu er eina leiðin til að halda flaggskipi norræns samstarfs, vegabréfasambandinu, á floti. Meta þarf hvort sá ávinningur vegur upp þann kostnað, sem verður af aðildinni. Olafur Þ. Stephensen rekur umræður á ráðstefnu um ísland og Schengen. af því aftur. Sú krafa mun meðal annars hafa í för með sér breytingar á Flugstöð Leifs Eiríkssonar á Kefla- víkurflugvelli. Hannes segir ástæðuna fyrir kröfunni hins vegar augljósa; á innri landamærum Schengen-ríkja sé vegabréfseftirlit fellt niður og ferðir innan svæðisins því ekki flóknari en ferðir milli Reykjavíkur og Akureyrar nú. Hvert ríki taki hins vegar að sér fyrir öll hin að gæta sinna landamæra út á við. Þess vegna verði að halda farþegahópunum aðskildum. Hannes Hafstein segir jafnframt að farangursskoðun skuli almennt fara fram á fyrsta viðkomustað innan Schengen. Þetta leiði þó ekki af Schengen-samkomulaginu sem slíku, enda fjalli það aðeins um persónueftir- lit, heldur af samræmdum reglum Evrópusambandsins um tollamál og fleira. Island og Noregur séu ekki í tollabandalagi við ESB og þrátt fyrir Schengen-aðild íslands verði íslenzk- um tollvörðum því heimilt að fram- kvæma farangurseftirlit með ná- kvæmlega sama hætti og nú, hjá öllum farþegum sem hér stíga á land. Hann- es sagðist ítreka þetta vegna misskiln- ings, sem upp hefði komið og virtist útbreiddur. Hin hliðin á málinu er að sögn Hannesar sú, að farþegar, sem fara frá íslandi til Schengen-ríkja með flugvél eða skipi, eru ekki undanþegn- ir tollskoðun þar í landi, heldur aðeins persónuskoðun, þ.e. vegabréfseftirliti. Fullsæmandi sjálfstæðu ríki Þriðji meginþátturinn í samninga- viðræðunum snýr að því hvernig mót- un og taka ákvarðana eigi að fara fram innan sam- starfssamnings Schengen og Islands og Noregs. Schengen-ríkin hafa nú fallizt á að Island og Nor- ______ egur fái rétt til að sitja alla fundi Schengen með fullu mál- frelsi. „Það eina, sem í þessu máli myndi skilja að ísland, Noreg og önn- ur samstarfsríki, væri hin endanlega, formlega ákvarðanataka. Ríkin tvö yrðu ekki aðilar að Schengen heldur samstarfssamningi við Schengen. Að- ildarríki Schengen gætu því tekið ákvörðun sem bindur Schengen þótt við eða Norðmenn værum á móti. Slík ákvörðun bindur hins vegar ekki þessi tvö ríki fyrr en sams konar ákvörðun hefur verið tekin á grundvelli sam- Ekki auðveld- ara að smygla fíkniefnum starfssamningsins þar sem ísland og Noregur myndu binda sig til sömu ákvarðana gagnvart Schengen-ríkjum og þau sig gagnvart okkur,“ segir sendiherrann. Hann segir að rísi ágreiningur um ákvarðanatöku verði væntanlega gert ráð fyrir tilraunum til málamiðlunar, síðan frestun tiltekinna samnings- ákvæða eða jafnvel uppsögn samnings ef um grundvallarágreining er að ræða. Líkurnar á að á slíkt reyni séu þó fremur fræðilegar en raunhæfar. „Norrænu ríkin þijú innan Schengen myndu væntanlega eiga samleið með okkur og því tryggja að svona staða komi ekki upp enda eru atkvæða- greiðslur hvort eð er fátíðar innan Schengen, þar sem byggt er á hefð- bundinni ríkjastarfsemi og einróma ákvörðunum í grundvallaratriðum,“ segir Hannes. „Djúpstæður ágreining- ur íslands og Noregs við Norðurlönd- in þijú innan Schengen myndi á hinn bóginn þýða að hann væri líka til stað- ar innan norræna vegabréfasvæðisins og væntanlega leiða til endaloka þess.“ Hannes Hafstein greindi ráðstefnu- gestum í Keflavík frá því að hann drægi ekki neina dul á þá skoðun sína, „að þær útlínur sem þegar eru sjáan- legar varðandi tilhögun samstarfs Is- lands og Noregs og Schengen-ríkj- anna, núverandi og tilvonandi, eru fullsæmandi hverri sjálfstæðri þjóð.“ Sendiherrann sagðist ekki vera einn um þessa skoðun; á henni væru líka þeir fulltrúar norrænu Schengen-ríkj- anna þriggja og Noregs, sem hefðu tekið þátt í viðræðunum. „Verði niðurstaðan eins og allt bendir til að hún verði, telja ESB-ríkin þijú á Norðurlöndum sig hafa full- ■. nægt þeim skuldbindingum sínum í norrænu samstarfi að tryggja íslandi og Noregi ásættan- lega lausn og tryggja þá jafnframt að Norðurlöndin öll geta áfram verið vegabréfalaust svæði eins og þau hafa verið um áratugaskeið," sagði Hann- es. „Komist Islendingar að þeirri nið- urstöðu að þeir telji peningum sínum betur varið til annars en að tryggja viðhald norræna vegabréfasambands- ins og útvíkkun þess til þeirra landa sem þeir eiga mest menningarleg og viðskiptaleg samskipti við, þá er það þeirra ákvörðun. En hún þýðir ekki SCHENGEN-SAMNINGURINN □ □ □ □ <JSLAND Aðildarríki Schengen Hafa skrifað undir Schengen en taka ekki enn fullan þátt Eiga áheymaraðild að Schengen, eða hafa sótt um hana Norræna vegabréfa- sambandið ESB-ríki utan Schengen bara að ekki verður þátttaka í Scheng- en-samstarfinu af okkar hálfu. Hún þýðir líka endalok norræna vegabréfa- svæðisins, flaggskips norrænnar sam- vinnu.“ Norræn samstaða á sér takmörk Það sjónarmið að nú sé búið að tryggja Islandi jafngóðan samning og hægt sé að fá og skuldbindingar hinna Norðurlandanna nái ekki lengra, var rætt talsvert á ráðstefnunni. Hjörleif- ur Guttormsson, þingmaður Alþýðu- bandalagsins, sem varað hefur mjög við þátttöku í Sch'engen, vitnaði til sameiginlegrar yfirlýsingar forsætis- ráðherra Norðurlandanna, sem þeir gáfu út í Reykjavík fyrir u.þ.b. ári. Þar segir að þörf sé á sameiginlegri norrænni afstöðu til Schengen-sam- starfsins, „þannig að ekki verði til ný landamæri á Norðurlöndum eða á milli Norðurlandanna og annarra Evr- ópulanda." Hjörleifur taldi þetta þýða að hin Norðurlöndin myndu ekki ganga til samstarfs við Schengen-rík- in ef ísland teldi sig eiga í erfiðleikum með að taka þátt í samstarfinu. Þá taldi þingmaðurinn að jafnvel þótt hin Norðurlöndin gengju í Schengen mætti viðhalda norræna vegabréfa- sambandinu með einhveijum hætti með því að gera sérstaka tvíhliða samninga við Norðurlöndin. Hannes Hafstein sagðist telja úti- lokað að Island gæti fengið einhveija sérmeðferð hjá hinum norrænu ríkjun- um, gengju þau öll í Schengen. Það væri sömuleiðis óskhyggja að halda að Noregur myndi ekki gerast aðili að samstarfínu, til þess væru hags- munir Noregs of miklir. Hannes benti á að samstaða Norðurlandanna í mál- inu ætti sér viss takmörk. „Við getum ekki ætlazt til að Danir sætti sig við kílómetralangar biðraðir á landamær- unum vegna þess að íslendingar setji einhver atriði fyrir sig,“ sagði Hannes. Christian Oldenburg, skrifstofu- stjóri í danska utanríkisráðuneytinu, sem talaði á ráðstefnunnþ.sagðist sem minnst vilja ræða um þann möguleika að Island stæði utan Schengen-sam- starfsins, þar sem hann væri fremur fræðilegur en raunverulegur. Færi svo að ísland breytti um stefnu, myndi það hins vegar þýða miklar breyting- ar. Yrði ísland eitt utan Schengen, myndu ytri landamæri Schengen- svæðisins verða á milli íslands og annarra Norðurlanda. Þessu myndi líkast til fylgja óhagræði og óþægindi fyrir flugfarþega á leið frá íslandi til meginlandsins, þar sem Schengen- flug nyti yfírleitt forgangs á flugvöll- um. Halldór Ásgrímsson utanríkisráð- herra sagði það oftúlkun að halda fram að Island gæti treyst því að hin Norðurlöndin gengju ekki inn í Schengen ef Island hikaði. Hann sagð- ist jafnframt sammála Hannesi Haf- stein um að sá samstarfssamningur, sem Island gæti fengið, væri fullboð- legur sjálfstæðri þjóð. „Við getum Breytingar á Leifs stöð burtséð frá Schengen-aðild PÉTUR Guðmundsson, flugvallar- stjóri á Keflavíkurflugvelli, sagði á ráðstefnu Islandsdeildar Norður- landaráðs að fyrirsjáanlegt væri að huga þyrfti að því að stækka Flugstöð Leifs Eiríkssonar, burtséð . frá því hvort Island yrði aðili að Schengen-vegabréfasamstarfinu eða ekki. Á þessu ári er gert ráð fyrir að farþegar, sem fara um Kefiavíkur- flugvöll, verði í fyrsta sinn yfir ein inilljón talsins. Þar af eru um 380.000 komufarþegar og álíka margir brottfararfarþegar, 117.000 flugskiptifarþegar, þ.e. farþegar sem skipta um flugvél í Keflavík á leið milli Ameríku og Evrópu, og svo loks 150.000 áning- arfarþegar, sem staldra stutt við og halda ferð sinni áfram með sama flugi. Að sögn Péturs er um helmingur komu- og brottfararfarþega að ferðast innan Schengen-svæðisins eins og það liti út ef Island og Noregur ættu aðild að því. Hinn helmingurinn, ásamt flugskipti- og áningarfarþegunum, er á ferðalagi utan Schengen eða á leið út af svæðinu eða inn á það. Komi til Schengen-aðildar þarf að aðskilja þá, sem eru að fara inn eða út af svæðinu og skoða vegabréf þeirra. Slíkt krefst umfangsmikillar skipu- lagsbreytingar í Leifsstöð, sem mun líkast til kosta hundruð millj- óna króna ein og sér. Hins vegar eru aðrar orsakir fyrir því að breytinga er þörf í Leifsstöð. Pétur segir að fjóra daga í viku næsta sumar verði land- göngubrýr stöðvarinnar, sem eru sex, of fáar vegna þess að þjónusta þurfi átta flugvélar á sama tíma á álagspunktum. Þess vegna verði að taka upp skömmtun og láta áætlun- arflug ganga fyrir við land- göngubrýrnar. Innandyra sé flugstöðin á marg- an hátt orðin of lítil fyrir farþega- fjöldann að sumarlagi. Fjölga þurfi innritunarborðum til að stytta bið- raðir og þá þurfi að bæta þriðja farangursfæribandinu við í tollsal, líklega á kostnað fríhafnarverzlun- ar fyrir komufarþega, sem myndi þá færast upp á aðra hæð stöðvar- innar. Auk þess sé umferðarálag í aðalbiðsal stöðvarinnar að nálgast efstu mörk og nauðsynlegt sé að stækka hann. Til greina komi að taka af mötuneyti starfsmanna til þess. Pétur segir að flugstöðvarbygg- ingin sé minni en upphaflega var fyrirhugað, og nú séu menn að sumu leyti að súpa seyðið af því. Annað vandamál sé að þegar flug- stöðin var byggð, hafi Ameríkuflug Flugleiða verið rekið sérstaklega og Evrópuflugið sér og afgreiðsla flugvéla dreifzt betur á sólarhring- inn. Frá árinu 1989 hafi hins vegar aliur flugfloti Flugleiða verið keyrður inn á Keflavík á sama tíma til þess að samhæfa Ameríku- og Evrópufiugið og afgreiða þurfi margar vélar á stuttum tíma. Þrír möguleikar eru á teikni- borðinu til að leysa vandann í Leifs- stöð, eins og greint hefur verið frá í Morgunblaðinu. Húsameistari rík- isins og Leifur Benediktsson verk- fræðingur hafa gert frumteikning- ar að þessum þremur stækkunar- möguleikum, en utanríkisráðuneyt- ið hefur ekki viljað afhenda Morg- unblaðinu þær teikningar til birt- ingar. ekki dregið hina með okkur. Við get- um hins vegar ákveðið að standa fyr- ir utan,“ sagði Haildór. Vegabréfsfrelsi aðeins toppur ísjakans Þorsteinn A. Jónsson, skrifstofu- stjóri í dómsmálaráðuneytinu, fjallaði um Schengen-aðild út frá sjónarmiði löggæzlunnar. Þorsteinn sagði að í umræðum um hugsanlega þátttöku Islands í Schengen hefði því verið sleg- ið fram að ekki skipti öliu máli hvort íslendingar þyrftu að sýna vegabréf þegar þeir kæmu til annarra Norður- landa. „Þetta vil ég kalla ísjakaáhrif norræna vegabréfasambandsins. Þetta er það sem allir sjá. I samningn- um um norræna vegabréfasambandið eru önnur atriði sem eru ekki síður mikilvæg fyrir hagsmuni íslands," sagði Þorsteinn og tilgreindi einkum samstarf í lögreglumálum, málefnum flóttamanna og innflytjenda og um veitingu vegabréfsáritana. Þorsteinn sagði ljóst að ef ísland stæði eitt utan Schengen en hin Norð- uriöndin fyrir innan myndi norrænt lögreglusamstarf breytast verulega og verða að meginstefnu til samstarf hinna norrænu ríkjanna innan Schengen. „Afleiðing þess fyrir ísland getur orðið sú að við munum smám saman verða utangátta í norrænu samstarfí og það mun jafnvel lokast fyrir okkur að einhveiju eða verulegu leyti. Það er ekki óhugsandi að afbrotamenn sjái sér hag í því að Island verði utan Schengen. Það er auðvelt að komast til landsins og ef við verðum utan Scheng- en vita þeir að við höfum Hálftímatöf þýðir lok Atl- antshafsflugs ekki jafngreiðan aðgang að upplýsing- um um eftirlýsta afbrotamenn og samkvæmt Schengen-kerfinu. Sleppi afbrotamenn úr landi til Schengen- lands vita þeir að við eigum ekki jafn- greiðan aðgang að rannsóknaraðilum og annarri gagnkvæmri réttaraðstoð og við ættum innan samstarfsins," sagði Þorsteinn. Þorsteinn vék að fullyrðingum um að gengi ísland í Schengen yrði auð- veldara að smygla fikniefnum til landsins en hingað til. „Eins og marg- oft hefur komið fram felur aðild að Schengen í sér afnám persónueftirlits á landamærum en ekki tollaeftirlits. Svo lengi sem samgöngum verður haldið uppi til landsins verður unnt að stunda smygl. Náið alþjóðlegt sam- starf er nauðsynlegt til að beijast gegn fíkniefnavandanum. Það hefur ekkert komið fram sem bendir til þess að aðiid að Schengen auki fíkniefna- vandann hér á landi. Þvert á móti. I Schengen-samningnum eru ákvæði um samstarf varðandi baráttuna gegn fíkniefnum," sagði Þorsteinn. „Ég hef fengið þá spurningu hvort aðild að Schengen skipti nokkru máli í þessu samstarfi þar sem allir hljóti að vilja taka þátt í samstarfi varðandi baráttu gegn fíkniefnum. Mitt svar við þeirri spurningu er að þar skiptir samstarfs- grundvöllurinn öllu máli. Þeir sem standa utan formlegs samstarfs fá ekki sömu þjónustu og samstarfsaðil- ar,“ sagði Þorsteinn. ísland „nær“ innan Schengen Magnús Oddsson ferðamálastjóri og Guðmundur Pálsson, fram- kvæmdastjóri rekstrar- og tæknisviðs Flugleiða, fjölluðu um hugsanlega Schengen-aðild út frá hagsmunum ferðaþjónustu. Magnús sagði í erindi sínu að með Schengen-aðild væru ferðalög gerð auðveldari innan stórs svæðis, sem væri í anda þess sem ferðaþjónustan hefði barizt fyrir. Ferðafrelsi innan Norður- landanna hefði verið ferða- þjónustu hér á landi mjög mikilvægt. Magnús sagði að með Schengen-aðild yrði ísland hluti vegabréfasvæð- is, sem væri heimkynni 65% ferðamanna, sem kæmu til þeirra landsins. Því mætti ætla að auðveld- ara yrði að kynna ísland. Þar kæmi sálfræðilegi þátturinn, sem væri mikii- vægur í allri sölu og markaðssetn- ingu, til sögunnar. „Getur ekki verið að það land sé nær í huga ferðamanns- ins, sem er innan sama landamæraeft- irlits, ef svo má að orði komast,“ sagði Magnús. Hann sagði að hugsanlegt væri þó að einhveijum þætti ísland eftirsóttara sem fjarlægari og meira framandi staður. Magnús sagði að á móti auknu ferðafrelsi með Schengen-aðild gæti komið meiri kostnaður, ekki sízt ef ráðast þyrfti í breytingar á Flugstöð Leifs Eiríkssonar. Fordæmi væru fyr- ir því að aukinn kostnaður við mót- töku ferðamanna lenti á þeim sjálfum. Þannig væru nú lagðir þrír skattar á ferðamenn, sem færu um Leifsstöð; flugvallarskattur, innritunargjald og vopnaleitargjald. „Verði ísland aðili að Schengen-samstarfinu, gæti þá komið upp hugmynd um innheimtu sérstaks Schengen-gjalds í Leifsstöð?" spurði Magnús. Afgreiðslu í Leifsstöð má ekki seinka Ferðamálastjóri lagði áherzlu á að aukið eftirlit með ytri landamærum Schengen-svæðisins mætti ekki leiða til þess að afgreiðsla í Leifsstöð yrði verri eða seinni en á öðrum flugvöll- um. Höfuðatriðið væri að Keflavíkur- flugvöllur yrði samkeppnishæfur við aðra flugvelli í Evrópu. Guðmundur Fálsson sagði Flugleið- ir hafa áhyggjur af að aukið eftirlit í Keflavík, sem leiddi af því að ísiand tæki að sér gæzlu ytri landamæra Schengen-svæðisins, myndi bæði hafa tafir og kostnað í för með sér. Hann sagði að ekki væru forsendur fyrir aukinni gjaldtöku á flugvellinum og aukinn kostnað yrði því að leysa með öðrum hætti. Guðmundur benti á að tilvist tengi- flugs yfír Norður-Atlantshafið um Keflavíkurflugvöll þýddi að markaður Flugleiða austan og vestan hafs fjór- faldaðist. Lykilatriði væri að viðdvöl í Keflavík, á milli þess sem farþegar kæmu frá Ameríku og héldu áfram með tengiflugi til meginlands Evrópu, væri ekki lengri en ein klukkustund. „Hálf klukkustund í viðbót þýðir að kerfið hrynur og hefðbundið Átlants- hafsflug Flugleiða með viðkomu á íslandi leggst af,“ sagði Guðmundur. Guðmundur tók fram að Flugleiðir væru hvorki andvígar né hlynntar Schengen-aðild, heldur sæi fyrirtækið einfaldlega fram á ýmsa erfiðleika samfara henni og færi fram á aðstoð stjórnvalda við að leysa þá. í pallborðsumræðum í lok ráðstefn- - unnar benti Halldór Ásgrímsson utan- ríkisráðherra á að Schengen-aðild tengdist hagsmunum Flugleiða að öðru leyti en hvað varðaði fram- kvæmdaatriði í Keflavík, til dæmis hvað varðaði ferðamannastraum til landsins. Þegar rætt væri um sam- keppnishæfni Keflavíkurflugvailar skipti það miklu máli fyrir Flugleiðir að geta kynnt að afgreiðsla á Kefla- víkurflugvelli væri hröð og að þar væri auðvelt að komast inn á Scheng- en-svæðið. ísland vill gleymast Halldór sagði að ísland hefði ákveð- ið að standa utan Evrópusambands- ins. íslendingar yrðu að spyija hvern- ig íslandi gengi sem bezt að standa utan ESB. Hann sagði að Austur-Evr- ópuríkin stefndu nú á ESB-aðild og það væri orðið þversagnakennt ef landamæri gömlu austurblokkarinnar yrðu innan skamms orðin opnari en landamæri íslands gagnvart Norður- löndum og öðrum Evrópuríkjum. Ráðherra sagði að Islendingar hefðu búið við norrænt vegabréfa- svæði í 40 ár. Með Schengen-aðild gerðist í raun ekkert nýtt nema hvað svæðið væri stækkað. Norðurlandabú- ar.hefðu verið frumkvöðlar og Evrópu- ríkin fylgdu nú á eftir. „Erum við til- búin til að skipa okkar fólki á sama bekk og fólki, sem kemur langt að, á flugvöllum Norðurlandanna? Ætli okkur fyndist ekki dálítið skrítið að sjá Norðmennina þeim megin, sem hlutirnir ganga hratt fyrir sig, en ís- tendingarnir væru í löngu biðröðunum hinum megin? Ég held að slíkt væri undarleg tilfínning," sagði Halldór. „Ég er það mikill Norðurlandasinni að ég á sálfræðilega mjög erfitt með að sætta mig við slíkt ástand, sem ég er viss um að myndi hafa víðtæk áhrif á Norðurlandasamstarfið, hvort sem okkur iíkar betur eða verr. Það er tilhneiging til að gleyma okkur í þessu samstarfi. Við, sem tökum þátt í því, verðum vör við að ísland gleym- ist stundum. Ef við stöndum fyrir utan vegabréfasamstarfið er ég viss um að við munum gleymast enn meir og okkur verður ekki tekið sem jafn- ingjum. Það er grundvallaratriði í okkar utanríkispólitík og okkar sjálf- stæði að við séum jafningjar á við hin Norðurlöndin í alþjóðlegu samstarfi og í innbyrðis samstarfi líka.“

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.