Morgunblaðið - 16.02.1999, Side 42

Morgunblaðið - 16.02.1999, Side 42
- 42 ÞRIÐJUDAGUR 16. FEBRÚAR 1999 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Fjölmiðlar og ævintýri aldarinnar GETUR það verið að íslemskt fjölmiðla- fólk skilji ekki þjóðfé- lagið sem það býr í? Getur það verið að fréttaflutningur sé orðin svo stöðluð vinna að jafnvel grundvallarbreyting- ar á þjóðfélaginu fari að einhverju eða öllu leyti framhjá þessari stétt manna? Þó að þessar hug- renningar skjóti stundum upp kollinum getur þetta ekki verið. Fjölmiðlafólk hefur aldrei verið betur búið undir góð og fagleg vinnubrögð. Það hlýtur þess vegna að vera ein- hver önnur ástæða fyrir því að fréttamat fjölmiðla gengur stund- ^ urn fram af fólki. Astæðan fyrir því að spurt er um þetta núna er meðal annars umíjöllun fjölmiðla um einn mála- flokk sem er sérstaklega á dag- skrá þessa mánuðina. Hér er átt við þann málaflokk sem kallaður er „málefni aldraðra", en hlýtur að vera miklu víðtækara viðfangsefni í þjóðfélaginu og ekki hægt að taka það út úr almennri umræðu um þróun þjóðfélagsins. Þessi málafiokkur hefur raunar verið í heljargreipum og búið við mikla stöðnun í hálfa öld og þess vegna er enn meiri ástæða fyrir vel menntað fjölmiðlafólk að stinga sér af yfirborðinu og kafa ofan í þessi mál. Það eina veganesti sem ungt fjölmiðlafólk fær í dag er ,jólasag- an“: „Búum öldruðum áhyggjulaust æfikvöld." I upphafi var þessi setning að vísu samin af vanþekkingu en af góð- um hug. í þessari setn- ingu speglast þó sú hugmyndafræði að aldraðir séu „þeir“. Aðrir. Ekki „við“. Þetta passar ekki inn í þróun nútíma þjóðfé- lagsins. Þegar aldamót- in 2000 nálgast á stór hluti fólks eftir 10-30 ár í fullu fjöri eftir hefðbundin verklok á almenn- um vinnumarkaði. Við þær að- stæður æpir þessi setning eins og risavaxin tímaskekkja. Þetta þarf Aldraðir Þjóðfélagið, segir Hrafn Sæmundsson, heldur áfram að safna fullorðnu fólki í bása. fjölmiðlafólkið að skija áður en lengra er haldið og afla sér raun- hæfrar þekkingar ef það á að geta fjallað um málið af raunsæi og ein- hverju viti. Það er staðreynd að þjóðfélagið er að gerbreytast þessi árin. Hvernig snýst þjóðfélagið við þessu hvað varðar fullorðið fólk? Þrátt fyrir þessar breytingar sem blasa við öllum, heldur þjóðfélagið áfram að safna fullorðnu fólki í bása. Líka félagslega bása. Það stendur þannig að málum að verk- lokin verða oft blindgata og fé- lagslegur aðbúnaður er þannig að dregið er úr frumkvæði fólks og drepin niður sjálfsvirðing þess með yfirþyrmandi forsjárhyggju. Þetta þarf fjölmiðlafólk að kynna sér - ekki á hlaupum heldur í næði og yfirlegu. Fullorðið fólk í dag þarf ekki lagasetningu eða skyndiupphlaup heldur hugarfars- og viðhorfs- breytingu í þjóðfélaginu. Svo ein- falt er þetta. Og það er fólkið sjálft sem fyrst og fremst þarf að koma úr felum og í slaginn. Fólk sem er enn á vinnumarkaði og fólk sem er á lífeyrisaldri, en í nú- tímaþjóðfélagi eru það fjölmiðl- arnir sem miklu ráða. Það eru þeir sem geta skapað almennings- álit. Þeir fjölmiðlar sem skildu nú sinn vitjunartíma og legðu þess- um málaflokki raunverulegt lið fengju örugglega rós í sagnfræð- inni. Þeir íjölmiðlar sem hér og nú gæfu völdu starfsfólki tækifæri og tíma til að kafa oní þennan mála- flokk og kynna sér meðal annars þær tilraunir sem gerðar hafa ver- ið til að breyta félagslegiá stöðu fólks á vinnumarkaði og á lífeyris- aldri - en margir telja að þarna sé kominn einn mikilvægur vaxtar- sproti inn í framtíðina - þeir fjöl- miðlar yrðu þátttakendur í miklu ævintýri. Ef vel tækist til væri nú í upp- siglingu mesta félagslega ævintýr- ið í upphafi nýrrar aldar sem gjör- breytti lífi tugþúsunda manna í framtíðinni. Höfundur er fulllrúi. Hrafn Sæmundsson Eiga börnin að búa við áfengisauglýsingar? EKKI FER milli mála að flestir skyni gæddir menn vita að auglýsingar eru til þess gerðar að auka sölu á því sem auglýst er. Meira að segja sjoppu- greifamir gera sér þetta ljóst því að nú stefna þeir að auglýs- ingaherferð eftir rúman mánuð til að leitast við að auka áfengisdrykkju þjóðarinnar og þykir þó hugsandi mönnum ekki á bætandi. Þessa áfeng- iskynningu sína tengja þeir því að áratugur er liðinn síðan sala áfengs öls var leyfð hérlendis. Sjálfsagt láta þeir þess hvergi getið að drykkja unglinga jókst gífurlega fyrstu árin eftir að bjórinn var leyfður og er enn að aukast - og það ekki einungis bjórdrykkja heldur líka neysla sterki-a drykkja. Vitur maður hefur sagt að menn glati siðferðisvitund sinni um leið og þeir fara að auðgast á fíkn eða löst- um annarra. Það hefur sannast áþreifanlega undanfarna mánuði. Ekki hefur linnt hvatningum til bjórdrykkju, hvorki á almannafæri, í prentmiðlum eða sjónvarpi. Sú spurning vaknai- hvort seljendur og innflytjendur tóbaks eru siðferði- *»' lega sterkari á svellinu en áfengis- salar. Vitað er að áfengisauglýsingar hafa fyrst og fremst áhrif á börn og unglinga, eiga þátt í að móta viðhorf þeirra til þessa lögleyfða vímuefnis. Sjálfsagt vita áfengisauglýsendur þetta því að þeir leggja áherslu á að —^auglýsa þar sem börn og unglingar eru á fleti fyrir, á íþróttaleikvöng- um, bæði úti og inni, og í sjónvarpi. Það er um- hugsunarvert að ýmsar þjóðir, sem orðið hafa að búa við óheft áfeng- isauglýsingaflæði mest- alla öldina eru nú á síð- ustu árum að leitast við að reisa rönd við þeim ófögnuði. Frakkar banna til að mynda slík- ar auglýsingar í sjón- varpi og í tengslum við íþróttir og æskufólk. Bandarískt bjórfyrir- tæki greip nánast til ör- þrifaráða til að þröngva áróðri sínum upp á áhorfendur heimsmeist- aramótsins í knattspyrnu í sumar, sem leið, en hafði ekki erindi sem erfiði. Frönsk stjórnvöld voru fast- Áfengi Engar sannanir eru fyrir því, segir Hörður Pálsson, að venjuleg fræðsla hafi forvarnar- gildi. ari fyrir en þau íslensku þegar heimsmeistarakeppnin í handknatt- leik var háð hér fyrir nokkru. Und- irlægjuháttur og aumingjadómur einkenndi þá viðbrögð íslendinga. Undarlegt má telja að hérlendis er stefnt í þveröfuga átt við það sem Alþjóðaheilbrigðismálastofnunin telur heillavænlegt í áfengismálum. Okkur væri hollt að minnast þess að löggjafar okkar fyrr á öldinni virð- ast hafa haft svipaðan skilning á virkum forvörnum og vísindamenn Alþjóðaheilbrigðismálastofnunar- innar nú. Afengisauglýsingar voru til dæmis bannaðar lungann úr öld- inni. Afengisneysla var miklu minni hér en í öðrum löndum Evr- ópu allan þann tíma og tjón af völd- um neyslunnar sömuleiðis. Nú þyk- ir ýmsum sem það sé skerðing á tjáningarfrelsi að hafa ekki leyfi til þess að segja börnum og ungling- um hversu ágæt vara og bráðnauð- synleg áfengi sé. Hvað þá um aug- lýsingar á tóbaki? Það er þó ekki vímuefni og veldur yfirleitt hvorki ofbeldisverkum né umferðarslys- um. Eða hvað með kynningu á ólöglegum vímuefnum, eins og til að mynda kannabisefnum sem nýj- ustu rannsóknir sýna (Frakkland) að sé ekki jafnhættulegt eitur og áfengi sem er skipað á bekk með enn sterkari vímuefnum? Við verðum að gera upp við okk- ur hvort er mikilvægara, heilsa og velferð þjóðarinnar á næstu öld eða hagsmunir þeirra sem maka krók- inn á sölu áfengis en láta almenn- um skattborgurum eftir að greiða kostnaðinn sem hlýst af neyslu þess og er allmiklu meiri en gjöld þau sem opinberir aðiljar inn- heimta af sölu þessa vímuefnis. Og umfram allt verða stjórnvöld að gera sér ljóst að engar sannanir eru fyrir því að venjuleg fræðsla hafi nokkurt foi-varnargildi en hins vegar eru skynsamleg lög og reglur, sem takmarka aðgengi að vímuefn- um og koma í veg fyrir áróður fyrir neyslu þeirra, besta forvörnin. Höfundur cr bakari og situr í Áfengis- og vímuefnaráði. Hörður Pálsson Jón og sera Jón á Dómsdegi ÞAÐ er rétt hjá tveimur „ættfræði- grúskurum" í Morgun- blaðinu 30. janúar sl. að undarlega sé látið út af leikritinu Dómsdegi eft- ir Egil Eðvarðsson. Umræðan hefur verið alveg svarthvít. Um höf- undinn, sem ég þekki ekkert, hefur verið skrifað eins og hann sé fyrirlitlegastur allra manna; rógberi, ærumorðingi, lygalaup- ur og enginn listamað- ur. Það sem hann hefur til saka unnið er að segja þekkta sögu, sem margir hafa fjallað um áður, talsvei't öðruvísi en aðrir hafa gei't, en hann tók það fram að sín gei'ð sé skáldskapur. En það hrekk- ur ekki til að hann sé talinn saklaus þar til sekt hans sé sönnuð um róg- burð og ærumeiðingar. Lengst hefur þar gengið Páll Sigurðsson lagapró- fessor, sem án dóms og laga hefur Fyrirmannadýrkun Það er alkunna, segir Sigurður Þór Guðjóns- son, að mannleg hugs- un leitast við að endur- skoða margan „sann- leika“ um menn og mál- efni frá fyrri tíð. kveðið upp harðan dóm yfir Agli. Skyldfólki prestshjónanna er við sögu koma í leikritinu finnst að æru þeirra vegið og er það skiljanleg við- kvæmni. Afkomendum Einars skálds Benediktssonar hefur einnig þótt vegið að honum. Ættfræðigrúskar- arnir benda á að menn hafi ekki tal- að tungum út af ljóði Einars „Hvai'f séra Odds frá Miklabæ". Og þetta er gullvæg ábending. Kvæðið er byggt á þjóðsögu. Að sögn Hávars Sigur- jónssonar (Mbl. 3.2.) er frásögn Egils reyndar einnig samhljóða þjóð- sögu eða orðrómi, samkvæmt nafn- greindri heimild. Þegai' Einar tekur upp þjóðsöguna og bætir um betur er hann persónulega ábyrgur fyrir því sem hann yrkir um Solveigu. Hún var raunveruleg kona. I kvæð- inu er henni hreinlega lýst sem morðingja séra Odds. Skapgerðar- lýsing Einars á Solveigu sem haturs- fullum og hefndarsjúkum draugi er hrein og klár ærumeiðing því aftur- gangan býr að meintum eiginleikum hinnar lifandi konu. Solveig var svakakvendi, segir Einar í kvæðinu. Hún var „lítillai' ættar“, engin prestsfrú, bara vinnukona eða ráðs- kona. Egill Eðvarðsson hlýtur nú að mega „ærumeiða" Einar Ben. alveg eins og þessi Einar Ben. mátti „æru- meiða“ Solveigu, sem samkvæmt heimildum var ágæt kona og væn, eins og lesa má í grein sr. Ragnars Fjalars Lárussonar í Lesbók Morg- unblaðsins 19. desember síðasta. Æra hennar hlýtur að vera jafn mik- ils virði og Einars skálds, þótt lengra sé írá því hún var uppi, ef mannorð manna er jafn eilíft og Páll prófessor vill vera láta. Einar Benediktsson sendiherra og afkomandi Einars skáld hefði því átt að halda sig á mottunni með hneykslun sína á „ærumeiðingunum" á afa sínum. I smásögunni Burðurinn eftir Matthí- as Johannessen um þessa atburði, reyndar með breyttum nöfnum þótt augljóst sé við hverja er átt, er látið að því liggja að bróðirinn hafi útveg- að systur sinni eitrið og því auðvitað stuðlað að mannsbana og systirin hafi auk þess reynt að myrða eldra barn sitt með eitrinu. Enginn hefur hneykslast á þeim skáldaða „róg- burði“ að gera sök systkinanna meh'i en hún þó var. Dómsdagurinn bendir í fleiri áttir. Páll prófess- or skrifar (Mbl. 23.1.) í hugleiðingu um list og rógburð að „mikilhæfum listamönnum" verði sjaldan á að ærumeiða fólk í listinni eins og „slakir listamenn“ geri. En það eru auðvitað „mikilhæfir listamenn“ sem valda mestum mannorðsspjöllum af því að verk þeirra lifa svo fjandi lengi. Uppspuni Púskins og Rimsky-Kor- sakoffs um það að Sali- eri hafi myrt Mozart ætl- ar aldrei að lognast út af. Ekki heldur kvikindis- legui' rógur Einars Benediktssonar um Miklabæjar-Solveigu. Auk þess er það fyrir neðan allar hellur að sið- ferðislega ámælisverður verknaður eigi að mildast eitthvað vegna sér- stakra hæfileika eða gáfnafars sið- brjótendanna. Það er bara bölvuð fyrirmennadýi’kun. Ættfræðigi'úskararnir minna á að þeir sem rannsökuðu málið hafi verið skólabræður og vinir. Einn prestur, einn læknir og einn settur sýslumað- ur sem var alræmdur alkóhólisti með öllum þeim skapgerðarbrestum sem því fylgir. Hin þríheilaga valdastétt þjóðfélagsins. A móti þessum mekt- arboltum sátu tvö umkomulaus systkini á allra lægsta þrepi þjóðfé- lagsins. Þetta var ójafn leikur. Voru réttarhöldin hlutlaus og sanngjörn og játningarnar um sifjaspellin rétt- ar? Thor Vilhjálmsson hefur í Grámosanum lýst hörku sýslu- mannsins við yfirheyrslur og allir vita að þar er átt við Einar. Er það alveg víst að allh- málavextir hafi verið eins „óyggjandi“ og af er látið? Það er alkunna að mannleg hugsun leitast við að endurskoða margan „sannleika" um menn og málefni frá fyrri tíð. Er sú viðleitni stuðningur við rógburð? Og hvað skyldi það nú oft hafa gerst að „höfðingjar" kæmu víxlsporum sínum yfir á smælingja til að bjarga eign skinni? Egill fær stjörnu fyrir að fjalla um það. Val- geir Sigurðsson minnti á það (Mbl. 9.1) hve algengt var að „fyrirmenn" sem börnuðu konur utan hjónabands kæmu króganum yfir á einhvern kvensaman vinnumanninn. En ekki er að sjá að Valgeiri ofbjóði sú rangsleitni og mannfyrirlitning, bæði gagnvart vinnumanninum en þó fyrst og fremst barninu, sem þannig var svipt uppruna sínum og ólst kannski upp sem niðursetningur er átti illa daga. Til að bjarga skinni höfðingjanna. Systkinin á Svalbarði áttu lítilli samúð eða skilningi að mæta. Stúlkan brotnaði og tók líf sitt sjálf. Það er ekki í fyrsta og ekki í síðasta sinn sem miskunnarlaust samfélag hrekur varnarlausa smæ- lingja út í dauðann. Og með sjálfsvígi sínu varð hún að argasta syndara og fékk ekki leg í vígðri mold. Ekki er vitað til að presturinn eða stórskáld- ið hafi nokkuð andmælt þeirri dysj- un. Síðan fór Sólborg víst til helvítis og var það áreiðanlega skárri kostur en áframhaldandi vist í mannheim- um. Dómur Einars yfir Sigurjóni var feikna gi'immur og hai'ður, enda mildaði landsyfii'éttur hann til muna. Jarðakaup Einai's skömmu síðar sýna að honum var ekki brugðið yfir þessum atburðum. Honum var skít- sama. Upphlaupið vegna leikritsins Dómsdagur er ógeðfelldur vitnis- burður um hofmóð og hroka og sýnir rétt einu sinni að það er ekki sama að heita Jón og séra Jón. Og ný meiðyrðalöggjöf sem Páll prófessor vill ólmur koma á myndi í verki fyrst og fremst þjóna „fyrirfólki" til að halda frá sér óþægilegum málum, „rógburði og slefburði" frá þeim sem standa höllum fæti gagnvart þeim og telja þá jafnvel beita sig órétti. Nið- ur með þá hugmynd. Höfundur er rithöfiindiir. Sigurður Þór Guðjónsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.